Chủ tịch ngân hàng đầu tư Trung Quốc mất tích bí ẩn

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 17/02/2023 13:53:14 +07:00
(VTC News) -

Cổ phiếu ngân hàng đầu tư Trung Quốc China Renaissance lao dốc sau khi ngân hàng này cho biết không thể liên lạc được với chủ tịch của họ.

Ngân hàng đầu tư Trung Quốc China Renaissance bị giảm giá cổ phiếu sau khi cho biết đã vài ngày không liên lạc được với chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Bao Fan. Tuy nhiên ngân hàng cho biết: "Hội đồng quản trị không biết bất kỳ thông tin nào cho thấy việc ông Bao vắng mặt có thể liên quan đến hoạt động kinh doanh và hoạt động của tập đoàn đang diễn ra bình thường”. 

Đây là vụ việc mới nhất trong loạt vụ các giám đốc điều hành cấp cao của doanh nghiệp Trung Quốc mất tích mà không có lời giải thích rõ ràng.

Chủ tịch ngân hàng đầu tư Trung Quốc mất tích bí ẩn - 1

Chủ tịch ngân hàng đầu tư Trung Quốc mất tích bí ẩn. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, theo Reuters, chỉ riêng trong năm 2015, ít nhất 5 giám đốc điều hành mất liên lạc mà không thông báo trước cho công ty của họ, bao gồm Chủ tịch Tập đoàn Fosun Guo Guangchang, người mà Fosun sau đó cho biết đang hỗ trợ điều tra một vấn đề cá nhân.

Bao Fan một nhà giao dịch nổi tiếng, người sáng lập và là cổ đông lớn của China Renaissance. Trước đây ông từng làm việc tại Credit Suisse Group và Morgan Stanley. Ông được mô tả là một trong những chủ ngân hàng có mối quan hệ tốt nhất Trung Quốc và đã làm việc trong nhiều vụ sáp nhập các hãng công nghệ lớn, bao gồm các thương vụ hợp tác giữa ứng dụng gọi xe Didi và Kuaidi, gã khổng lồ giao đồ ăn Meituan và Dianping và các nền tảng thiết bị du lịch Ctrip và Qunar.

Bao sáng lập China Renaissance vào năm 2005 - niêm yết tại Hong Kong vào năm 2018 sau khi huy động được 346 triệu USD. Ngân hàng đóng vai trò cố vấn cho một số đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của các công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc, bao gồm IPO của JD.Com và Kuaishou Technology, cũng như đợt niêm yết của Didi tại New York vào năm 2021.

China Renaissance cũng là một nhà đầu tư tích cực trong lĩnh vực công nghệ. Năm 2019, công ty huy động được hơn 6,5 tỷ nhân dân tệ (945 triệu USD) trong một quỹ bằng đồng nhân dân tệ.

Sự biến mất của Bao diễn ra vài ngày sau khi nhà phát triển bất động sản Seazen Group cho biết không thể liên lạc với phó chủ tịch của mình.

Jack Ma, người sáng lập Tập đoàn Alibaba Group trước đó cũng vắng mặt trong một thời gian dài sau khi đợt IPO của Ant Group bị hủy bỏ, dẫn đến nhiều đồn đoán về nơi ở của ông. Alibaba chưa bao giờ thông tin chính thức rằng không thể liên lạc với Ma, và thời gian gần đây một số phương tiện truyền thông đưa tin ông đã đến các nơi như châu Âu, Nhật Bản và Hong Kong.

Phương Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn