Chìm tàu thảm khốc: Nhiều tình tiết gây sốc mới

Thời sựThứ Năm, 08/08/2013 09:00:00 +07:00

(VTC News) – Lãnh đạo Công ty Việt Séc khẳng định: Chỉ cho Công ty du lịch Vũng Tàu Marina mượn hai tàu KH 0606 và H790 – BP chứ không cho mượn tàu H29 – BP.

(VTC News) – Lãnh đạo Công ty Việt Séc khẳng định: Chỉ cho Công ty du lịch Vũng Tàu Marina mượn hai tàu KH 0606 và H790 – BP chứ không cho mượn tàu H29 – BP.

Sáng 7/8, ông Vũ Văn Đảo – Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc cho biết: Vào cuối tháng 7/2013, ông Đinh Văn Quyết – Giám đốc Công ty du lịch Vũng Tàu Marina trực tiếp liên hệ với anh Tạ Thanh Sơn – cấp dưới của ông Đảo về việc mượn tàu đón bạn bè từ Tiền Giang về Vũng Tàu để ăn cưới.

Anh Sơn đã đồng ý chỉ cho ông Quyết mượn hai tàu KH 0606 và H790 – BP, nhưng sau đó lãnh đạo Công ty Việt Séc lại không hiểu vì sao lái tàu Phạm Duy Phúc (đã tử nạn trong vụ tàu chìm này) lại có thể lấy tàu H29 – BP đang sửa chữa trong xưởng của Việt Séc. Điều đáng lưu ý, khi lấy tàu H29 – BP, ông Phúc có nhờ hai nhân viên khác của Công ty Việt Séc là Lục Văn Bảo (lái tàu H790 – BP) và anh Nguyễn Văn Dương (thợ máy) đi cùng.

Cũng trong buổi chiều 2/8, khi ông Đảo và anh Hiếu (lái tàu H790 – HQ) do Công ty này sản xuất cho Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải Quân, vừa đóng xong, muốn đem xuống Tiền Giang để thử máy, thì khi chạy đến khu vực cảng Đông Xuyên đã gặp ông Hà Ngọc Phước – Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam đến cầu tàu chơi.

Hai vị lãnh đạo này đã rủ nhau lên tàu này để chạy thử. Khi tàu đi đến Tiền Giang thì ông Đảo thấy các công nhân đang chờ tàu về Vũng Tàu nên đã cho đi nhờ về chung.

Bà Rịa Vũng Tàu, biển Cồn Ngựa, tàu chìm, mất tích, nạn nhân, bộ đội biên phòng.
Tàu H29 - BP bị nhấn chìm làm cho 9 nạn nhân bị thiệt mạng. 

Khoảng 17h30 ngày 2/8, tàu H29 – BP rời bến trước, tàu H790 – HQ của ông Đảo đi cuối cùng vì còn ghé vào cảng cá để mua nhiên liệu.

Trên đường đi, nhận thấy thời tiết khi ấy đang vô cùng xấu, nên ông Đảo đã gọi điện thoại về anh Tạ Thanh Sơn nói rõ chuẩn bị sẵn sàng phương tiện để ứng cứu nếu có sự cố.

Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc Vũ Văn Đảo khẳng định: Anh Sơn có gọi cho Thượng tá Nguyễn Nhuận Quỳnh – Chỉ huy trưởng cửa khẩu biên phòng cảng Bà Rịa Vũng Tàu đề xin tàu tiếp ứng. 19h30 tối cùng ngày, tàu tiếp ứng rời bến, có anh Sơn đi cùng trên tàu cứu hộ của biên phòng.

20h20, ông Đảo nhận tin chính thức từ phía ông Phước cho hay tàu H29 – BP đang gặp nạn ngoài biển, xin liên hệ với Thượng tá Quỳnh và những người cùng Công ty cứu hộ khẩn cấp, thảm họa có thể sẽ xảy ra.

Đồng thời, ông Đảo cũng đã chỉ đạo cho tàu H790 – BP nếu trên đường trở về có gặp nạn nhân nào thì phải ứng cứu ngay lập tức. Thế nhưng, do thời tiết quá xấu, tầm nhìn xa thấp nên trong quá trình trở về, tàu H790 – BP đã không gặp bất kì nạn nhân nào.

Vụ việc ngay sau đó đã được báo cho toàn bộ các cơ quan có liên quan gồm Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải  khu vực 3…để điều tàu cứu nạn các nạn nhân.

Đến 22h30 cùng ngày, tàu của ông Đảo cập bến, còn ông vẫn tiếp tục quay lại chỉ huy công tác cứu hộ cứu nạn, đồng thời thuê tàu cá của ngư dân để đi kiếm các nạn nhân.

Trong ngày 7/8, Đại tá Trương Văn Tài – Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu xác nhận, trước khi biết tinh chính thức tàu bị chìm, ngay sau khi có tin tàu H29 – BP hết nhiên liệu, biên phòng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã điều phương tiện của đơn vị mang nhiên liệu ra tiếp ứng cho tàu H29 – BP, vì theo Đại tá Tài “Việt Séc và biên phòng tỉnh là chỗ thân tình, nên khi nghe tàu của Việt Séc hết nhiên liệu thì phải giúp đỡ”.

Khoảng một giờ sau khi tàu của biên phòng đi, Thượng tá Quỳnh nhận được tin chính thức là tàu H29 – BP bị chìm, nên đã chỉ đạo chuyển ngay chế độ tìm kiếm cứu nạn khẩn cấp.

Tàu của biên phòng tỉnh cũng đi nhưng không tìm thấy tàu chìm, vì trời tối, tàu lớn, thời tiết xấu, khu vực xảy ra tai nạn là bãi biển Cồn Ngựa là bãi cạn, nguy hiểm nên tàu của biên phòng cũng không dám dấn vào sâu.

Cũng liên quan đến vụ việc này, chiều 7/8, trao đổi với báo giới, ông Lương Trường Phi – Phó giám đốc Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (Trung tâm 3) khẳng định: Việc yêu cầu anh Nguyễn Ngọc Tuấn (nhân viên Công ty Vũng Tàu Marina – người đầu tiên báo tin về tàu H29) viết đơn khai báo thông tin rằng chỉ để lưu lại bút tích, chứ ngay sau khi có được thông tin do ông Tuấn cung cấp, ông Phi đã điều ngay phương tiện ra Cần Giờ.

Ngay từ thông tin từ ông Tuấn cung cấp đã rất thiếu thông tin như: vị trí tàu đang gặp nạn, trên tàu có bao nhiêu người, bao nhiêu người mặc áo phao… Nói tóm lại là ông Tuấn đã khai báo thông tin không rõ ràng, thiếu trung thực nên các cán bộ trung tâm đã mất không ít thời gian để xác minh.

Đúng một giờ sau khi nhận được tin báo, tàu của Trung tâm 3 đã có mặt tại vị trí mà tàu H29 – BP gặp nạn, nhưng do lúc này, thời tiết rất xấu, sóng to, mưa lớn, nên tàu cứu hộ buộc phải đi chậm hơn so với dự tính, chứ không thể đi nhanh hơn được vì tầm nhìn rất hạn chế.

Lãnh đạo Trung tâm 3 cũng một lần nữa khẳng định: Trong vụ tai nạn này, Trung tâm 3 đã làm tròn trách nhiệm, nhiệt huyết, phối hợp nhanh chóng việc tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn với toàn bộ các cơ quan có liên quan của TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bách Hợp – Ngọc Trinh

Bình luận
vtcnews.vn