Chuyên gia Mỹ: Su-57 'quá tinh vi' để tham chiến ở Ukraine

Quân sựThứ Hai, 08/07/2024 11:24:00 +07:00
(VTC News) -

Chi phí hoạt động cao, số lượng máy bay được sản xuất còn ít, nguồn ngân sách hạn chế, đã phần nào khiến Su-57 ít được triển khai ở Ukraine.

Các chuyên gia phương Tây cho rằng, máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm Su-57, đã không được triển khai ở Ukraine theo cách mà quân đội Nga mong muốn. Những báo cáo về “các cuộc tấn công của Su-57” quá ít để các chuyên gia có thể đánh giá khả năng của chiếc máy bay này . 

Moskva đã đặt hàng 76 máy bay chiến đấu Su-57 từ Sukhoi nhiều năm trước, nhưng đó là trước khi xung đột nổ ra ở Ukraine. Theo dữ liệu công khai, Liên bang Nga hiện đang vận hành 32 máy bay chiến đấu Su-57, nhưng ít nhất 10 chiếc trong số chúng là các nguyên mẫu được phát triển và thử nghiệm trong nhiều năm. 

Su-57 bị phá hủy tại sân bay sau vụ tấn công của Ukraine.

Su-57 bị phá hủy tại sân bay sau vụ tấn công của Ukraine.

Đánh giá của chuyên gia Mỹ

Cựu nhân viên Quốc hội Mỹ và là nhà phân tích địa chính trị Brandon J. Weichert tin rằng, chất lượng của máy bay không phải là lý do chính khiến nó ít được triển khai trên bầu trời Ukraine, mà là tình trạng hiện tại của Su-57.

Do số lượng ít, chi phí hoạt động cao, cùng với cuộc xung đột ở Ukraine đã làm chuyển hướng nguồn tài chính sang các loại vũ khí khác quan trọng và cần thiết hơn, điều này đã khiến chương trình Su-57 chậm lại đáng kể.

Trên thực tế, Weichert không phủ nhận khả năng của Su-57, ông nhấn mạnh rằng, Su-57 được thiết kế để cạnh tranh với F-35 hoặc F-22.

Weichert giải thích: “Do số lượng hạn chế và những thách thức trong việc sản xuất hàng loạt một cỗ máy tiên tiến như vậy, đặc biệt là trong bối cảnh xung đột khốc liệt ở Ukraine, vì vậy mà Su-57 không có tác động nhiều đến cuộc xung đột hiện tại.

Nhiều nhà bình luận cho rằng điều này là do Su-57 không hoạt động tốt như quảng cáo. Giống như xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata của Nga, những vũ khí tiên tiến này có thể là quá tinh vi nên quân đội Nga phải cân nhắc trước khi được đưa vào chiến đấu”. 

Như Weichert đã đề cập, hiện tại rất khó để đánh giá khả năng của Su-57 một cách công bằng tuyệt đối. Nguyên nhân chủ yếu là do nó được triển khai hạn chế trong cuộc xung đột ở Ukraine. “Vài tuần trước, Ukraine tuyên bố đã phá hủy một chiếc Su-57 ngay trên đường băng tại một căn cứ không quân của Nga, nhưng điều này vẫn chưa được xác nhận. Nếu đúng như vậy, thì nó vẫn không chứng minh được lý thuyết của phương Tây rằng, Su-57 được chế tạo kém”, ông bình luận. 

Những khía cạnh đáng chú ý của Su-57

Các quan chức Nga thường quảng cáo Su-57 là máy bay chiến đấu tàng hình. Tuy nhiên, các chuyên gia phương Tây ước tính khả năng tàng hình của Su-57 chỉ tương đương với máy bay Dassault Rafale của Pháp và kém xa F-35, chứ chưa nói đến F-22.

Mặc dù tàng hình có thể không phải là thế mạnh của Su-57, nhưng chiếc máy bay này vẫn có những khía cạnh đáng chú ý khác cần xem xét.

Ví dụ, một lợi thế đáng kể của Su-57 là khả năng cơ động rất cao. Máy bay được trang bị vòi phun vectơ lực đẩy và có thiết kế khí động học được tối ưu hóa cho sự cơ động, nhờ vậy mà Su-57 có thể thực hiện các động tác trên không phức tạp, mà nhiều máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm khác không thể làm được. 

Hệ thống điện tử hàng không và cảm biến trên Su-57 cũng được đánh giá rất cao. Các hệ thống trên máy bay tích hợp dữ liệu từ nhiều cảm biến, bao gồm radar, hồng ngoại và hệ thống tác chiến điện tử, cung cấp cho phi công nhận thức toàn diện về tình huống. 

Tính linh hoạt của Su-57 cũng là một khía cạnh tích cực. Chiếc máy bay này được thiết kế để có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ, từ chiếm ưu thế trên không đến tấn công mặt đất.

Động cơ của Su-57 cũng được đánh giá cao. Máy bay được trang bị động cơ Izdeliye 30 mới, cung cấp lực đẩy tốt hơn và hiệu quả nhiên liệu được cải thiện so với các mẫu trước đó. 

Su-57 có khả năng tác chiến điện tử tiên tiến. Các hệ thống điện tử trên máy bay có thể gây nhiễu radar và thông tin liên lạc của đối phương, phá vỡ hệ thống dẫn đường tên lửa, sử dụng các biện pháp đối phó điện tử để bảo vệ chính nó và các phương tiện chiến đấu khác.

Chiến đấu cơ Su-57 của Nga.

Chiến đấu cơ Su-57 của Nga.

Cơ hội của Su-57

Su-57 không hoàn toàn phù hợp với tư cách là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, nó chỉ là một chiếc máy bay thế hệ thứ 4++. Tuy nhiên, Su-57 vẫn là một chiếc máy bay đáng gờm và có khả năng chiến đấu cao. So với các máy bay F-16 cũ hơn mà Ukraine sắp được nhận từ phương Tây, thì Su-57 có lợi thế kỹ thuật đáng kể”, Weichert lưu ý. 

Thật đáng khen ngợi các chiến lược phòng không sáng tạo và phi truyền thống của Ukraine, nó đã chứng minh được hiệu quả trước sức mạnh quân sự của Nga. Sự sáng tạo này đã buộc Nga phải thích nghi, chẳng hạn như gắn bộ điều khiển UPMK vào bom 3.000 kg để phá vỡ hệ thống phòng thủ của Ukraine. 

Trong bối cảnh cuộc xung đột vẫn tiếp diễn mà không có dấu hiệu đàm phán nào từ Ukraine, Su-57 vẫn có nhiều cơ hội để thể hiện khả năng chiến đấu của mình trong những tháng hoặc năm tới. 

Tuy nhiên, do chi phí cao và tính phức tạp của máy bay, kết hợp với số lượng máy bay hoạt động còn hạn chế, đã phần nào làm giảm tính hữu dụng chiến lược của Su-57. Đây cũng là lời nhắc nhở quan trọng đối với tất cả các cường quốc quân sự hiện nay, rằng thiết bị mới nhất và đắt nhất không phải lúc nào cũng đảm bảo kết quả tốt nhất trong chiến tranh.

Lê Hưng(Bulgarian Military)
Bình luận
vtcnews.vn