Chính quyền Biden hoàn tất đánh giá chính sách đối ngoại với Triều Tiên

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 01/05/2021 09:09:25 +07:00
(VTC News) -

Chính quyền Biden hôm 30/4 cho biết, họ đã hoàn tất việc xem xét, đánh giá chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên và sẽ “tiếp cận thực tế” trong vấn đề Triều Tiên.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki thông báo, chính quyền Tổng thống Biden đã hoàn tất việc xem xét, đánh giá chính sách đối ngoại với Triều Tiên song không cung cấp chi tiết về các đánh giá này. Jen Psaki  cho biết, chính quyền Biden đã tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia từ các đồng minh và những người tiền nhiệm của các chính quyền trước đây trong việc xem xét chính sách đối với Bình Nhưỡng.

“Mục tiêu của chúng tôi là phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho hay.

Chính quyền Biden hoàn tất đánh giá chính sách đối ngoại với Triều Tiên - 1

Tổng thống Joe Biden coi Triều Tiên là vấn đề khó khăn nhất trong chính sách đối ngoại của Mỹ. (Ảnh: Reuters)

“Chính sách của chúng tôi sẽ không tập trung vào việc nhằm đạt được thành quả lớn cũng như duy trì kiên nhẫn chiến lược. Thay vào đó, chính quyền sẽ thực hiện ‘cách tiếp cận thực tế’ trong chính sách với Triều Tiên, hướng tới ‘tiến bộ thực sự’, góp phần tăng cường an ninh của Mỹ và các đồng minh”, Jen Psaki nói.

Ngay sau khi nắm quyền vào tháng 1, chính quyền Tổng thống Joe Biden tìm cách đánh giá về cách tiếp cận trong chính sách đối ngoại với Triều Tiên sau nỗ lực của cựu Tổng thống Donald Trump - vốn không thuyết phục được Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Joe Biden khẳng định rằng, ông coi Triều Tiên là vấn đề khó khăn nhất trong chính sách đối ngoại của Mỹ và các đồng minh. Tuy nhiên, phát biểu của Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho thấy Mỹ sẽ chuyển hướng sang cách tiếp cận trung dung hơn, thuyết phục lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từ bỏ hạt nhân để được giảm nhẹ các lệnh trừng phạt.

Với tuyên bố trên, chính quyền Biden dường như cũng cho thấy họ đang cố gắng tạo tiền đề cho những tiến bộ gia tăng. Theo đó, các bước phi hạt nhân hóa của Triều Tiên sẽ được đáp ứng bằng các hành động tương ứng, trong đó có cả dỡ bỏ biện pháp trừng phạt từ Mỹ.

Chính quyền Biden ​​sẽ không tập trung vào việc phát triển mối quan hệ với lãnh đạo Kim Jong-un mà sẽ chú trọng nhiều hơn vào việc tham khảo ý kiến ​​với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trong quá trình đánh giá chính sách về Triều Tiên, các quan chức chính quyền Biden đã tham khảo ý kiến ​​của các quan chức chính quyền Trump, những người đã tham gia cuộc hội đàm tại Singapore giữa ông Kim Jong-un và ông Donald Trump vào tháng 6/2018 cũng như cuộc gặp vào tháng 2/2019.

Cuộc hội đàm trực tiếp gần đây nhất giữa các quan chức cấp cao của Mỹ và Triều Tiên được tổ chức tại Thụy Điển vào tháng 10/2019. Kể từ đó, Triều Tiên nhiều lần thử nghiệm tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của nước này.

Kông Anh(Nguồn: Channel News Asia)
Bình luận
vtcnews.vn