Theo phương tiện truyền thông Nga, một sự cố thú vị gần đây đã xảy ra trên biển Đen. Các báo cáo cho biết, Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã điều động một máy bay trinh sát RC-135W đến khu vực Sevastopol, đi cùng với hai máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon có bộ thu phát tín hiệu.
Trong quá trình làm nhiệm vụ, hai máy bay chiến đấu hộ tống đã tách khỏi chiếc máy bay trinh sát. Vào thời điểm này, hai chiến đấu cơ không xác định của Nga đã nhanh chóng tiếp cận chiếc RC-135W đang bay một mình.
Tuy nhiên tình huống bất ngờ đã xảy ra, một cặp Eurofighter khác đã nhanh chóng xuất hiện để hộ tống, trước đó hai chiếc máy bay này cũng bay theo máy bay RC-135W nhưng không bật bộ thu phát tín hiệu.
Trước ưu thế về số lượng, các máy bay chiến đấu của Nga đã phải rút lui. Các blogger quân sự phương Tây đã ca ngợi chiến thuật của Anh, mô tả sự việc này là “chiến thắng trước các phi công Nga”.
Chiến thuật của RAF
Tắt bộ thu phát tín hiệu là một động thái chiến thuật trong các hoạt động quân sự để tránh bị radar của đối phương phát hiện. Hành động này nhằm giảm thiểu tín hiệu điện tử của máy bay, khiến các hệ thống radar trên mặt đất và trên không khó phát hiện và theo dõi hơn.
Tuy nhiên, bay mà không có bộ thu phát tín hiệu trong không phận dân sự rất nguy hiểm. Nó làm tăng nguy cơ va chạm trên không trung, vì các máy bay khác và trạm điều khiển không lưu có thể không biết vị trí của máy bay. Đây là lý do tại sao máy bay quân sự thường phối hợp với trạm điều khiển không lưu khi hoạt động trong khu vực dân sự, ngay cả khi họ tắt bộ thu phát tín hiệu vì mục đích chiến thuật.
Trong các tình huống chiến đấu, việc tắt bộ thu phát tín hiệu là một phần của các chiến lược tác chiến điện tử rộng hơn. Eurofighter Typhoon cũng có thể sử dụng các biện pháp đối phó khác, chẳng hạn như gây nhiễu radar và chiến thuật tàng hình, để giảm khả năng bị phát hiện và tăng cơ hội sống sót trước hệ thống phòng không của đối phương.
Hoạt động của phương Tây, phản ứng của Nga
Bộ Quốc phòng Nga đưa tin, Mỹ đang tăng cường triển khai máy bay không người lái chiến lược trên niển Đen, để giám sát và cung cấp thông tin mục tiêu cho các loại vũ khí chính xác của Ukraine.
“Hành động này làm nổi bật sự tham gia ngày càng tăng của Mỹ và NATO trong cuộc xung đột ở Ukraine. Những chuyến bay trinh sát của phương Tây sẽ làm tăng đáng kể khả năng xảy ra các sự cố trên không, đồng thời làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột trực tiếp giữa liên minh và Nga. Các nước NATO sẽ chịu trách nhiệm về những kết quả như vậy”, Bộ này tuyên bố.
Để đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Andrei Belousov đã chỉ đạo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Nga xây dựng các đề xuất phản ứng nhanh, nhằm đáp trả lại những gì họ gọi là “hành động khiêu khích” của Mỹ, liên quan đến hoạt động máy bay không người lái trên biển Đen.
Biển Đen vẫn là khu vực chiến lược
Không phận trên biển Đen gần đây đã yên tĩnh hơn. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, không có bất kỳ dấu hiệu nào của máy bay không người lái Mỹ hoạt động trên vùng biển này trong nhiều tháng qua.
Nhưng vào ngày 23/6 vừa qua, mọi thứ đã thay đổi. RIA Novosti sử dụng dữ liệu từ trang web Flightradar24 cho biết, một máy bay không người lái RQ-4B Global Hawk của Mỹ đã bay trên biển Đen, trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine nhằm vào Sevastopol.
Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, các chuyên gia Mỹ đã sử dụng thông tin từ máy bay không người lái này để dẫn đường cho tên lửa ATACMS trong cuộc tấn công.
Sau đó, vào ngày 24/6, các kênh Telegram của Nga như Fighterbomber tràn ngập những câu chuyện về một máy bay không người lái Global Hawk của Mỹ bị bắn hạ trên Biển Đen. Tuy nhiên, các quan chức quân sự Mỹ và Nga đều không xác nhận sự kiện này và Điện Kremlin cũng không đưa ra bình luận.
Quay trở lại tháng 3/2023, một máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ đã rơi xuống Biển Đen, thu hút rất nhiều sự chú ý. Bộ Tư lệnh Châu Âu của Mỹ cho biết, chiếc máy bay không người lái trên đang thực hiện nhiệm vụ thường lệ và va chạm với một máy bay của Nga. Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận điều này và nói rằng, không có chỉ đạo nào với máy bay chiến đấu của họ và máy bay không người lái Mỹ đã vi phạm các quy tắc không phận.
Sau sự cố, người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục bay ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép. Ông cũng nhấn mạnh rằng máy bay của Nga phải tuân thủ các quy tắc bay an toàn và chuyên nghiệp.
Bình luận