Phòng không Nga vô hiệu hóa 2 chiếc MiG-29 Ukraine chỉ trong một ngày

Quân sựThứ Bảy, 06/07/2024 12:34:00 +07:00
(VTC News) -

Phòng không Nga đã đáp trả bằng cách bắn hạ hai chiếc MiG-29 của Ukraine, sau khi loại máy bay này tấn công thành công vào vùng Belgorod.

Bulgarian Military dẫn nguồn tin từ báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ hai máy bay chiến đấu MiG-29 của Ukraine chỉ trong vòng 1 ngày. 

Ngoài ra, Nga đã bắt đầu triển khai các chuyến bay tuần tra chiến đấu trên không bằng máy bay chiến đấu Su-35. Những máy bay tiên tiến này rất giỏi trong việc phát hiện các mục tiêu tầm xa và tầm thấp, đồng thời dễ dàng đối phó với các chiến thuật bay đơn giản của phi công Ukraine. Động thái này diễn ra sau một cuộc không kích thành công của Không quân Ukraine bằng MiG-29, nhằm vào các vị trí của Nga ở Belgorod. 

Các báo cáo gần đây cho biết, Lực lượng vũ trang Nga đã phát động một cuộc tấn công quy mô lớn sử dụng vũ khí chính xác tầm xa, bao gồm tên lửa siêu thanh Kinzhal và UAV, nhắm vào các sân bay của Ukraine. Mục tiêu chính của hoạt động này là loại bỏ các cơ sở chứa máy bay chiến đấu hoặc máy bay ném bom của Không quân Ukraine, do các cơ sở này kích thước nhỏ và được xây dựng kiên cố nên chỉ có thể tiến hành các cuộc tấn công hạn chế. 

Vgày 27/6, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã thông báo bắn hạ hai máy bay chiến đấu MiG-29 của Ukraine. Hai chiếc máy bay trên đã bị nhắm mục tiêu bằng hệ thống phòng không của Nga. 

Tờ Newsweek cũng đưa tin rằng, “Lực lượng Nga đã bắn hạ hai máy bay chiến đấu MiG-29 của Ukraine vào ngày 27/6, ngay sau khi Ukraine báo cáo một loạt tổn thất về máy bay chiến đấu”.

MiG-29 của Ukraine.

MiG-29 của Ukraine.

Các báo cáo gần đây từ Ukraine cho biết, một chiếc MiG-29 đã thực hiện một cuộc tấn công có rủi ro cao bằng bom AASM-250 của Pháp, ở độ cao cực thấp trên vùng Belgorod. Phi công Ukraine đã thực hiện một cú bổ nhào phức tạp để thả hai quả bom trong khi bay ở độ cao thấp, nhằm tránh radar và tên lửa phòng không của Nga gần tiền tuyến. 

Sau khi thả bom, phi công Ukraine đã thực hiện động tác tăng độ cao đột ngột để giảm nguy cơ bị hệ thống phòng không Nga đánh chặn. Trong khi đó, những quả bom nặng 250 kg tự điều hướng đến mục tiêu bằng cách sử dụng tọa độ vệ tinh. 

Đoạn phim cho thấy, tòa nhà được cho là trung tâm chỉ huy của một trung đoàn súng trường cơ giới của Lực lượng Vũ trang Nga bị hư hại nghiêm trọng. Quân đội Pháp trước đây đã cung cấp bằng chứng cho thấy, một quả bom AASM có thể tấn công với độ chính xác đáng kinh ngạc vào một mục tiêu được chỉ định.

Phi đội bay “già cỗi” của Ukraine được kế thừa từ thời Liên Xô, không thể cạnh tranh với những đơn vị máy bay chiến đấu vượt trội và đông đảo hơn của Nga. Đến cuối năm 2023, lực lượng Không quân Ukraine còn duy trì khoảng 24 máy bay chiến đấu MiG-29, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế có trụ sở tại Anh. 

Trong một thời gian dài, Ukraine đã liên tục kêu gọi phương Tây viện trợ máy bay chiến đấu F-16 để bổ sung cho những tổn thất và tăng cường năng lực chiến đấu. Một số đồng minh đã cam kết cung cấp những máy bay tiên tiến này từ năm 2023, tuy nhiên vẫn chưa có chiếc F-16 nào tới Ukraine. 

Thời điểm chính xác mà Ukraine sẽ triển khai các máy bay do Lockheed Martin sản xuất vẫn chưa chắc chắn và có thể thay đổi. Tuy nhiên, dự kiến chúng ​​sẽ được chuyển đến trong những tuần tới.

Lê Hưng(Bulgarian Military)
Bình luận
vtcnews.vn