Chợ cũ ô nhiễm trầm trọng, chợ mới thành khu nuôi vịt

Thời sựThứ Năm, 27/07/2023 10:11:00 +07:00
(VTC News) -

Người dân tại chợ Hòa Vinh (phường Hòa Vinh, TX Đông Hòa, Phú Yên) bức xúc vì chợ cũ xuống cấp, ô nhiễm trầm trọng nhưng chợ mới xây nửa chừng rồi bỏ cho vịt ở.

Người dân bức xúc vì chợ ô nhiễm

Chợ Hòa Vinh hình thành từ năm 1998, do UBND phường quản lý. Đây là điểm giao thương buôn bán chủ yếu của người dân các phường lân cận. Hiện chợ đang xuống cấp trầm trọng, nạn ô nhiễm rác thải và ứ đọng nước ở các hố ga trong chợ là mối nguy hại cho người mua lẫn người bán.

Mặc dù trời nắng, song vào đến chợ Hòa Vinh vẫn thấy lầy lội, bùn nhão ngập ngụa, hôi thối.

Mặc dù trời nắng, song vào đến chợ Hòa Vinh vẫn thấy lầy lội, bùn nhão ngập ngụa, hôi thối. 

Hiện nay, toàn bộ hệ thống rãnh thoát nước ngoài đường và trong chợ Hòa Vinh đều bị tắc nên nước thải không có chỗ tiêu thoát. Nước thải chăn nuôi của một số gia đình gần khu vực chợ; nước mổ cá của những hàng thực phẩm tươi sống đã khiến cả một đoạn đường trong chợ lúc nào cũng tanh hôi ngay cả khi trời nắng ráo. 

Nhiều gian hàng buôn bán ế ẩm vì ô nhiễm.

Nhiều gian hàng buôn bán ế ẩm vì ô nhiễm.

Để cải thiện chỗ ngồi, nhiều tiểu thương trong chợ đã phải kê những kệ gỗ lên cao để ngồi, tránh nước thải. Tuy nhiên, mỗi lần mưa xuống, nền đất lại tiếp tục bị lún, võng. Còn những vũng bùn đen xì, dẻo quánh, hôi thối vẫn bủa vây tứ phía. Những dòng chảy nước thải đen kịt, nổi bọt khiến người dân đi chợ e ngại về vệ sinh an toàn thực thẩm của khu chợ này.

Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết (40 tuổi), bán hàng thịt cho biết, khổ nhất là những hôm trời mưa, mạch sủi liên tục đùn lên khiến nền quán ướt và bẩn không thể ngồi được. Chợ bẩn quá nên nhiều người họ không đến đây để mua khiến tiểu thương buôn bán ế ẩm.

Nhiều gian hàng xuống cấp, bỏ hoang

Nhiều gian hàng xuống cấp, bỏ hoang

Đang chỉnh lại cái kệ gỗ kê trên cống nước đen kịt, bà Trà Thị Sô (55 tuổi) bán cá cho biết, bà đã chịu cảnh hôi thối này nhiều năm nay. “Cái nghề của mình nên đâu còn cách khác, phải sống chung thôi. Chúng tôi mong chờ chợ mới xây xong, để thoát cái cảnh này. Nhưng chợ mới khởi công từ năm 2019 đến nay vẫn chưa xong…”, bà Sô nói.

Chợ mới xây 4 năm chưa xong…

Trước nguyện vọng xây chợ mới của người dân, ngày 6/7/2019, dự án Khu dân cư phố chợ Hòa Vinh được khởi công. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Phú Yên.

Công trình đồ sộ bỏ hoang nhiều năm nay.

Công trình đồ sộ bỏ hoang nhiều năm nay.

Dự án Khu dân cư phố chợ Hòa Vinh được đầu tư xây dựng để hình thành chợ mới phường Hòa Vinh và khu dân cư của phố chợ Hòa Vinh với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đảm bảo vệ sinh môi trường, đầy đủ các chức năng dịch vụ cộng đồng của một khu ở gắn kết với các quy hoạch xung quanh đã được phê duyệt theo Quyết định 1629 ngày 7/9/2007 của UBND tỉnh.

Giờ là chỗ nuôi vịt của người dân.

Giờ là chỗ nuôi vịt của người dân.

Năm 2018, UBND tỉnh chỉ định thầu thực hiện dự án là Công ty CP Đầu tư xây dựng 72, có địa chỉ tại TP. Đà Nẵng làm nhà đầu tư. Dự án có diện tích 13 ha, tổng mức đầu tư trên 162,5 tỉ đồng, thời gian thực hiện 24 tháng. Về quy mô, Dự án gồm có khu nhà ở (387 căn liền kề); hệ thống hạ tầng kỹ thuật; công trình hạ tầng xã hội.

Để thực hiện dự án này, TX Đông Hòa đã lên phương án sơ bộ bồi thường giải phóng mặt bằng với 236 đối tượng bị ảnh hưởng; khối lượng nhà ở, công trình phải di dời trên 2.400 m2, 40 mồ mả; công trình hạ tầng kỹ thuật phải phá dỡ, di dời trên 800 m2; hỗ trợ tái định cư cho 146 hộ với kinh phí bồi thường trên 42,8 tỉ đồng.

Phần hạ tầng khu dân cư phố chợ chỉ mới dựng nhà Ban quản lý dự án.

Phần hạ tầng khu dân cư phố chợ chỉ mới dựng nhà Ban quản lý dự án.

Thế nhưng, hơn 4 năm trôi qua, công trình chỉ mới xây dựng được khu chợ, nhưng chưa hoàn thiện và người dân đem vịt vào để nuôi. Còn phần hạ tầng khu dân cư phố chợ là một bãi đất hoang, cây cỏ mọc um tùm, mới có nhà Ban quản lý dự án.

Dự án là một khu đất bỏ hoang, cỏ cây mọc um tùm

Dự án là một khu đất bỏ hoang, cỏ cây mọc um tùm

Theo lãnh đạo UBND TX Đông Hòa cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ do vướng thủ tục đất đai, chưa thống nhất được giá trị nộp ngân sách nhà nước bằng tiền do nhà đầu tư đề xuất trong hồ sơ dự thầu ngoài các nghĩa vụ của nhà đầu tư đối với ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật hiện hành.

MINH MINH
Bình luận
vtcnews.vn