Chủ tịch Quốc hội đề nghị các bộ trưởng trả lời chất vấn không né tránh, vòng vo

Tin nhanh 24hThứ Tư, 16/03/2022 11:06:00 +07:00
(VTC News) -

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ trưởng Công Thương, Tài nguyên và Môi trường trả lời rõ ràng, thoả đáng, không né tránh hay vòng vo vấn đề được chất vấn.

Sáng 16/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ khóa XV thuộc lĩnh vực Công Thương, Tài nguyên và Môi trường.

Phát biểu mở đầu phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương đình Huệ đề nghị các đại biểu đặt câu hỏi có trọng tâm, phản ánh đúng và trúng vấn đề thuộc phạm vi nội dung chất vấn.

Bên cạnh đó, các thành viên Chính phủ căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, phạm vi quản lý để trả lời chất vấn thoả đáng, không né tránh hay vòng vo; cần làm rõ thực chất, thực trạng của tình hình để có câu trả lời rõ ràng đối với từng nhóm vấn đề cả trước mắt cũng như định hướng cho căn cơ và lâu dài với những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm. 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các bộ trưởng trả lời chất vấn không né tránh, vòng vo - 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định tổ chức chất vấn đối với 2 nhóm vấn đề là nhóm thuộc lĩnh vực của ngành Công Thương liên quan đến trách nhiệm của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Tài nguyên và môi trường liên quan đến trách nhiệm của Bộ trưởng Trần Hồng Hà.

"Đây là hai nội dung chất vấn có phạm vi rộng, ảnh hưởng và tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của nhân dân", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, quản lý Nhà nước không chỉ tập trung ở 2 bộ quản lý ngành nêu trên mà còn liên quan đến các bộ ngành liên quan, thời gian chất vấn không nhiều. Do đó, để đảm bảo hiệu quả của phiên chất vấn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các vị đại biểu tập trung hai nội dung.

Trong đó, thứ nhất là liên quan đến việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội đã ban hành; thứ hai là việc thực hiện những việc mới, những vấn đề phát sinh có tính cấp thiết, thời sự, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân... Trên cơ sở đó để đặt các câu hỏi có trọng tâm, phản ánh đúng và trúng vấn đề thuộc phạm vi nội dung chất vấn.

Sau khi Chủ tịch Quốc hội Vương đình Huệ phát biểu, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn thuộc ngành công thương .

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, trách nhiệm trả lời chính nội dung này thuộc về Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Y tế, Công an, Quốc phòng cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Quang Tuyền - Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn