Chủ tịch Tân Hoàng Minh nộp thừa hơn 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả

Pháp đìnhThứ Ba, 19/03/2024 17:52:43 +07:00
(VTC News) -

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng khai đã khắc phục được toàn bộ hậu quả vụ án, thậm chí còn nộp thừa hơn 1 tỷ đồng.

Chiều 19/3, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử 15 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh).

Sau khi bị cách ly suốt buổi sáng, ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh - được lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp đưa trở lại hội trường xét xử để trả lời thẩm vấn.

Trước khi xét hỏi, tòa thông báo cho ông Đỗ Anh Dũng biết các bị cáo tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, trong đó có con trai ông Dũng là Đỗ Hoàng Việt, đều khai việc phát hành trái phiếu là do ông Dũng ra chủ trương. Quá trình triển khai, các bị cáo này đều báo cáo ông Dũng, từ việc phát hành trái phiếu, bán cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh để trở thành trái chủ sở hữu, đến việc "chạy" dòng tiền khống…

Trả lời HĐXX, ông Dũng thừa nhận đã ra chủ trương phát hành các lô trái phiếu và giao cho con trai Đỗ Hoàng Việt thực hiện. Lý do phát hành là bởi năm 2021, nhu cầu vốn của Tân Hoàng Minh ngày càng lớn, tập đoàn phải tìm thêm các nguồn huy động vốn, chứ không chỉ từ ngân hàng.

Ông Đỗ Anh Dũng và các bị cáo tại toà.

Ông Đỗ Anh Dũng và các bị cáo tại toà.

Theo lời ông Dũng, trước khi Tập đoàn Tân Hoàng Minh triển khai phát hành trái phiếu, bị cáo được biết "các tập đoàn khác đã phát hành hàng triệu tỷ đồng". Với kinh nghiệm 30 năm điều hành doanh nghiệp, bị cáo hiểu rõ trái phiếu là một kênh huy động vốn hiệu quả.

Chủ tọa hỏi ngoài lý do trên, mục đích phát hành trái phiếu có phải để giải quyết vấn đề Tân Hoàng Minh không thể vay tiền của ngân hàng? Ông Dũng phủ nhận, khẳng định tập đoàn "vẫn còn một số tài sản để thế chấp".

Về việc có được cấp dưới báo cáo rằng phương án phát hành trái phiếu là do tạo dựng hay không, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho hay bản thân là chủ tịch kiêm tổng giám đốc nên chỉ ra chủ trương chung, không chỉ đạo chi tiết.

Khi Chủ tọa đề cập tới hành vi "chạy" dòng tiền ảo để chuyển 9 lô trái phiếu của 3 công ty Cung Điện Mùa Đông, Soleil và Ngôi Sao Việt sang Tập đoàn Tân Hoàng Minh, ông Đỗ Anh Dũng nói, "nhìn dưới góc độ dòng tiền có thể thấy đó là ảo, nhưng thực tế cả tập đoàn và 3 công ty đều thuộc sở hữu của tôi".

Thừa nhận trách nhiệm của người điều hành cao nhất tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, ông Dũng nói tôn trọng các cáo buộc sai phạm của cáo trạng và kết luận điều tra.

Tuy vậy, bị cáo khẳng định "ngay từ khi phát hành trái phiếu, chưa bao giờ có ý nghĩ chiếm đoạt tiền của người mua trái phiếu". Bị cáo chỉ ý thức rằng đây là việc huy động tiền để phục vụ kinh doanh, đầu tư.

"Huy động vốn như thế có đúng?", chủ tọa truy vấn. Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh khai thời điểm đó nhận thức về phát hành trái phiếu chưa đầy đủ, đến nay nhận thức được là sai.

"Cáo trạng cho thấy phần lớn số tiền huy động từ trái phiếu đều sử dụng không đúng mục đích?", chủ tọa đặt câu hỏi. Ông Dũng thừa nhận về cơ bản là như cáo trạng truy tố.

Bị cáo khai thêm, ngay khi bị khởi tố, bắt tạm giam và được cán bộ điều tra giải thích về sai phạm của bản thân, ông đã viết đơn đề nghị cơ quan tố tụng tạo điều kiện cho mình khắc phục hậu quả tối đa.

“Dù điều kiện khó khăn, tôi chỉ gặp gia đình 2 lần, nhưng cũng cố gắng thu hồi và khắc phục toàn bộ hậu quả trong vụ án. Đến giờ, hơn 8.600 tỷ đồng đã được nộp cho Nhà nước để trả lại cho các bị hại. Ngoài ra, tôi còn nộp thừa hơn 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả”, Chủ tịch Tân Hoàng Minh nói.

Bình luận
vtcnews.vn