Chủ doanh nghiệp ở Hải Phòng với chính sách BHXH tự nguyện

An SinhThứ Tư, 20/10/2021 12:44:42 +07:00
(VTC News) -

Khi chủ doanh nghiệp hiểu rõ về chính sách BHXH tự nguyện sẽ tham gia cho lao động thời vụ và người thân của chính người lao động đang tham gia BHXH, BHYT.

Ngày 18/10, thông tin với PV VTC News, lãnh đạo BHXH quận Hải An (Hải Phòng) cho biết, đơn vị đang thí điểm tổ chức tuyên truyền tới các doanh nghiệp về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhằm giúp chủ doanh nghiệp, người lao động đang tham gia BHXH, BHYT tại doanh nghiệp tiếp cận và hiểu rõ về chính sách BHXH tự nguyện.

Chủ doanh nghiệp ở Hải Phòng với chính sách BHXH tự nguyện - 1

Cán bộ BHXH quận Hải An tuyên truyền BHXH tự nguyện tại Công ty CP thực phẩm Bình Minh.

Đây là một trong những cách làm tích cực để chủ doanh nghiệp tham gia đóng BHXH cho lao động thời vụ và người thân của chính người lao động đang tham gia BHXH, BHYT bắt buộc. Do vậy, đến nay, số lượng người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tăng mạnh so với các năm trước.

Cụ thể, tính đến hết tháng 9/2021, số người tham gia BHXH tự nguyện 1.124 người, đạt 88,5% kế hoạch; người tham gia BHYT là 21.281 người, tăng so với cùng kỳ 4.751 người, đạt 91,1% dân số toàn quận.

Cũng theo lãnh đạo BHXH quận Hải An, địa phương này có ưu thế là đầu mối giao thông cả về đường biển, đường không và đường bộ, thu hút nhiều dự án đầu tư lớn, có ý nghĩa chiến lược phát triển kinh tế với cả Hải Phòng và khu vực miền duyên hải Bắc Bộ nói chung.

Chủ doanh nghiệp ở Hải Phòng với chính sách BHXH tự nguyện - 2

BHXH quận họp triển khai và ra quân tuần lễ phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Tuy nhiên, việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT còn gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 dẫn đến thu nhập của người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Bên cạnh đó, người dân cũng chưa nắm rõ về chính sách ưu việt của Đảng & Nhà nước nên có tâm lý e ngại khi tham gia BHXH tự nguyện do nghĩ rằng thời gian tham gia khá dài theo quy định của Luật BHXH.

Từ những khó khăn trên, Ban giám đốc BHXH quận đã nhận định việc người tham gia BHXH tự nguyện gặp khó khăn chủ yếu chính là việc người dân chưa hiểu hết chính sách BHXH tự nguyện. Do vậy, BHXH quận cần có hướng đi mới trong công tác tuyên truyền với mục tiêu để người dân hiểu và từ đó tích cực tham gia chính sách nhân văn này để đảm bảo kinh tế vững chắc khi về già.

Ngay từ tháng đầu, quý đầu năm 2020, nhiều biện pháp đã được BHXH quận Hải An triển khai, trong đó đã tham mưu UBND quận đã kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

BHXH quận chú trọng phát triển đại lý thu BHXH, BHYT có trình độ và kỹ năng tuyên truyền hiệu quả, tích cực vận động nhân dân, nhất là đại lý của UBND các phường, Hội Liên hiệp phụ nữ quận, Trung tâm Y tế quận, đơn vị ngoài quốc doanh.

Chủ doanh nghiệp ở Hải Phòng với chính sách BHXH tự nguyện - 3

Cán bộ BHXH quận Hải An tuyên truyền, vận động người dân ở chợ Cát Bị, nhóm trẻ tư thục.

Đặc biệt, năm 2021 đã phối hợp với Bưu điện Trung tâm 3 thay đổi phương pháp tuyên truyền vận động đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện theo nhóm, đảm bảo đi sâu, đi sát tới các nhóm đối tượng tiềm năng.

BHXH quận tiếp tục mở rộng loại hình đại lý thu BHXH, BHYT với đơn vị, doanh nghiệp nghiệp trong lĩnh vực truyền thông, có mạng lưới giao dịch rộng (như FPT, VNPT…).

Phát huy hiệu quả, tính tích cực của  nhân viên đại lý thu có kinh nghiệm và nhiệt tình, qua đó, nâng cao hơn nữa về nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, hướng tới sự chuyên nghiệp, tăng khă năng vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT tại các khu dân cư, tổ dân phố, các chợ... theo phương châm ‘đi từng ngõ, gõ từng nhà’.

Chủ doanh nghiệp ở Hải Phòng với chính sách BHXH tự nguyện - 4

Những lợi ích người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Theo lãnh đạo BHXH quận Hải An, trong thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục triển khai mô hình tuyên truyền nhóm nhỏ, tập trung vào các cơ sở kinh doanh cá thể trên địa bàn như các xưởng may tư nhân, lớp nhóm trẻ… rà soát đối tượng người lao động chấm dứt hợp đồng lao động tại các doanh nghiệp, đơn vị để tư vấn, vận động tham gia BHXH tự nguyện.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ tăng cường truyền thông qua các kênh thông tin như Đài phát thanh quận, Fanpage BHXH quận, Zalo… tạo sự lan tỏa rộng rãi giúp cho người dân từng bước tiếp cận và tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn