CNN: Máy bay Triều Tiên như thể từ Chiến tranh Lạnh

Thế giớiThứ Ba, 03/02/2015 06:27:00 +07:00

Trong khi công nghệ máy bay thay đổi từng ngày thì Triều Tiên vẫn tiếp tục sử dụng loại tàu bay từ những năm 1980 Ilyushin IL-62 để vận chuyển hành khách.

(VTC News) - Trong khi công nghệ máy bay thế giới thay đổi từng ngày thì Triều Tiên vẫn tiếp tục sử dụng loại tàu bay từ những năm 1980 Ilyushin IL-62 để vận chuyển hành khách.

Bernie Leighton, chuyên gia hàng không 28 tuổi người Canada vừa chia sẻ cảm giác của mình sau khi lần đầu tiên được trải nghiệm chất lượng của hãng hàng không Triều Tiên, Air Koryo trên chuyến bay từ Bắc Kinh đến Bình Nhưỡng.
Bernie Leighton bên chiếc máy bay IL-62
Bernie Leighton bên chiếc máy bay IL-62  
Chuyên gia người Canada nói rằng anh như vừa bước xuống từ một cỗ máy thời gian từ thời Chiến tranh Lạnh. 

Bởi lẽ, hãng hàng không của Triều Tiên vẫn sử dụng chiếc máy bay đã bước qua tuổi 30, Ilyushin IL-62 do Xô-viết sản xuất.

"IL-62 là một chiếc máy bay khá lỗi thời, tuy nhiên, khi tôi ở Triều Tiên, IL-62 thậm chí còn mới hơn so với một số chiếc khác còn được sử dụng" - Leighton nói. Hiện tại, trên thế giới, số lượng máy bay IL-62 còn vận hành chỉ đếm được trên đầu ngón tay.
Cận cảnh chiếc máy bay 30 tuổi từ Triều Tiên
Cận cảnh chiếc máy bay 30 tuổi từ Triều Tiên 
Nội thất bên trong của IL-62 có vẻ như được lấy cảm hứng từ phòng chờ bác sĩ hồi những năm 1970 của thế kỷ trước, theo Leighton. Đệm ghế: đã chùng xuống và toàn màu xanh. Tường: được sơn màu lốm đốm. Thiết kế có vẻ lạ mắt tuy nhiên trông khá hài hòa và được giữ gìn cẩn thận.

Ngoài ra, trong chuyến bay, Bernie Leighton được thưởng thức không khí âm nhạc cổ vũ cho phong trào yêu nước của Triều Tiên, bên cạnh đó là hàng loạt những tài liệu tuyên truyền cho chủ nghĩa Cộng sản.

Cũng theo chuyên gia hàng không này, những thành viên phi hành đoàn thực sự được huấn luyện vô cùng cẩn thận. Họ kiểm tra tỉ mỉ tác phong và trang phục của mình trước khi làm nhiệm vụ. Gần như không một sợi tóc hay chiếc cúc áo nào không ở đúng vị trí.

Đáng ngạc nhiên là những nhân viên này có thể giao tiếp bằng tiếng Anh khá tốt với người nước ngoài. "Bạn sẽ cảm thấy như là nghề tiếp viên hàng không đứng được xã hội vô cùng trọng vọng" - Leighton nói "Bởi lẽ họ là một trong số ít những người có thể được ra nước ngoài thường xuyên và tiếp xúc với những nền văn hóa tiến bộ".

Khi máy bay đã ổn định hành trình, bữa ăn nhẹ bắt đầu được phục vụ mọi người. Món chính: Gà lạnh, cà-ri kèm khoai tây, thịt xông khói và một chiếc bánh bao nhỏ. Món tráng miệng: salad hoa quả.
Bữa ăn nhẹ trên chuyến bay của Bernie Leighton
Bữa ăn nhẹ trên chuyến bay của Bernie Leighton 
"Bữa ăn không tệ lắm" - Leighton nói ngắn gọn

Trong khi thưởng thức bữa ăn của mình, Leighton và các hành khách phát hiện những tia sáng phát ra từ một số vật thể bằng kim loại bay phía trên và phía dưới mình khoảng vài trăm mét. Họ cho rằng đây là những thiết bị quân sự đang giám sát các hoạt động của máy bay.

Sau khi hạ cánh xuống sân bay Triều Tiên, tất cả những gì mà Bernie Leighton có thể nói là anh không thể tưởng tượng được cảm giác đi máy bay của quốc gia này nếu không một lần trải nghiệm.

Khánh Huy (Theo CNN)
Bình luận
vtcnews.vn