Theo Financial Times, việc thành phố Thượng Hải, Trung Quốc bị phong tỏa bất ngờ do diễn biến dịch COVID-19 có thể gây ra tác động lớn và lâu dài đến cổ phiếu địa phương, niềm tin của nhà đầu tư, cũng như nguy cơ đối với chuỗi cung ứng.
Thượng Hải, thành phố 26 triệu dân, trung tâm tài chính của Trung Quốc bắt đầu bước vào quá trình phong tỏa hai giai đoạn từ 28/3. Kế hoạch đóng cửa này sẽ chia Thượng Hải thành hai khu vực dọc theo sông Hoàng Phố để cho phép các nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm luân phiên.
Cư dân ở phía Đông Thượng Hải hiện đã bị giới hạn chỉ có thể ở nhà, khi các phương tiện giao thông công cộng, bao gồm cả dịch vụ gọi xe, bị tạm dừng. Trong khi đó, nhiều công ty và nhà máy tạm ngừng sản xuất hoặc đang làm việc từ xa. Bên kia sông, người dân cố gắng đảm bảo các nguồn hàng hóa chuẩn bị cho đợt đóng cửa nối tiếp sau đó.
Đợt phong tỏa kéo dài 8 ngày với thành phố giàu có thứ hai Trung Quốc được đánh giá là bất ngờ và mạnh mẽ hiếm thấy, trong khi Bắc Kinh đang nỗ lực chiến đấu với làn sóng dịch COVID-19 lớn nhất trong vòng 2 năm.
“Ác mộng” hậu cần
Số tàu hàng chờ bên ngoài các cảng Thượng Hải đã tăng gần gấp đôi so với hồi tháng 2, theo dữ liệu của Bloomberg. Các chuỗi cung ứng toàn cầu, từ các mặt hàng điện tử đến phân bón, dược phẩm, đều phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động vận chuyển ở thành phố này.
Trong khi các cảng của Thượng Hải và sân bay Phố Đông sẽ vẫn mở cửa, nội thành bị phong tỏa. Những người lái xe tải bên trong và xung quanh thành phố đang gặp khó khăn khi chuyển hàng từ chỗ này sang chỗ khác. Theo Thomas Gronen, người phụ trách khu vực Trung Quốc tại Fibs Logistics, sẽ “gần như không thể thực hiện việc vận chuyển đến và đi từ các cảng của thành phố cũng như đến sân bay quốc tế Phố Đông - sân bay hàng hóa hàng đầu Trung Quốc”.
Các công ty hậu cần đang chuyển sang cảng Ninh Ba gần đó hoặc cảng Thanh Đảo dù ở xa hơn, trong nỗ lực ngăn chặn sự hỗn loạn chuỗi cung ứng xung quanh Thượng Hải.
Tuy nhiên, Trung Quốc có thể hạn chế thiệt hại đối với chuỗi cung ứng nếu việc ngừng hoạt động không kéo dài đến vài tuần, theo Raymond Yeung, nhà kinh tế tại Australia & New Zealand Banking Group, nói với Bloomberg.
Thượng Hải cũng là trung tâm tài chính hàng đầu nơi phần lớn các công ty đa quốc gia đặt trụ sở và nhà máy sản xuất tại Trung Quốc. Khi bối cảnh dịch bệnh trở nên phức tạp, nhiều công ty như Tesla đã phải tạm dừng sản xuất ở nhà máy Thượng Hải từ 28/3 đến ít nhất là 1/4.
Với những gián đoạn này, việc Trung Quốc đạt được mục tiêu trăng trưởng GDP (khoảng 5,5 %) trong năm nay có thể trở nên khó khăn hơn. Thượng Hải chiếm 4% trong cơ cấu GDP của Trung Quốc.
Thị trường hoang mang
Ngoài ra, nếu giai đoạn phong tỏa kéo dài, hoặc khi các thành phố khác áp dụng những biện pháp tương tự, tác động đối với tình hình việc làm, sức tiêu dùng và niềm tin của nhà đầu tư sẽ càng trầm trọng.
Chỉ số CSI 300, được xem là tiêu chuẩn cho các cổ phiếu niêm yết tại Thượng Hải và Thâm Quyến, đã giảm thêm 0,6% xuống mức thấp nhất trong hai tuần vào hôm lệnh phong tỏa bắt đầu có hiệu lực. Chỉ số này đã giảm 16% trong năm nay, chỉ được giao dịch với giá gấp hai lần giá trị theo sổ sách kế toán.
Khi số ca COVID-19 bắt đầu tăng ở Trung Quốc, nguy cơ phong tỏa cũng đã ảnh hưởng đến giá cổ phiếu ở một mức độ nào đó. Nhưng việc Thượng Hải bị phong tỏa bất ngờ có thể tiếp tục khiến các cổ phiếu địa phương chịu tác động lâu dài hơn, cũng như ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư trong những tháng tới. Từ kinh nghiệm này, các nhà đầu tư sẽ phải lo ngại về việc công ty nào hay thành phố nào tiếp theo sẽ gặp tình trạng tương tự.
Số ca COVID-19 gia tăng ở Trung Quốc kể từ đầu tháng 3. Khi bắt đầu áp dụng lệnh phong tỏa hôm 28/3, các nhà chức trách đã xác nhận 6.886 ca bệnh trên toàn Trung Quốc, 4.477 trong số đó ở Thượng Hải. Hầu hết những người có kết quả xét nghiệm dương tính đều không có triệu chứng.
Bình luận