• Zalo

'Cò' thi hành công vụ cùng CSGT: Căng mình qua 'bẫy' cầu phao Niệm ở Hải Phòng

Thời sựThứ Hai, 27/06/2016 07:29:00 +07:00Google News

Hàng vạn lượt người dân Hải Phòng phải đi lòng vòng theo đường tránh qua cầu phao Niệm mỗi ngày, nhưng còn ‘nhọc nhằn’ hơn vì có chốt CSGT, Trật tự chốt chặn ở đầu cầu, lỡ quên không xi nhan sẽ bị...’tuýt còi’.

Từ giữa năm 2015, dự án nâng cấp cải tạo Cầu Niệm, bắc qua sông Lạch Tray (nối từ quận Kiến An và các huyện ngoại thành phía Nam vào nội thành Hải Phòng) và đường Trường Chinh (quận Kiến An) được chính thức khởi công xây dựng, với tổng mức đầu tư khoảng 160 tỷ đồng, nằm trong dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng, dự kiến đến đầu năm 2017 sẽ hoàn thành.

''Bẫy'' người qua cầu

Để phục vụ việc đi lại của người dân, cơ quan chức năng đã bắc 2 cây cầu phao tạm ở phía thượng, hạ lưu sông Lạch Tray. Người dân và phương tiện qua lại phải chấp nhận đi lòng vòng qua những đoạn đường tránh, qua khu dân cư rồi mới đi qua 2 cầu phao tạm này, vừa mất thời gian, vừa bất tiện.

7

 Người dân nhọc nhằn vận chuyển hàng hóa qua cầu phao Niệm bắc qua sông Lạch Tray (nối từ quận Kiến An và các huyện ngoại thành phía Nam) vào nội thành Hải Phòng

Chưa hết, từ 0h-2h30 hàng ngày, cầu phao tạm phải ngừng hoạt động, mở khoang thông thuyền để các phương tiện đường thủy lưu thông. Chính vì vậy, khi người dân đưa người thân đi cấp cứu, hay có việc đột xuất trong đêm thì buộc phải đi vòng theo hướng Quốc lộ 5 – tỉnh lộ 351 (kết nối qua đường 208, đường Máng nước) – cầu Kiến An hoặc Quốc lộ 5 – Cầu Rào 2 – tỉnh lộ 353 tỉnh lộ 355.

Khó khăn là vậy, nhưng người dân vẫn vui vẻ chấp hành và thực hiện những mong sớm có cây cầu vững chãi, nối liền tuyến giao thông huyết mạch của các quận, huyện phía Nam vào Trung tâm TP Hải Phòng. 

IMG_0769

 Chốt Cảnh sát giao thông, trật tự Công an quận Lê Chân để 'thi hành công vụ'

Tuy nhiên, cũng kể từ đây, một chốt Cảnh sát giao thông, trật tự (CSGT, TT) Công an quận Lê Chân được lập, nhằm hướng dẫn, điều tiết và xử lý các vi phạm giao thông cũng như đảm bảo an ninh trật tự. Không ít người ngao ngán thậm chí là bức xúc vì đi qua đây thường bị phạt lỗi “rẽ phải không xin nhan”.

Theo phản ánh của người dân, nếu cố tình vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ thì người điều khiển phương tiện bị lực lượng chức năng xử lý đã đành (như không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, đi ngược chiều đường, nghe điện thoại khi điều khiển phương tiện…), còn lỗi “rẽ phải không xi nhan” thì chỉ nên nhắc nhở rồi cho đi, trong khi công an lại “phạt” là chính.

Ông Dũng (quê huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) cho biết, mới đây, ông từ quê ra khám bệnh ở nội thành. Khi đi từ cầu phao tạm (hướng Kiến An sang nội thành), lên đầu cầu rồi đi vào lối nhỏ mới mở chứ không phải đường vòng chính qua cầu phao tạm, rồi rẽ phải ra đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5) nhưng không bật tín hiệu xi nhan lập tức bị CSGT, TT ở đây ‘tuýt còi’ và xử phạt.

Ông Dũng đã giải thích rằng theo quy tắc của Luật Giao thông đường bộ, đây không phải là đường trục chính nên không cần phải bật tín hiệu xi nhan và cũng vì không thể đi vào hướng ngược chiều (rẽ trái) mà chỉ có hướng rẽ phải duy nhất, nhưng CSGT, TT không đồng ý và 'chuyển' sang lỗi không đội mũ bảo hiểm.

“Tôi liền lột mũ bảo hiểm khỏi đầu và đưa cho anh ta xem và nói đây là mũ bảo hiểm xịn của Thái Lan chứ không phải mũ thường nhé” - ông Dũng kể lại. Sau hồi tranh luận, có rất nhiều người dân chứng kiến, thấy không ‘xử’ được lực lượng chức năng ở đây liền cho ông đi.

IMG_0762

 Những người đã có 'bài học kinh nghiệm' đi qua cầu này thì sẽ bật xi nhan trước khi chưa qua cầu cho chắc ăn.

Bà Hường (quê huyện Tiên Lãng) kể lại, gần đây trong một lần đi lấy hàng từ nội thành về đến cuối đường Trần Nguyên Hãn, có 1 lối nhỏ sát chân Cầu Niệm rồi rẽ phải (bắt buộc phải rẽ phải hướng Hải Phòng – Hà Nội) ra đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5) để về quê, khi rẽ bà Hường có bật tín hiệu xi nhan phải.

"Các chú CSGTT, TT lập chốt gần đó đã ‘tuýt còi’ vì xi nhan chậm 2-3m. Sau đó, tôi đành ‘nộp tại chỗ’ cho một người mặc đồ dân sự ngồi gần đó mà không có hóa đơn, giấy tờ gì họ mới trả lại giấy tờ xe và cho đi." - bà Hường phản ánh.

IMG_0677

 Khi mới lắp đặt cầu phao Niệm, chỉ có 1 đường duy nhất (bên phải tấm ảnh), tuy nhiên, nhằm chống ùn tắc giao thông, cơ quan chức năng mở thêm 1 lối phụ (phía bên trái tấm ảnh)  để phương tiện di chuyển ra đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5, hướng Hà Nội, Hải Phòng, thuận chiều bên phải) cho tiện. Vô hình chung, nó đã trở thành ‘mối nguy’ cho người dân nếu không bật xi nhan phải.

Những ngày gần đây, theo ghi nhận của PV VTC News, sau khi ‘tuýt còi’ và kiểm tra giấy tờ của người điều khiển phương tiện, lực lượng CSGT, TT làm nhiệm vụ tại đây đưa giấy tờ cho các ‘cò’  mang vào trong ngõ nhỏ gần đó để xử lý, còn hãn hữu lắm mới có trường hợp nhắc nhở rồi cho đi.

Video: Cận cảnh 'cò' thi hành công vụ cùng CSGT quận Lê Chân - Hải Phòng

Đội trưởng CSGT nói gì?

Trả lời phỏng vấn phóng viên VTC News về việc có nên lập chốt CSGT, TT ở đây để xử lý vi phạm giao thông hay không, một lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng cho biết, trước đây Công an TP Hải Phòng có tham gia điều tiết giao thông qua cầu phao Niệm và có lực lượng xử phạt khiến người dân bức xúc.

Sau đó, Sở GTVT Hải Phòng đã có công văn gửi Công an Thành phố đề nghị chấn chỉnh và thực hiện việc hướng dẫn, nhắc nhở, điều tiết giao thông giúp người dân đi lại thuận tiện, đúng luật thay vì xử phạt bởi chính việc thi công cầu Niệm đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, không hiểu sao đến nay Công an quận Lê Chân vẫn cứ tiếp tục làm như vậy!?

IMG_0774

 Một nhân viên bảo vệ cầu không đứng ở đầu cầu để hướng dẫn, điều tiết giao thông, mà đứng ở trong ngõ có bạt che, có bàn làm việc xử lý vi phạm giao thông của CSGT, TT Công an quận Lê Chân. 

Trong khi đó, trung tá Trần Đức Tùng - Đội trưởng CSGT, TT Công an quận Lê Chân cho biết, kể từ khi thi công Dự án sửa chữa, nâng cấp cải tạo Cầu Niệm, tại khu vực 2 cầu phao Niệm đã xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Do đó, Công an TP Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu Công an quận Lê Chân phải lập chốt CSGT, TT tại đây vào các giờ cao điểm để xử lý những vấn đề liên quan.

Riêng đối với lỗi không bật tín hiệu rẽ phải thì chủ yếu lực lượng CSGT, TT chỉ nhắc nhở là chính.

22

 Ngoài lực lượng mặc sắc phục của ngành Công an, thì còn có vài người đàn ông mặc trang phục dân sự giúp sức “thi hành công vụ”, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. 

Việc sử dụng người ngoài ngành công an tham gia xử lý vi phạm giao thông trước đây đã từng xảy ra, tuy nhiên đã được chấn chỉnh và nghiêm cấm.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn