• Zalo

Chủ xe bị đâm chết sau sự cố nổ lốp trên cầu Nhật Tân: Dừng đỗ xe trên cầu thế nào?

Thời sựThứ Bảy, 06/10/2018 11:39:00 +07:00Google News

Theo luật sư, việc dừng đỗ xe trên cầu trong trường hợp khẩn cấp vẫn được pháp luật chấp nhận, tuy nhiên, phải dừng đỗ sát mép đường bên phải.

 Liên quan đến tai nạn Chủ xe bị đâm chết khi đang cùng thợ khắc phục sự cố nổ lốp trên cầu Nhật Tân, qua hiện trường ban đầu, cơ quan chức năng cho biết chiếc xe bị nổ lốp dừng đỗ ở làn đường 90 km/h và có cảnh báo các phương tiện khác bằng cách đặt một chiếc xe máy chắn ngang phía sau.

Theo luật sư Trần Xuân Tiền, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội, tại Khoản 4, Điều 18, luật giao thông đường bộ 2008, cấm các xe không được dừng xe, đỗ xe trên cầu. 

"Qua quan sát hình ảnh, có thể thấy xe ô tô dừng đỗ đã không đảm bảo an toàn, đỗ sai phía bên trái theo hướng mình đi, mặc dù đã có tín hiệu báo cho các phương tiện khác", luật sư Tiền cho hay.

43146518_477628042725766_4784257095711064064_n

 Biển báo hiệu tốc độ các phương tiện được phép di chuyển trên cầu Nhật Tân.

Tuy nhiên, luật sư Tiền cho biết, trong trường hợp này, có sự cố khẩn cấp, tài xế vẫn được phép dừng xe nhưng phải đảm bảo tuân thủ các quy định sau:

Tại khoản 1 điều 18, luật giao thông đường bộ 2008 có quy định về dừng, đỗ xe như sau:

"Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác.

Mặt khác khi dừng xe người điều khiển phương tiện giao thông phải tuân thủ quy định khi dừng, đỗ xe: Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết.

Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình".

43274529_2179479792071299_9077776455156367360_n

Các làn đường tại cầu Nhật Tân.

Luật sư Tiền cho hay, việc để xảy ra tai nạn, trước tiên lỗi thuộc về tài xế dừng đỗ xe, do không tuân thủ các quy định pháp luật về dừng đỗ xe.

Tuy nhiên, là trường hợp hỏng xe bất khả kháng, tài xế đã để chiếc xe máy cách xa để cảnh báo, thỏa mãn điều kiện: "Mặt khác khi dừng xe người điều khiển phương tiện giao thông phải tuân thủ quy định khi dừng, đỗ xe: Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết", trích khoản 1 điều 18, luật giao thông đường bộ 2008 nêu trên.

"Để xem xét xử lý trách nhiệm bồi thường thiệt hại, cũng như trách nhiệm hình sự thì cơ quan điều tra cần xem xét xe ô tô va chạm từ đằng sau có lỗi hay không. Nếu ô tô va chạm từ đằng sau do đi vượt quá tốc độ, lấn làn hoặc những vi phạm khác, sẽ bị xử phạt hành chính tùy thuộc vào lỗi vi phạm và có trách nhiệm bồi thường thiệt hại", luật sư Tiền nói.

Bên cạnh đó, luật sư Tiền cho biết, sự việc có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự bởi hậu quả gây ra rất nghiêm trọng, có thiệt hại tính mạng. (Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ Điều 260 Bộ luật hình sự 2015).

Cầu Nhật Tân đi vào hoạt động từ tháng 1/2015. Bề mặt cầu rộng 33,2m bố trí sáu làn xe, hai làn dừng xe khẩn cấp, đường dẫn phía bắc rộng 70-100m, đường dẫn phía nam rộng 64m.

Cầu Nhật Tân kết nối với đường Võ Nguyên Giáp dài hơn 12 km, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Ngoài việc giảm tải cho tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, trục đường này còn kết nối với quốc lộ 5, quốc lộ 23, quốc lộ 2, quốc lộ 18.

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn