• Zalo

Chủ tịch Meey Group: Công nghệ giúp thị trường BĐS minh bạch, hạn chế chiêu trò

Bất động sảnThứ Năm, 03/10/2024 10:29:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Ông Hoàng Mai Chung - Meey Group cho rằng, sau giai đoạn đóng băng, thị trường BĐS đã xuất hiện những dấu hiệu phục hồi, đột phá trong ngành proptech tại Việt Nam.

Meey Group vừa được vinh danh ở 2 giải thưởng uy tín là Dot Property Vietnam Awards (hạng mục Đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực BĐS tốt nhất) và TOP Công nghiệp 4.0 Việt Nam (hạng mục Doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0; Doanh nghiệp KH-CN và đổi mới sáng tạo).

Phóng viên có cuộc trao đổi với ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Meey Group, ngay sau 2 sự kiện này về cơ hội cũng như thách thức đối với doanh nghiệp proptech trong thời gian tới.

Giải thưởng là động lực cho Meey Group

- Xin ông chia sẻ cảm xúc của mình khi Meey Group được ghi danh tại 2 lễ trao giải uy tín, nhất là ngành bất động sản (BĐS) vừa trải qua giai đoạn rất khó khăn?

Giải thưởng này không chỉ là sự công nhận cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của cả tập thể doanh nghiệp, mà còn minh chứng cho tầm nhìn, sự sáng tạo mà chúng tôi theo đuổi.

Thành tựu này là kết quả của thời gian dài nghiên cứu, thử nghiệm và không ngừng đổi mới. Trong hành trình đó, chúng tôi phải đối mặt với không ít khó khăn, nhất là giai đoạn vừa qua, thị trường BĐS nói riêng và nền kinh tế nói chung gặp nhiều thách thức.

Trước các giải thưởng này, Meey Group nhận được nhiều giải thưởng công nghệ khác như: Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam; Top 10 Nhà cung ứng dịch vụ BĐS tốt nhất năm; Giải thưởng Sao Khuê; Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam...

Tuy nhiên, các giải thưởng không phải là đích đến cuối cùng của doanh nghiệp. Chúng tôi vẫn sẽ liên tục sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ…

Tiên phong trong công nghệ bất động sản, Meey Group đã giành được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

Tiên phong trong công nghệ bất động sản, Meey Group đã giành được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

- Là một lãnh đạo doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực proptech, theo ông, chuyển đổi số đang tác động như thế nào đến thị trường BĐS? Vừa qua, những bất cập trên thị trường như thiếu minh bạch, “thổi” giá gây sốt ảo, mất cân đối cung – cầu… đã được chỉ ra, liệu công nghệ có thể góp phần giải quyết những vấn đề này?

Công nghệ đang thay đổi mạnh mẽ thị trường BĐS. Trước đây, việc tiếp cận thông tin BĐS như tình trạng quy hoạch, lịch sử giá… thường mất rất nhiều thời gian. Nhưng với sự ra đời của các nền tảng công nghệ, những thông tin này được tiếp cận dễ dàng hơn, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho các bên. Qua đó, giúp tăng thanh khoản cho thị trường BĐS.

Ví dụ: Nền tảng bản đồ tra cứu quy hoạch mới nhất (Meey Map) của chúng tôi cung cấp quy hoạch xây dựng và quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, giúp người mua kiểm tra quy hoạch chính xác (dữ liệu cập nhật từ cơ quan có thẩm quyền) trên ứng dụng thay vì phải đến cơ quan Nhà nước, tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí.

Hay hiện nay, khách hàng và môi giới phải mất nhiều thời gian đi xem nhà; chủ đầu tư thì lãng phí sắp xếp nhà mẫu; hoặc khi các công trình đang thi công, khách hàng khó hình dung về căn hộ… thì nền tảng Meey 3D sẽ giải quyết điều này. Nền tảng này sẽ “3D hoá” từng ngóc ngách không gian, bày trí nội thất. Khách hàng ngồi ở nhà cũng có thể tham quan được tất cả các góc của ngôi nhà, ở bất cứ đâu, kể cả khi nó còn… trên giấy.

Ngoài ra, khi thông tin về quy hoạch minh bạch, công khai; dữ liệu về lịch sử giá cả, lượng giao dịch… dễ dàng được tiếp cận, những chiêu trò “thổi” giá hoặc tạo sốt ảo sẽ được hạn chế. Đồng thời, công nghệ cũng cho ra đời các mô hình kinh doanh mới, ví dụ như kinh tế chia sẻ, giúp khai thác hiệu quả hơn việc sử dụng BĐS, mang lại nguồn thu nhập linh hoạt cho chủ sở hữu.

Thị trường bất động sản phục hồi - cơ hội cho proptech phát triển

- Sau giai đoạn khủng hoảng, thị trường BĐS Việt Nam đang xuất hiện những tín hiệu phục hồi. Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển của proptech giai đoạn tới?

Tín hiệu “đảo chiều” đối với thị trường BĐS đã khá rõ ràng khi mức độ quan tâm lẫn giao dịch tăng lên, nhu cầu về proptech sẽ tăng tương ứng để giải quyết các vấn đề của thị trường.

Ở góc độ vĩ mô, nền kinh tế dần phục hồi, tầng lớp trung lưu tăng nhanh, đầu tư hạ tầng được đẩy mạnh, lãi suất duy trì ở mức thấp… cũng tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường BĐS phát triển; các quỹ đầu tư cũng mạnh tay hơn trong việc rót vốn vào các doanh nghiệp proptech.

Những yếu tố trên kết hợp với việc chuyển đổi số được xác định là chiến lược quan trọng của quốc gia, cũng như độ phủ internet và lượng người dùng smartphone rất lớn ở Việt Nam… hứa hẹn tạo ra những đột phá cho ngành proptech.

Ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Meey Group, chia sẻ về tác động mạnh mẽ của proptech đối với thị trường bất động sản.

Ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Meey Group, chia sẻ về tác động mạnh mẽ của proptech đối với thị trường bất động sản.

- Bên cạnh những cơ hội, hẳn là còn những khó khăn, thách thức, thưa ông?

Mặc dù chuyển đổi số ở Việt Nam khá mạnh mẽ, nhưng hạ tầng kỹ thuật vẫn chưa đủ mạnh, cơ sở dữ liệu còn hạn chế; khung pháp lý liên quan đến proptech vẫn chưa hoàn thiện và theo kịp tốc độ phát triển của công nghệ và thị trường.

Ví dụ khung pháp lý về công nghệ blockchain, fintech hoặc khái niệm về “hệ sinh thái”… vẫn còn những khoản trống, khiến doanh nghiệp cũng gặp những khó khăn nhất định.

Ngoài ra, việc một mô hình mới ra đời đôi khi cũng gây tâm lý dè chừng. Ví dụ, Uber, Grab giai đoạn đầu vào Việt Nam đã tạo ra sự lúng túng trong quản lý, tranh cãi nên xếp vào doanh nghiệp vận tải hay cung ứng phần mềm.

Nếu áp dụng quy định cũ để quản lý một mô hình hoàn toàn mới thì doanh nghiệp rất khó tuân thủ. Nếu tuân thủ thì lại quay về mô hình cũ, đâu còn là đổi mới sáng tạo? Do đó, khung pháp lý phải theo kịp sự phát triển của xã hội và tạo hành lang cho doanh nghiệp phát triển.

Một thách thức nữa là về vốn. Đây là lĩnh vực cần nguồn lực lớn nhưng việc tiếp cận còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh “mùa đông gọi vốn” như hiện nay và khẩu vị của các quỹ đầu tư đang dần thay đổi theo hướng chặt chẽ hơn.

- Sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng là một thách thức. Vậy đâu là cách một startup proptech như Meey Group giành được ưu thế, hiện thực hoá mục tiêu IPO?

Sự cạnh tranh khốc liệt là đương nhiên, nhưng chúng tôi cũng có những thế mạnh của mình. Meey Group có hệ sinh thái sản phẩm proptech chuyên biệt nhưng luôn kết nối, bổ trợ cho nhau để cùng giải quyết các vấn đề của thị trường. Đây là điểm nổi bật, không phải sản phẩm nào trên thị trường cũng có được.

Hệ sinh thái Công nghệ-Tài chính bất động sản của Meey Group bao gồm nhiều giải pháp thông minh, chuyên biệt giúp “đánh trúng” những vấn đề của thị trường.

Hệ sinh thái Công nghệ-Tài chính bất động sản của Meey Group bao gồm nhiều giải pháp thông minh, chuyên biệt giúp “đánh trúng” những vấn đề của thị trường.

Hơn nữa, là doanh nghiệp Việt, Meey Group thấu hiểu được thị trường gặp vấn đề ở đâu, bởi đội ngũ nhân sự chúng tôi là những người có sự am hiểu về thị trường bất động sản lẫn công nghệ. Chúng tôi có nhân sự xuất thân từ địa chính, từ kinh doanh bất động sản, từ công nghệ… nên có thể hiểu được thị trường gặp vấn đề ở đâu và làm thế nào để giải quyết nó.

Đơn cử, với Meey Atlas, đây là bản đồ số thông minh cho người Việt. Sản phẩm này cho phép tích hợp tính năng chỉ đường vào ứng dụng của mình một cách linh hoạt và dễ dàng; cung cấp các công cụ và hàm để tính toán và tìm kiếm đường đi trong mạng lưới địa lý…

Còn việc IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng), chúng tôi cũng đang nỗ lực hiện thực hoá mục tiêu này bằng việc xây dựng hệ sinh thái Công nghệ - Tài chính bất động sản đa dạng và chất lượng cao.

Lợi thế đầu tiên là dư địa phát triển của lĩnh vực này rất lớn. Theo nghiên cứu của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam công bố năm 2021, quy mô thị trường bất động sản Việt Nam sẽ đạt 1.232 tỷ USD, chiếm 22% tổng tài sản nền kinh tế vào năm 2030. Điều này tương tự việc một ngư dân tìm được một ngư trường rộng lớn, có thể đánh bắt nhiều năm không hết.

Với 5 năm hình thành và phát triển, chúng tôi có đội ngũ nhiệt huyết và chuyên môn cao, thấu hiểu các “nỗi đau” của thị trường. Khi doanh nghiệp có năng lực, nhà đầu tư sẽ sẵn sàng góp sức, trang bị cho doanh nghiệp đó một “tàu đánh cá” lớn để ra khơi.

Để chuẩn bị cho IPO, chúng tôi cũng hợp tác với các tổ chức lớn trên thế giới để hoàn thiện cơ cấu tổ chức theo chuẩn mực quốc tế. Cụ thể, Meey Group được Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI) cấp chứng nhận đồng thời 2 tiêu chuẩn: ISO 9001:2015 - tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý chất lượng và ISO/IEC 27001:2013 - Tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu về Hệ thống quản lý An toàn thông tin.

- Nói một cách ngắn gọn, theo ông, để doanh nghiệp proptech phát triển, đâu là yếu tố quan trọng nhất?

Với doanh nghiệp, chuyển đổi số vừa là cơ hội, vừa là thách thức, đồng thời là xu hướng không thể đảo ngược. Để tận dụng được cơ hội này, theo tôi, ngoài sự hỗ trợ từ các chính sách của Nhà nước thì lãnh đạo doanh nghiệp cần có tầm nhìn chiến lược, tư duy đổi mới, nhạy bén với chuyển biến thị trường, đồng thời xây dựng đội ngũ nhân sự có trình độ chuyên môn cao.

- Xin cảm ơn ông!

Hà An
Bình luận
vtcnews.vn