Chủ tịch AI Next Global: 99,9% người dùng ChatGPT đang sử dụng không hiệu quả

Chuyển đổi sốThứ Hai, 25/09/2023 11:36:21 +07:00
(VTC News) -

Có gần 50% người Mỹ (phần nhiều dưới 35 tuổi) lo lắng AI sẽ ảnh hưởng đến công việc của họ nhưng tại Việt Nam, dường như mọi người chưa cảm nhận về điều này.

Công nghệ AI đang là công nghệ chủ chốt của cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Chiến lược phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 xác định mục tiêu đưa Việt Nam thành điểm sáng, trung tâm công nghệ trong khu vực, quốc tế” - Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu trong Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2023 (AI4VN 2023) tổ chức ngày 21-22/9 tại TP.HCM.

Bộ trưởng KH&CN Huỳnh Thành Đạt tại Sự kiện AI4VN 2023.

Bộ trưởng KH&CN Huỳnh Thành Đạt tại Sự kiện AI4VN 2023.

Thời gian qua, lĩnh vực AI được Nhà nước quan tâm, doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ và có nhiều sản phẩm đột phá. Điều này đã được thể hiện trong những chính sách từ Trung ương đến địa phương, với Quyết định số 127 của Thủ tướng về Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 và Quyết định số 575 của UBND TP.HCM phê duyệt Chương trình “Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại TP.HCM giai đoạn 2020-2030”.

Sau hai năm triển khai chiến lược trí tuệ nhân tạo, Việt Nam đạt được thành tựu đáng khích lệ, trong đó ghi nhận năm 2022 Việt Nam đứng thứ 55 trên thế giới về chỉ số sẵn sàng về AI, tăng 7 bậc so với 2021, theo báo cáo của Oxford Insights. Lãnh đạo Bộ cho rằng nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà khoa học đã cùng nhau đẩy mạnh nghiên cứu, chung tay tạo ra nhiều sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo hữu ích, đi vào cuộc sống.

Ông Cao Vương (chủ tịch HĐQT AI Next Global)  chia sẻ về cách để khai thác ChatGPT hiệu quả.

Ông Cao Vương (chủ tịch HĐQT AI Next Global)  chia sẻ về cách để khai thác ChatGPT hiệu quả.

Tuy nhiên, ông Cao Xuân Hoài Vương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần AI Next Global cho biết, nếu như có gần 50% người Mỹ (phần nhiều dưới 35 tuổi) lo lắng AI sẽ ảnh hưởng đến công việc của họ - theo thông tin của tờ DailyBest ra ngày 6/8 thì tại Việt Nam, dường như mọi người chưa cảm nhận về điều này.

"Chúng ta nghe về AI và ChatGPT rất nhiều nhưng thực tế ứng dụng rất ít. 99,9% người dùng ChatGPT đang sử dụng không hiệu quả do không biết cách đặt câu hỏi hoặc đặt câu hỏi không hiệu quả” – Ông Cao Xuân Hoài Vương cho biết.

Cụ thể của tình trạng này là nhiều người cảm thấy mất thời gian mày mò nhưng không ra kết quả như ý, hoặc "copy" và "paste" các câu lệnh không hiệu quả, hoặc không chịu học hỏi và nghĩ rằng mình không thích hợp với công nghệ. Kết quả ChatGPT đưa ra thông tin không cụ thể, không giúp ích cho việc triển khai hành động. Người dùng còn băn khoăn về tác dụng của loại công cụ này.

Theo ông Vương, kỷ nguyên AI tạo ra ra từ khóa mới "Reskilling" (bổ sung kỹ năng) và "AITransformation". Reskilling chính là đòi hỏi người lao động và doanh nghiệp hiểu, làm chủ và thành thạo công cụ AI; phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện và thích nghi với sự thay đổi hàng tuần.

Trong khi đó, AITransformation có nghĩa là tư duy lại quy trình các hoạt động kinh doanh để tận dụng tối đa năng lực của AI, đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu lớn được phân tích và đề xuất, giúp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, đổi mới và sáng tạo sản phẩm, dịch vụ.

Ông Vương cho rằng, những doanh nghiệp không đón nhận sự phát triển của AI đang tụt lùi rất xa. Nếu mỗi doanh nghiệp, người dân Việt Nam đều ứng dụng AI, đó là hành động góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trong bảng xếp hạng quốc gia ứng dụng AI trên toàn thế giới.

Theo một bảng thống kê mà tôi xem thì Việt Nam xếp thứ 47 trong bảng xếp hạng ứng dụng về AI. Tôi tin rằng Việt Nam sẽ nhanh chóng thăng hạng và có thể lọt top 30 các quốc gia ứng dụng hiệu quả AI. Để doanh nghiệp ứng dụng AI hiệu quả hơn, hiệu quả nhanh, Chúng tôi liên tục tổ chức các chương trình đào tạo miễn phí cho mọi người để giúp từ doanh nghiệp đến cá nhân đều hiểu về AI và thấy rằng AI rất đơn giản để sử dụng” - ông Vương nói.

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn