(VTC News) - Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang khẳng định, Công Phương đi quảng cáo bia là chuyện bình thường và không nên có cái nhìn khắt khe với tiền đạo quê Đô Lương.
PV - Ông đánh giá thế nào về việc Công Phượng quảng cáo bia?
Ông Võ Văn Quang: Về mặt thương quyền liên quan đến hình ảnh ĐT Việt Nam của VFF thì đã có những quy định rõ ràng rồi. Và Công Phượng sẽ phải giải quyết với VFF vấn đề này, tôi không muốn nói tới.
Về mặt dư luận xã hội thì quảng cáo này bị cho là phản cảm. Theo lý thuyết, một quảng cáo mà gây phản cảm thì hiệu quả quảng cáo thấp và có thể gây phản ứng ngược.
Nhưng theo tôi vấn đền này không có gì quá nghiêm trọng về mặt hình ảnh đối với cả Công Phượng và đơn vị quảng cáo.
Thứ nhất, về luật, Công Phượng đã đủ tuổi vị thành niên để quảng cáo bia. Ở nhiều nước trên thế giới, người ta có quy định rõ ràng là không bán bia cho trẻ em chưa đủ tuổi thành niên. Nếu ở nước ta cũng có quy định này, thì mọi chuyện sẽ đơn giản đi nhiều.
Thứ hai, bản chất bia là chất dinh dưỡng. Nếu dùng đúng mức sẽ tốt cho sức khỏe. Điều này đã được chứng minh từ thời Ai Cập cổ đại không cần phải bàn cãi thêm.
Thứ ba quan trọng hơn. Bia vốn là thứ đồ uống gắn liền với bóng đá. Carlsberg là hình ảnh khó quên trên ngực áo Liverpool, Heineken luôn đồng hành với Champions League, đội tuyển Đức không chỉ đi cùng một thương hiệu bia mà còn là nguồn cảm hứng tạo ra những lễ hội bia lớn nhất thế giới.
Ở Việt Nam và Đông Nam Á những năm 1990, Tiger là thương hiệu bia của bóng đá. Chúng ta sung sướng và đau khổ tận cùng cũng vì những giải đấu mà Tiger luôn được xếp đứng trước chữ “Cup”…
Thế nên, vấn còn lại là cách nhìn nhận của từng người. Nó giống như anh uống bia nhưng cứ ngồi một chỗ để uống bia thì cái bụng to ra và điều này không tốt. Nhưng anh, đặc biệt là thanh niên thường xuyên vận động, chơi thể thao, sau đó uống một vài cốc bia thì lại tốt.
Ở góc độ cá nhân, tôi cũng cho rằng, nếu có sự tác động tới cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ thì Công Phượng không phải là hình ảnh lôi kéo giới trẻ đi uống bia. Mà là tài năng bóng đá, mong muốn được trở thành một người như Công Phượng.
- Rất nhiều người cho rằng, Công Phượng mất nhiều thứ hơn được khi tham gia quảng cáo này?
Xét trên góc độ thương mại cả hai bên đều có lợi. Hãng bia được về hình ảnh, còn Công Phượng được một khoản thù lao không nhỏ. Từ hình ảnh của Công Phượng, những người có cảm tình với Phượng sẽ chú ý đến sản phẩm của đơn vị quảng cáo. Đây là một sự cạnh tranh lành mạnh.
Công Phượng chỉ quảng cáo bia chứ không uống bia. Hãng sản xuất thì chắc chắn không có điều khoản nào quy định, Công Phượng phải uống bia mỗi ngày. Vậy về mặt sức khỏe, Công Phượng cũng không ảnh hưởng gì.
Xã hội ta có thói quen chỉ nhìn vấn đề đúng hay sai mà không tách bạch được lượng đúng sai bao nhiêu %. Cứ sai một ít cũng là sai, đúng một ít cũng là đúng.
Nếu định lượng, tôi cho rằng, hiệu ứng âm tính, không tích cực với Công Phượng chỉ khoảng 10%.
- Xin cảm ơn ông!
Hà Thành(thực hiện)
>> ĐỌC TIẾP... PV - Ông đánh giá thế nào về việc Công Phượng quảng cáo bia?
Ông Võ Văn Quang: Về mặt thương quyền liên quan đến hình ảnh ĐT Việt Nam của VFF thì đã có những quy định rõ ràng rồi. Và Công Phượng sẽ phải giải quyết với VFF vấn đề này, tôi không muốn nói tới.
Về mặt dư luận xã hội thì quảng cáo này bị cho là phản cảm. Theo lý thuyết, một quảng cáo mà gây phản cảm thì hiệu quả quảng cáo thấp và có thể gây phản ứng ngược.
Công Phượng tập luyện mặc bão dư luận |
Thứ nhất, về luật, Công Phượng đã đủ tuổi vị thành niên để quảng cáo bia. Ở nhiều nước trên thế giới, người ta có quy định rõ ràng là không bán bia cho trẻ em chưa đủ tuổi thành niên. Nếu ở nước ta cũng có quy định này, thì mọi chuyện sẽ đơn giản đi nhiều.
Thứ hai, bản chất bia là chất dinh dưỡng. Nếu dùng đúng mức sẽ tốt cho sức khỏe. Điều này đã được chứng minh từ thời Ai Cập cổ đại không cần phải bàn cãi thêm.
Thứ ba quan trọng hơn. Bia vốn là thứ đồ uống gắn liền với bóng đá. Carlsberg là hình ảnh khó quên trên ngực áo Liverpool, Heineken luôn đồng hành với Champions League, đội tuyển Đức không chỉ đi cùng một thương hiệu bia mà còn là nguồn cảm hứng tạo ra những lễ hội bia lớn nhất thế giới.
Ở Việt Nam và Đông Nam Á những năm 1990, Tiger là thương hiệu bia của bóng đá. Chúng ta sung sướng và đau khổ tận cùng cũng vì những giải đấu mà Tiger luôn được xếp đứng trước chữ “Cup”…
Thế nên, vấn còn lại là cách nhìn nhận của từng người. Nó giống như anh uống bia nhưng cứ ngồi một chỗ để uống bia thì cái bụng to ra và điều này không tốt. Nhưng anh, đặc biệt là thanh niên thường xuyên vận động, chơi thể thao, sau đó uống một vài cốc bia thì lại tốt.
Ở góc độ cá nhân, tôi cũng cho rằng, nếu có sự tác động tới cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ thì Công Phượng không phải là hình ảnh lôi kéo giới trẻ đi uống bia. Mà là tài năng bóng đá, mong muốn được trở thành một người như Công Phượng.
Clip Công Phượng quảng cáo bia
- Rất nhiều người cho rằng, Công Phượng mất nhiều thứ hơn được khi tham gia quảng cáo này?
Xét trên góc độ thương mại cả hai bên đều có lợi. Hãng bia được về hình ảnh, còn Công Phượng được một khoản thù lao không nhỏ. Từ hình ảnh của Công Phượng, những người có cảm tình với Phượng sẽ chú ý đến sản phẩm của đơn vị quảng cáo. Đây là một sự cạnh tranh lành mạnh.
Công Phượng chỉ quảng cáo bia chứ không uống bia. Hãng sản xuất thì chắc chắn không có điều khoản nào quy định, Công Phượng phải uống bia mỗi ngày. Vậy về mặt sức khỏe, Công Phượng cũng không ảnh hưởng gì.
Xã hội ta có thói quen chỉ nhìn vấn đề đúng hay sai mà không tách bạch được lượng đúng sai bao nhiêu %. Cứ sai một ít cũng là sai, đúng một ít cũng là đúng.
Nếu định lượng, tôi cho rằng, hiệu ứng âm tính, không tích cực với Công Phượng chỉ khoảng 10%.
- Xin cảm ơn ông!
Hà Thành(thực hiện)
Bình luận