Với khả năng phát hiện các vị trí, thiết bị chiến đấu, trạm chỉ huy và đầu mối liên lạc của đối phương nhờ hệ thống quang điện tử và các trạm tình báo điện tử, nhưng cho đến gần đây "điệp viên bay" lại là một trong những dự án thách thức nhất của ngành công nghiệp hàng không Nga.
Thời điểm chuyển giao Tu-214R cho Lực lượng MKS bị trì hoãn nhiều lần, thậm chí năm 2012, Bộ Quốc phòng Nga khởi kiện, đòi Nhà máy chế tạo hàng không Kazan bồi thường 1,2 tỷ rúp vì lỡ hạn hợp đồng giao "máy bay đặc nhiệm".
Đây là lần đầu tiên phương tiện tình báo tối tân không hoạt động từ sân bay của Nhà máy chế tạo hàng không Kazan, nơi chiếc máy bay được triển khai và bảo dưỡng, mà bay hướng đến căn cứ không quân Hmeymim để thực hiện nhiệm vụ cụ thể trong khuôn khổ chiến dịch của Lực lượng MKS Nga ở Syria.
Theo dữ liệu của flightradar24, máy bay trinh sát mang mã số RF-64.514 (máy bay thứ hai trong ba chiếc theo đặt hàng của Bộ Quốc phòng) đã đến căn cứ không quân Hmeymim ngày 15/2 vừa qua và cho tới đầu tháng 3 đã thực hiện loạt nhiệm vụ khác nhau trên bầu trời Syria.
Video chiến cơ Nga vờn máy bay trinh sát Mỹ
Phân tích kết quả hoạt động ở Syria, ban lãnh đạo công ty PAO Tupolev vào cuối tháng 7 đã gửi thư cho ban lãnh đạo Nhà máy chế tạo hàng không Kazan, tập đoàn "Vega" và một số xí nghiệp khác với yêu cầu tặng thưởng các nhân viên đã tham gia đảm bảo cho chuyến công tác của Tu-214R ở Syria.
Một số tổ chức có khẳng định với báo Izvestia về việc nhận thư nhưng bộ phận báo chí của PAO Tupolev từ chối bình luận điều này.
Tu-214R là nghiên cứu chế tạo chung của PAO Tupolev và Công ty Kỹ thuật vô tuyến Vega, đồng thời có sự tham dự của một số doanh nghiệp thuộc tập đoàn Tổng công ty chế tạo máy, Roskosmos và Nhóm quốc phòng hàng không vũ trụ Almaz-Antey.
Công việc biến máy bay chở khách thông thường Tu-214 thành một trinh sát cơ có cài đặt tổ hợp điện tử thông minh Fraktsia, các hệ thống quang điện tử và thiết bị hàng không khác, được thực hiện tại Nhà máy chế tạo hàng không Kazan.
Bình luận