Nguyên nhân là bởi một chiếc ô tô nếu để quá lâu, không sử dụng sẽ xuống cấp rất nghiêm trọng, thậm chí hỏng hóc cả về thân vỏ, màu sơn đến máy móc và nội thất bên trong.
Dưới đây là một số trục trặc thường gặp khi xe để quá lâu không chạy:
Ắc quy yếu và chết
Khi ô tô để lâu không chạy thì đồng nghĩa với việc động cơ không hoạt động và bình ắc quy sẽ không được sạc. Dù có được ngắt kết nối với các thiết bị đầu cuối của xe nhưng nếu không được sạc bù cũng là nguyên nhân khiến cho bình ắc quy bị giảm tuổi thọ. Trong trường hợp ắc quy là hàng nhập khẩu theo xe từ nước ngoài về thì sẽ không được bảo hành do đây là chi tiết hư hại do người sử dụng.
Độ ẩm tích tụ
Môi trường xung quanh luôn có độ ẩm cao, đặc biệt là khí hậu Việt. Hơi ẩm có thể tích tụ ở các khu vực khác nhau của xe như góc của carbin, bình xăng và bình chứa dầu phanh. Độ ẩm khiến nhiều chi tiết trên xe dễ bị ăn mòn, gây hư hỏng cũng như giảm tuổi thọ của xe.
Lớp sơn bị ố và phai màu
Không phải hãng xe nào cũng có nhà kho để đảm bảo xe không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Nhiều xe nếu không được bán sớm hoặc là hàng tồn kho rất có thể bị đẩy đến các bãi, kho ngoài trời, thậm chí còn không có mái che.
Khi xe bị phơi nắng, mưa liên tục thì các lớp sơn không còn được mới mà sẽ xuất hiện hiện tượng phai, sờn màu, nhìn chiếc xe không còn được mới dù vẫn chưa bán được. Ngoài ra, có thể xuất hiện các vị trí bị gỉ sét gây mất thẩm mỹ.
Hỏng hệ thống bơm
Một số hệ thống bơm trong xe vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng đến việc vận hành của xe như bơm xăng. bơm dầu bôi trơn, bơm nước làm mát...Khi không được sử dụng trong một thời gian dài có thể khiến các hệ thống bơm này bị tắc nghẽn, dẫn đến hư hỏng các hệ thống bơm. Lỗi này có thể được bảo hành nhưng thường rất mất thời gian đợi phù tùng và khiến chủ xe tốn kém.
Rò rỉ bình xăng
Xe được nghỉ ngơi quá lâu, độ ẩm, hơi xăng...có thể khiến một số bộ phận của xe bị gỉ sét, trong đó có thể có cả bình xăng. Điều này vô cùng nguy hiểm, gây ra hiện tượng cháy nổ khi trong xe còn xăng dầu.
“Dính” bề mặt kim loại
Không hoạt động xe trong một thời gian dài khiến các bộ phận làm bằng kim loại vô tình tiếp xúc “chết” với nhau như các má phanh và đĩa phanh. Sau thời gian dài chúng có thể gặp tình trạng “dính” bề mặt kim loại, gây hư hỏng khi sử dụng trở lại. Đây là một phần trong quá trình gỉ sét của kim loại. Hiện tượng này rất dễ diễn ra khi các chi tiết này không được tiếp dầu bôi trơn, bị khô.
Bình luận