• Zalo

Chủ tịch Quốc hội: Nhà ở không thiếu nhưng giá gấp 25 lần thu nhập của người dân

Tin nóngThứ Bảy, 26/10/2024 19:36:53 +07:00Google News
(VTC News) -

Theo Chủ tịch Quốc hội, dù thị trường không thiếu nhà nhưng người mua khó có khả năng thanh toán vì giá nhà cao gấp 25 lần thu nhập bình quân của người dân.

Thực trạng trên được Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề cập tại phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội, chiều 26/10.

Chủ tịch Quốc hội nhận định, một trong những vấn đề trọng tâm cần lưu ý trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới là thị trường bất động sản, nhà ở.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. (Ảnh: quochoi.vn)

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. (Ảnh: quochoi.vn)

"Chênh lệch giữa giá nhà ở và thu nhập của người dân còn quá lớn, giá nhà ở bình quân bằng 25 lần thu nhập bình quân đầu người của người dân khu vực đô thị. Hiện, chúng ta không thiếu nhà ở, cung nhiều, nhu cầu cũng có nhưng khả năng thanh toán của người mua nhà là khó vì giá", Chủ tịch Quốc hội đề cập.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu tình trạng nguồn cung bất động sản dồi dào, nhưng cơ cấu sản phẩm bất động sản không hợp lý. Tại thời điểm cuối năm 2023, với phân khúc căn hộ chung cư thị trường gần như không có dự án căn hộ giá bình dân (dưới 25 triệu/m2).

Bên cạnh đó là các vấn đề về cấp tín dụng cho thị trường bất động sản, phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Một lưu ý nữa cũng được Chủ tịch Quốc hội đề cập là thị trường tài chính, ngân hàng tiếp tục có một số biến động cần phải được theo dõi chặt chẽ, nhất là trong những tháng cuối năm nay và đầu năm sau.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá thị trường lao động còn có hiện tượng mất cân đối cung - cầu lao động cục bộ và phát triển không đồng đều giữa các vùng, miền, khu vực, ngành, nghề kinh tế. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên còn cao (tính chung 9 tháng là 7,92%, tăng 0,29 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước).

Chất lượng cung lao động còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện đại; đến nay có khoảng 37,8 triệu người lao động chưa qua đào tạo từ sơ cấp trở lên. Bên cạnh đó, cần lưu ý tình trạng già hóa dân số.

Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cần đánh giá cụ thể hơn về tác động của tình trạng này đến thị trường lao động cũng như toàn xã hội.

Về giải pháp trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội nhận định cần tăng cường điều chỉnh chính sách tài khoá phù hợp, hiệu quả hơn trong năm 2025. Đồng thời ngăn chặn xu hướng suy giảm của thị trường bất động sản kết hợp với kiểm soát tốt số lượng nhà ở được xây dựng mới.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý phải quan tâm thị trường vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp để vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh.

"Ngân hàng có tạo điều kiện thuận lợi hay không? Người dân và doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn, làm thủ tục vay vốn có dễ không?", Chủ tịch Quốc hội nói và nhấn mạnh đây là vấn đề các đại biểu Quốc hội ở địa phương cũng phải tăng cường giám sát, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền những biến động của tình hình, không phải đợi Đoàn giám sát của Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội.

Giải pháp khác được Chủ tịch Quốc hội nêu là tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp đang gặp khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân phát triển.

"Một số địa phương còn tồn đọng nhiều dự án đất đai. Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở đã có hiệu lực nhưng đến nay nhiều địa phương chưa có văn bản hướng dẫn thi hành. Luật có rồi, Nghị định có rồi, Thông tư có rồi thì địa phương phải ban hành những văn bản thuộc thẩm quyền để kịp thời thực hiện, phải hướng dẫn cho nhanh", Chủ tịch Quốc hội nói thêm.

Bình luận
vtcnews.vn