Cơ quan an ninh Nga: Xác định nghi phạm vụ ám sát con gái triết gia Dugin

Thời sự quốc tếThứ Hai, 22/08/2022 20:15:40 +07:00
(VTC News) -

Theo Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB), một công dân Ukraine hiện bị tình nghi có liên quan đến vụ sát hại bà Daria Dugina – con gái của triết gia Alexander Dugin.

Sputnik dẫn thông báo của FSB ngày 22/8 cho biết, cơ quan an ninh quốc gia Ukraine đứng sau vụ ám sát bà Daria Dugina tối ngày 20/8 và nghi phạm được xác định là Natalya Vovk – một công dân mang quốc tịch Ukraine.

Cũng theo FSB, vụ ám sát trên là nhằm vào triết gia người Nga Alexander Dugin, tuy nhiên Daria lại là người thiệt mạng khi bà này lại là người đi chiếc SUV bị gài bom. Còn ông Dugin đi trên một chiếc xe khác.

Cơ quan an ninh Nga: Xác định nghi phạm vụ ám sát con gái triết gia Dugin - 1

Triết gia người Nga Alexander Dugin (bên trái) và con gái ông Daria Dugina.

"Kết quả điều tra ban đầu cho thấy vụ ám sát được lên kế hoạch và thực hiện bởi các mật vụ thuộc cơ quan an ninh quốc gia Ukraine. Nghi phạm được xác định là Natalya Pavlovna Vovk, một công dân Ukraine sinh năm 1979, nhập cảnh vào Nga từ ngày 23/7/2022”, thông báo của FSB cho biết.

Nữ nghi phạm được cho đã thuê một căn hộ trong cùng tòa nhà nơi gia đinh ông Dugin sinh sống ở Moskva để thu thập thông tin về sinh hoạt hàng ngày của mục tiêu. Vovk nhập cảnh vào Nga cùng con gái (12 tuổi) từ vùng Donetsk. Ngay sau khi vụ ám sát xảy ra, Vovk đã ngay lập tức rời khỏi Nga qua vùng Pskov đến Estonia.

"Vào ngày xảy ra vụ ám sát, Vovk và con gái cũng có mặt tại lễ hội văn học và âm nhạc truyền thống, nơi bà Dugina có mặt với tư cách khách mời danh dự", FSB cho biết thêm.

FSB cho biết họ đang hoàn tất báo cáo về vụ ám sát để chuyển cho ủy ban điều tra.

Cũng theo Sputnik, bà Dugina đã thiệt mạng ngay lập tức sau khi quả bom cài trên chiếc SUV phát nổ.

Trước đó, người đứng đầu cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk Denis Pushilin cũng lên tiếng cáo buộc Kiev có liên quan đến vụ ám sát nhằm vào ông Alexander Dugin và gia đình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong một tuyên bố ngày 21/8 cũng cho biết có những bằng chứng Ukraine liên quan đến vụ ám sát Daria Dugina.

Ông Alexander Dugin, nhà triết học Nga về tôn giáo và địa chính trị, được phương Tây xem là một trong người “chủ trương về tư tưởng” của Điện Kremlin, và là “bộ não của Tổng thống Putin”. Ông nổi tiếng với quan điểm kiên định chống phương Tây và “tân Âu-Á”.

Trà Khánh(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn