• Zalo

Công ty con Google tại Nga dự định phá sản

Thời sự quốc tếThứ Năm, 19/05/2022 08:35:31 +07:00
(VTC News) -

Google cho biết công ty con tại Nga có kế hoạch nộp đơn phá sản sau khi bị thu giữ tài khoản ngân hàng, khiến họ không thể trả tiền cho nhân viên và nhà cung cấp.

Alphabet, đơn vị chủ quản của Google đã phải chịu áp lực ở Nga trong nhiều tháng vì không thể xóa nội dung mà Moskva cho là bất hợp pháp và hạn chế quyền truy cập vào một số phương tiện truyền thông Nga trên YouTube. Điện Kremlin cho đến nay chưa ngừng chặn quyền truy cập vào dịch vụ của công ty. 

Công ty con Google tại Nga dự định phá sản - 1

Một trụ sở của Google. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn của Google cho biết: "Việc chính quyền Nga thu giữ tài khoản ngân hàng của Google tại Nga đã khiến văn phòng của chúng tôi không thể hoạt động, bao gồm việc tuyển dụng và trả lương cho nhân viên tại Nga, trả tiền cho nhà cung cấp cũng như đáp ứng các nghĩa vụ tài chính khác...Google Nga đã công bố ý địnhnộp đơn phá sản"

Vào tháng 4, một kênh truyền hình thuộc sở hữu của một doanh nhân Nga bị trừng phạt cho biết thừa phát lại đã tịch thu 1 tỷ rúp (15 triệu USD) từ Google, do không khôi phục được quyền truy cập vào tài khoản Youtube của mình. Nhưng đây là lần đầu tiên gã khổng lồ công nghệ Mỹ cho biết toàn bộ tài khoản ngân hàng của họ bị thu giữ.

Google chưa cho biết việc các khoản tiền bị tịch thu đóng góp bao nhiêu phần trong ý định nộp đơn phá sản, hay liệu các vụ tịch thu khác đã xảy ra hay chưa.

Trong khi đó, cơ sở dữ liệu của Cơ quan thừa phát lại Liên bang Nga liệt kê hai vụ tịch thu có liên quan kể từ giữa tháng 3, mà không nêu rõ số tiền, cũng như các khoản tiền phạt và phí thi hành án khác. Cơ quan xác nhận rằng họ đã thu giữ tài sản của Google.

Google chuyển nhiều nhân viên của mình ra khỏi Nga kể từ khi Moskva bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine, nhưng một số người lựa chọn ở lại. 

Cũng theo Google, công ty đã tạm dừng bán quảng cáo và hầu hết các hoạt động thương mại khác ở Nga, còn các dịch vụ miễn phí, bao gồm Gmail, Maps, Android và Play, sẽ vẫn được cung cấp cho người dùng Nga.

Nga đến nay cho biết họ không có kế hoạch chặn Youtube của Google, do động thái như vậy có thể khiến người dùng Nga chịu thiệt hại.

Cơ sở dữ liệu Spark của hãng tin Interfax cho thấy doanh thu năm 2021 của công ty con Google tại Nga là 134,3 tỷ rúp. Tháng trước, Alphabet cho biết thị trường Nga chiếm 1% doanh thu của họ trong năm 2021, tương đương khoảng 2,6 tỷ USD.

Phương Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp