Chủ tịch chứng khoán Trí Việt chỉ đạo thay ổ cứng khi bị kiểm tra?

Bản tin 113Thứ Bảy, 17/12/2022 22:19:08 +07:00

Đỗ Đức Nam khai khi có tin cơ quan chức năng kiểm tra Công ty Chứng khoán Trí Việt, Chủ tịch TVB chỉ đạo thay toàn bộ ổ cứng.

Trong kết luận điều tra bổ sung vừa ban hành về vụ "thổi giá" 2 mã cổ phiếu BII và TGG, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân cùng 3 thuộc cấp về tội Thao túng thị trường chứng khoán, với khung hình phạt 2-7 năm tù.

Bị xác định giữ vai trò đồng phạm với nhóm ông Nhân, cơ quan điều tra đề nghị truy tố Chủ tịch Chứng khoán Trí Việt (TVB) Phạm Thanh Tùng, Tổng giám đốc TVB Đỗ Đức Nam và 2 nhân viên cấp dưới.

Theo kết luận, từ ngày 4/1/2021 đến 6/10/2021, ông Đỗ Thành Nhân và nhóm của Nam đã thực hiện hơn 260 lần giao dịch mua bán, khớp lệnh nội bộ, khớp lệnh chéo, khớp lệnh cuối phiên tại giá ATC... Qua đó, các bị can tạo ra cung cầu giả với số lượng lớn, tăng tính thanh khoản. Cuối cùng, họ đẩy giá 2 mã cổ phiếu BII và TGG tăng cao, thu lời bất chính trên 153 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng đánh giá các bị can Đỗ Thành Nhân và Đỗ Đức Nam cùng giữ vai trò chỉ đạo, thực hiện hành vi thao túng 2 mã chứng khoán nêu trên.

Chủ tịch chứng khoán Trí Việt chỉ đạo thay ổ cứng khi bị kiểm tra? - 1

Các bị can Đỗ Đức Nam (bìa trái) và Phạm Thanh Tùng.

Bị can Phạm Thanh Tùng bị cáo buộc là người ban hành chủ trương sử dụng Công ty Quản lý tài sản Trí Việt (ông ta làm Chủ tịch HĐQT) là công ty tài chính cho khách hàng vay mua bán, giao dịch các mã chứng khoán không thuộc danh mục được các công ty chứng khoán cho vay Margin, trong đó có BII và TGG.

"Đây là hình thức lách luật dưới dạng cho khách hàng ký hợp đồng hợp tác đầu tư với bên thứ ba là Công ty Quản lý tài sản Trí Việt, để mua bán, giao dịch chứng khoán", kết luận điều tra nêu và xác định ông Tùng biết và chỉ đạo công ty này cho các khách hàng, trong đó có ông Nhân cùng các tài khoản liên quan đến ông Nhân vay vốn để mua bán, giao dịch 2 mã BII, TGG.

Quá trình đối chất, Đỗ Đức Nam trình bày đã báo cáo ông Tùng về việc cho vay đối với nhóm Đỗ Thành Nhân, biết nhóm này thực hiện hành vi thao túng 2 mã BII, TGG và chỉ đạo hoạt động cho vay đối với các mã này. Ông Nam cũng khai rằng ông Tùng đồng ý cho Nam thực hiện khớp lệnh trước đối với nhóm khách hàng VIP Đỗ Thành Nhân, sau đó ký phiếu lệnh hoàn tất hồ sơ để lưu tại Trí Việt.

Ngoài ra, Tổng giám đốc Đỗ Đức Nam cho rằng khi có thông tin báo chí phản ánh về dấu hiệu bất thường vào tháng 7 và 8/2021, ông Nam báo cáo thì ông Tùng nói sẽ chịu trách nhiệm liên hệ với các cơ quan báo chí để gỡ bài. Sau đó, ông Tùng chỉ đạo ông Nam tiếp tục cho vay, tăng thêm vòng quay giao dịch, san dư nợ vào nhóm tài khoản Đỗ Thành Nhân. Đến tháng 12/2021, khi có thông tin cơ quan chức năng kiểm tra Công ty Chứng khoán Trí Việt, ông Tùng chỉ đạo thay toàn bộ ổ cứng trong công ty tại Hà Nội và chi nhánh ở TPHCM.

Còn bị can Lê Thị Thu Hương (Phó tổng giám đốc TVB) khai rằng ông Tùng biết việc cho vay đối với các mã BII và TGG. Khi có thông tin báo chí phản ánh về dấu hiệu bất thường vào tháng 7 và 8/2021, ông Tùng biết Trí Việt cho nhóm của Đỗ Thành Nhân vay tiền mua bán 2 mã BII và TGG. Đến cuối năm 2021, ông Tùng chỉ đạo Ban tổng giám đốc công ty thu hồi toàn bộ dư nợ cho vay hợp tác đầu tư, trong đó có dư nợ của nhóm TGG, BII. Bị can Hương nghĩ là ông Đỗ Đức Nam sẽ báo cáo trực tiếp với ông Phạm Thanh Tùng.

Một nhân viên khác của TVB là Phó phòng Thẩm định Đào Thị Thanh Huyền khai ông Tùng là người chỉ đạo, giám sát toàn bộ hoạt động của Hội đồng Quản trị rủi ro (QTRR) của Trí Việt thông qua nhóm chat “TVB - Hội đồng QTRR". Ông Tùng cũng quyết định phê duyệt danh mục mã chứng khoán được cho vay (trong đó có BII, TGG). Hàng ngày, toàn bộ hoạt động cho vay, dư nợ đối với các mã chứng khoán và khách hàng đều được báo cáo 2 ông Phạm Thanh Tùng và Đỗ Đức Nam.

Bà Huyền cũng cho rằng ông Tùng biết rõ tình hình cho vay và nghĩ Tổng giám đốc Đỗ Đức Nam sẽ phải báo cáo trực tiếp ông Tùng về những thông tin của nhóm Đỗ Thành Nhân thì ông Tùng mới đồng ý.

Chủ tịch chứng khoán Trí Việt chỉ đạo thay ổ cứng khi bị kiểm tra? - 2

Các bị can từ trái qua: Thúy Linh, Thùy Liên, Thành Nhân.

Đối với bị can Tùng, cơ quan điều tra đã cho đối chất với bị can Đỗ Đức Nam. Kết quả, Chủ tịch Chứng khoán Trí Việt Phạm Thanh Tùng phủ nhận những lời khai của Tổng giám đốc Đỗ Đức Nam.

Trong kết luận điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đánh giá các bị can Đỗ Thành Nhân, Đỗ Đức Nam và 6 nhân viên Chứng khoán Trí Việt, Louis Holdings đều thành khẩn khai báo, có thái độ hợp tác. Ngoài ra, gia đình ông Nhân đã nộp khắc phục hơn 4 tỷ đồng, gia đình Lê Thị Thu Hương nộp gần 1,7 tỷ đồng; phía ông Nam nộp 500 triệu đồng.

Còn ông Phạm Thanh Tùng bị cáo buộc có vai trò chỉ đạo thông qua Đỗ Đức Nam. Theo cơ quan điều tra, bị can Tùng chưa thành khẩn khai báo, luôn tìm cách che giấu hành vi phạm tội, cần xử lý nghiêm khắc trong quá trình truy tố, xét xử.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn