Chuyên gia thế giới lý giải ý đồ tập trận Nga - Trung

Thế giớiThứ Ba, 20/05/2014 01:06:00 +07:00

(VTC News) - Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng - SCMP cho rằng quyết định tập trận vào thời điểm này của Nga và Trung Quốc thể hiện sự không hài lòng với Mỹ.

(VTC News) - Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng - SCMP cho rằng quyết định tập trận vào thời điểm này của Nga và Trung Quốc thể hiện sự không hài lòng với Mỹ.

SCMP nói quyết định tập trận hải quân chung của Nga và Trung Quốc cho thấy sự không hài lòng của họ đối với các chính sách của Mỹ liên quan đến vấn đề chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Xác nhận của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết cuộc tập trận sẽ diễn ra ở vùng biển Hoa Đông, gần Thượng Hải.
Hải quân Trung Quốc trên tàu chiến 
Trong tuyên bố của mình, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói: "Cuộc tập trận là hoạt động thường niên giữa hải quân 2 nước nhằm nâng cao khả năng phối hợp và đối phó với các vấn đề an ninh hàng hải".

Biển Hoa Đông đã trở nên nhạy cảm hơn sau động thái Trung Quốc thành lập vùng nhận dạng phòng không tháng 11/2013. 
Khu vực này bao gồm cả quần đảo Senkaku, hay Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc, nơi cả 2 nước đều tuyên bố chủ quyền nhưng Nhật Bản đang nắm quyền kiểm soát.

Chuyên gia quân sự Ni Lexiong tại Thượng Hải, Trung Quốc cho rằng 'Nga muốn sử dụng cuộc tập trận để chứng minh cho Mỹ và phương Tây sự hợp tác của Matxcơva và Bắc Kinh".

Trong tháng 4/2014, hàng loạt lệnh trừng phạt đã được Mỹ và châu Âu nhắm vào các cá nhân và công ty Nga như một hành động đáp trả Matxcơva trong chính biến Ukraine, SCMP nhận định.

Video Nga - Trung tập trận hải quân chung năm 2013

Trong khi đó, chuyên gia hải quân người Trung Quốc Li Jie cho rằng cuộc tập trận cũng là động thái Bắc Kinh hướng đến Washington sau khi Tổng thống Obama tuyên bố hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật bao trùm cả quần đảo Senkaku, và việc Mỹ ký thêm hiệp ước an ninh 10 năm mới với Philippines, quốc gia cũng có những tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông.

Li nói: "Lựa chọn biển Hoa Đông là địa điểm tập trận là động thái chính trị phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga cũng như sự can thiệp của Washington vào các tranh chấp lãnh thổ của Bắc Kinh ở Tokyo và Manila".

Ngoài ra, chuyên gia tại Viện nghiên cứu Quốc phòng Tokyo Masafumi Ida nói cuộc tập trận chung 'là thông điệp gửi đến liên minh Mỹ - Nhật'.

Tuy nhiên, Masafumi nói 'không tin rằng Nga có thể tăng cường quan hệ với Trung Quốc thông qua vấn đề quần đảo Senkaku'.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn