Chủ tịch Quốc hội: Dự luật không đảm bảo chất lượng, đến phút bù giờ vẫn bỏ lại

Chính trịThứ Hai, 10/04/2023 10:47:23 +07:00
(VTC News) -

Về việc kỳ họp thứ 5 thông qua hoặc cho ý kiến nhiều dự án luật và nghị quyết, Chủ tịch Quốc hội nói nội dung nào không đảm bảo chất lượng, phút bù giờ vẫn bỏ lại.

Sáng 10/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bắt đầu phiên họp thứ 22, cho ý kiến một số nội dung chuẩn bị kỳ họp thứ 5 của Quốc hội.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề cập việc tổ chức kỳ họp thứ 5 vào giữa nhiệm kỳ Quốc hội nên công tác lập pháp rất nặng.

Dự kiến, Quốc hội sẽ thông qua 7 luật và 4 nghị quyết có tính quy phạm pháp luật, chưa kể nghị quyết chung của kỳ họp. Ngoài ra, Quốc hội sẽ cho ý kiến 9 dự án luật khác.

Chủ tịch Quốc hội: Dự luật không đảm bảo chất lượng, đến phút bù giờ vẫn bỏ lại - 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

"Như vậy, kỳ họp thứ 5, Quốc hội dự kiến thông qua và cho ý kiến 16 dự án luật và 4 dự thảo nghị quyết, tổng số là 20 luật và nghị quyết, có thể nói gấp đôi bình thường", ông Vương Đình Huệ nói.

Lưu ý điều quan trọng nhất là tiến độ chuẩn bị và hồ sơ, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, nếu gấp quá sẽ không đảm bảo và chất lượng bị hạn chế. "Do đó, sẽ theo tinh thần những nội dung không đảm bảo chất lượng và quy trình thì đến phút bù giờ vẫn phải bỏ lại", Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo.

Ngoài ra, ông Vương Đình Huệ cho biết, kỳ họp thứ 5 xem xét, đánh giá bổ sung tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và kết quả sơ bộ, kế hoạch năm 2023 cùng nhiều vấn đề quan trọng khác.

Dự kiến thời gian diễn ra kỳ họp khá dài, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu cho ý kiến về việc có thể tách làm 2 đợt để các đại biểu kiêm nhiệm có thể giải quyết vấn đề cấp bách ở địa phương và các cơ quan trình có thêm thời gian chuẩn bị. Trường hợp nào đã chuẩn bị kỹ lưỡng, mọi thứ sẵn sàng, có thể làm một đợt, không cần kéo dài thời gian.

Tại phiên họp thứ 22, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023.

Với dự kiến chương trình năm 2024, theo Chủ tịch Quốc hội, nếu không có gì thay đổi, sẽ có cả sáng kiến lập pháp của đại biểu Quốc hội, đó là dự án Luật Bản dạng giới. Đây cũng là nét mới, một số khoá trước cũng đã có đề xuất, nhưng chưa thành hiện thực.

Chủ tịch Quốc hội: Dự luật không đảm bảo chất lượng, đến phút bù giờ vẫn bỏ lại - 2

Phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Về nội dung xem xét, báo cáo tổng hợp kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội lưu ý phải thực hiện việc này và dần đưa vào nề nếp theo tinh thần thượng tôn pháp luật. Bởi thực tế, có những sai phạm cụ thể được xử lý rất nghiêm, nhưng khi ban hành một văn bản sai gây hậu quả nghiêm trọng, gây ách tắc các vấn đề lại chưa được đánh giá, xem xét kỹ lưỡng trách nhiệm.

Sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023.

Anh Văn
Bình luận
vtcnews.vn