Chiều 7/9, Sở GTVT TP.HCM thông tin một số vấn đề liên quan đề xuất làm đường sắt xuyên tâm từ ga Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên.
Theo Sở GTVT TP.HCM, đường sắt quốc gia đoạn Bình Triệu - Hòa Hưng được định hướng chuyển thành đường sắt đô thị sau khi hoàn thành đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (đi theo hướng song hành với cao tốc TP.HCM - Long Thành về ga Thủ Thiêm, có hướng chuyển từ Đồng Nai về ga An Bình, TP Dĩ An, Bình Dương).
Trong quá trình điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến 2040 tầm nhìn 2060, Sở đã báo cáo đề xuất với UBND TP.HCM cho chuyển luôn đoạn An Bình (Sóng Thần) - Bình Triệu - Hòa Hưng thành đường sắt đô thị "sớm" để kết hợp chỉnh trang đô thị, phát triển TOD và cơ bản đã được Chủ tịch UBND TP.HCM thống nhất, giao Sở GTVT phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc để cập nhật vào quy hoạch chung của TP.
Trước đó, ngày 18/8/2023, tại Văn phòng UBND TP.HCM, lãnh đạo Bộ GTVT và lãnh đạo UBND TP.HCM và các tỉnh liên quan đã họp nghe Cục Đường sắt Việt Nam về báo cáo đầu kỳ quy hoạch đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM.
Tại cuộc họp này, quan điểm của Cục Đường sắt Việt Nam chưa thống nhất đề xuất này của Sở GTVT TP.HCM và đề xuất phương án chạy tàu đường sắt quốc gia dạng "xuyên tâm".
Theo Sở GTVT TP.HCM, sắp tới Bộ GTVT sẽ giao Cục Đường sắt Việt Nam hoàn chỉnh hồ sơ để gửi các địa phương, trong đó có TP.HCM để lấy ý kiến chính thức liên quan đến vấn đề này.
Bình luận