Choáng, trẻ 4 tuổi sành nói tục hơn hát

Giáo dụcChủ Nhật, 10/03/2013 07:21:00 +07:00

Từ lúc tập nói, cu Bin đã biết phát ngôn những câu nói rất…“người lớn”.

Từ lúc tập nói, cu Bin đã biết phát ngôn những câu nói rất…“người lớn”.




Bố mẹ không nên đánh mắng khi con trẻ nói tục (Ảnh minhhọa - Nguồn: Afamily.vn).
Mới bập bẹ đã biết…

Bé Bin nhà anh Hải từ lúc 15 tháng tuổi đã tập nói rất nhanh, bé có thể bi bô nói chuyện cả ngày. Mọi người trong gia đình thấy mừng vì điều đó. Nhưng rồi đến lúc anh Hải phải sốc khi nghe cuộc trò chuyện giữa hai mẹ con nhà Bin. Bé Bin đòi mẹ cho đi chợ không được liền gào to: “Mẹ Thương ăn c....”.

Có lần Lan (em gái anh Hải) đùa, không cho cu cậu ăn bánh, Bin buông ngay một câu gọn lỏn: “Cô Lan ăn c.! Đ. thèm chơi nữa...” khiến ai cũng phải trợn mắt.

Mới tập nói được một thời gian ngắn song thỉnh thoảng cu Bin đã biết phát ngôn những câu nói rất… “người lớn” và hết sức cộc lốc khiến anh Hải, chị Thương nhiều lần vì giận quá phải dùng đến roi.

Không biết học từ đâu ra, cu Bin giờ lên 4 tuổi nhưng đã “sành” mấy câu chửi thề kiểu “dm, dkm,…”.

Ngẫm lại, mọi người mới ngộ ra cháu học từ những câu nói thường ngày của bố mẹ và người thân. Anh Hải và chị Thương lấy nhau từ hồi còn quá trẻ, lại chưa có kinh nghiệm dạy dỗ con nhỏ nên lời ăn tiếng nói còn suồng sã và “teen” quá.

Cộng thêm việc mỗi lần bạn bè của anh chị đến chơi, tám chuyện lại “văng” đủ thứ loại ngôn ngữ khiến cu Bin “ngấm” ngay những từ ngữ ấy vào đầu lúc nào không hay.

Bà nội dạy cháu… chửi tục

Vì hiềm khích thông gia, không dạy lời hay ý đẹp, bà Thu “uốn nắn” đứa cháu gái nói tục, chửi thề để đối đầu với bà ngoại bé Na.

Mấy hôm bé được đưa về nhà bà ngoại, khi cháu ngồi chơi với mấy bé nhà hàng xóm, bà phải sửng sốt với việc cháu bà (bé Na) chỉ biết cấu, véo, đánh, tát…bạn cùng lứa. Chứng kiến bà chỉ biết ngượng ngùng với hàng xóm vì mang tiếng…không biết dạy cháu.

Chưa hết băn khoăn vì con có hành động lạ - về nhà chị Thu bất chợt nghe bà nội nói chuyện với bé Na đại loại: “cháu cứ cấu, véo,… cần gì phải ôm với chả thơm”. Và choáng hơn khi tận mắt thấy mẹ chồng dạy cháu chửi thề nếu có ai giành đồ chơi.

Rồi chị nhớ lại chuyện bé Na thốt lên khi chơi bên nhà ngoại: “Đ.M mày nhớ...". Bé Na hét lên rồi chạy lại véo đứa trẻ con chị hàng xóm khi bị tranh cái bánh ngọt khiến bà ngoại sửng sốt.

Trường hợp của bé Bin hay bé Na trên đây dường như đã không còn lạ lẫm trong cuộc sống của không ít những gia đình trẻ hiện nay?

Một số chuyên gia cho rằng, ở độ tuổi mầm non, khi nhận thức còn non nớt, trẻ hay bắt chước hành động theo những gì mình quan sát thấy, nghe thấy.

Bố mẹ, ông bà nên là tấm gương cho trẻ noi theo, không tức giận quát mắng, cũng không cổ vũ cho hành động, lời nói không đẹp của con, cháu. Trò chuyện với con như một người bạn, nhẹ nhàng uốn nắn cho con từng lời hay ý đẹp mới là kinh nghiệm dạy con khéo léo của những bà mẹ trẻ.

Theo Phạm Trang/Vietnamnet

Bình luận
vtcnews.vn