Chủ tịch nước và Tổng thống Putin trao đổi điện mừng

Thời sự quốc tếThứ Tư, 27/07/2022 11:02:00 +07:00
(VTC News) -

Nhân kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga, lãnh đạo hai nước đã trao đổi điện mừng.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, hôm 27/7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao đổi điện mừng nhân kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga. 

Kể từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 30/1/1950, quan hệ song phương phát triển rất mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực như chính trị-ngoại giao, kinh tế-thương mại, văn hóa-xã hội, khoa học-công nghệ...

Ngày 27/7/2012, Việt Nam và Nga thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Trong lĩnh vực chính trị-ngoại giao, quan hệ Việt Nam-Nga có sự tin cậy cao và được củng cố thông qua các chuyến thăm các cấp cũng như các cơ chế tham vấn, đối thoại chiến lược hằng năm. Các chuyến thăm cấp cao được hai nước thực hiện thường xuyên, tạo xung lực mới cho các lĩnh vực hợp tác khác.

Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hợp tác kinh tế-thương mại song phương duy trì đà tăng trưởng tích cực với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2020 đạt gần 4,85 tỷ USD.

Tính đến tháng 4/2021, Nga đứng thứ 25 trong số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 144 dự án và tổng số vốn đăng ký khoảng 944 triệu USD. Việt Nam có hơn 20 dự án đầu tư sang Nga với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD. Năng lượng là lĩnh vực hợp tác truyền thống chiến lược và hiệu quả, đem lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách hai nước.

Cộng đồng người Việt Nam tại Nga hiện có khoảng 60.000-80.000 người, đã làm ăn, sinh sống tại Nga trong ba thập kỷ; có những đóng góp đáng kể cho đất nước, luôn đi đầu trong các hoạt động từ thiện.

Hồi tháng 11/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có chuyến thăm chính thức tới Nga và có cuộc hội đàm với Tổng thống Putin. 

Trong cuộc trao đổi, ông Putin đánh giá cao thành tựu Việt Nam đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao uy tín trên trường quốc tế, khẳng định Nga luôn coi Việt Nam là đối tác chiến lược hàng đầu tại khu vực.

Về phần mình, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, mong muốn tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, vì lợi ích chung của hai đất nước.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi, thống nhất nhiều phương hướng và biện pháp quan trọng nhằm mở ra giai đoạn hợp tác mới, đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nga với tầm nhìn đến năm 2030, đồng thời thảo luận nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, cũng như hợp tác giữa hai nước trên trường quốc tế nhằm góp phần vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn