Chiến sĩ biển đảo vào đề tuyển sinh lớp 10

Giáo dụcThứ Ba, 18/06/2013 02:36:00 +07:00

(VTC News)- Sáng nay, hơn 71.000 học sinh Hà Nội đã hoàn thành môn thi Ngữ Văn với đề thi về hình ảnh người chiến sĩ ngày đêm bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

(VTC News)- Sáng nay, hơn 71.000 học sinh Hà Nội đã hoàn thành môn thi Ngữ Văn với đề thi về hình ảnh người chiến sĩ ngày đêm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo ghi nhận của phóng viên VTC News, hầu hết các thí sinh tại hội đồng thi trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đều tỏ ra khá thoải mái khi hoàn thành bài thi môn Ngữ Văn. Đề thi gồm 2 phần đều nằm trong trọng tâm chương trình ôn luyện của các thí sinh.

tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội
Các thí sinh dự thi tại trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam thoải mái sau khi kết thúc môn Văn (Ảnh: Phạm Thịnh) 

Theo các thí sinh cho biết, đề thi môn Văn khá vừa sức và các bạn phải dùng gần hết thời gian để hoàn thành xong bài thi của mình.

Năm nay, các thí sinh đều tỏ ra rất hào hứng khi câu hỏi nghị luận nêu yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về hình ảnh người chiến sĩ ngày đêm bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nguyễn Thùy Linh (THCS Tây Sơn) chia sẻ: “ Đề Văn năm nay có tính thời sự. Chủ quyền biển đảo và hình ảnh những người lính ở Trường Sa, Hoàng Sa được đề cập nhiều trên các phóng sự truyền hình nên em dễ dàng liên tưởng và trình bày bài làm của mình”.

Linh cho rằng, hình ảnh của các chiến sĩ đang canh gác ở các vùng biển đảo thiêng liêng luôn thể hiện cho sự kiên cường, dũng cảm của người Việt. Đó là những con người giàu trách nhiệm trước vận mệnh của Tổ quốc. Với sự tự tin của bản thân, Linh cho biết môn Văn có thể đạt khoảng 8 điểm.

Trong khi đó, thí sinh Nguyễn Mạnh Hùng (THCS Nguyễn Du) lại cho rằng hình ảnh các chiến sĩ ngày đêm canh gác nơi biển đảo còn là biểu tượng cho sự hy sinh cao cả. Các chiến sĩ đã phải hy sinh những tình cảm nhỏ bé để cống hiến hết mình cho đất nước. Vì vậy, với đề Văn này, Mạnh Hùng tin tưởng sẽ đạt được được 7-8 điểm.

Tuy nhiên, một số thí sinh cũng tỏ ra băn khoăn khi đề Văn yêu cầu chép lại hai câu thơ trong bài "Sông núi nước Nam". Đây là một bài thơ quen thuộc nhưng nhiều thí sinh lại không thể nhớ chính xác.
tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội
Đề thi môn Văn vào lớp 10 tại Hà Nội

Một giáo viên Văn tại Hà Nội nhận xét, đề thi năm nay vào lớp 10 ra sát với chương trình học tập của học sinh. Trong đó, đề thi đã bám sát thực tiễn cuộc sống với câu hỏi về hình ảnh người chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền của dân tộc. Đây là một vấn đề thời sự thường xuyên được báo chí đưa tin.

Với đề Văn này, người ra đề đã khơi dậy được tình cảm yêu quê hương, đất nước của các thí sinh. Các thí sinh được tự do bày tỏ quan điểm cá nhân về các vấn đề thời sự. Từ đó, các em ngày càng sống có trách nhiệm hơn.

Đối với câu hỏi nghị luận về hình ảnh người chiến sĩ, giáo viên này cho biết học sinh chỉ cần thường xuyên theo dõi các chương trình thời sự, xem trên sách báo cũng có thể làm bài thi một cách dễ dàng.

Chiều nay các sĩ tử sẽ tiếp tục làm bài thi môn Toán trong thời gian 120 phút.

Lịch thi cụ thể như sau:

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian làm bài

Giờ phát đề thi

Giờ làm bài

18/6

Sáng

Ngữ văn

120 phút

7h55

8h

Chiều

Toán

120 phút

14h25

14h 30

19/6

Sáng

Ngoại ngữ

120 phút

7h55

8h

20/6

Thi các môn chuyên

Sáng

Ngữ văn, Toán,

Tin học, Sinh học

150 phút

7h55

8h

Tiếng Pháp,

Tiếng Nhật

120 phút

7h55

8h

Chiều

Vật lý, Lịch sử, Địa lý

150 phút

14h25

14h 30

Hóa học, Tiếng Anh

120 phút

14h25

14h 30

21/6 Thi nói các môn chuyên Ngoại ngữ

Sáng

Tập trung tại địa điểm thi từ 7h

Chiều

Tập trung tại địa điểm thi từ 13h

 

Phạm Thịnh


Bình luận
vtcnews.vn