Theo trang công nghệ hải quân naval-technology.com, các tàu lớp Mistral dùng các động cơ tua bin chạy bằng diesel.
Tuy nhiên, loại nhiên liệu này có thể bị sánh lại trong điều kiện nhiệt độ thấp, làm nghẽn hệ thống phun và khó đốt cháy.
Để khắc phục tình trạng này, các kỹ sư hàng hải sẽ phải sử dụng đến các hóa chất phụ gia, làm giảm nhiệt độ đông đặc của nhiên liệu hoặc sử dụng phương pháp làm nóng vật lí bằng nhiệt trước khi sử dụng.
Phó Thủ tướng Rogozin, người giám sát các dự án quân sự của Nga phát biểu: "Có lẽ các kỹ sư của chúng tôi sẽ phải làm việc để chế được loại phụ gia đặc biệt cho các tàu đổ bộ Mistral".
Mới đây, ông Rogozin cũng nói, các tàu đổ bộ tấn công này sẽ gần như 'vô dụng' ở nền nhiệt dưới 7 độ C.
Tàu đổ bộ tấn công Pháp bán cho Nga sẽ khó hoạt động ở nền nhiệt dưới 7 độ C (Ảnh minh họa) |
Theo nguồn tin giấu tên của RIA, đến từ nhà máy lọc dầu London, nguyên nhân của hiện tượng này là dầu diesel dùng cho hàng hải của Châu Âu có hàm lượng tạp chất ít hơn so với của Nga.
Hiện nay, Nga vẫn có thể sử dụng dầu diesel của mình để vận hành các tàu Mistral, tuy nhiên, hiệu suất hoạt động sẽ giảm và phía Pháp sẽ không chịu trách nhiệm trong việc bảo hành động cơ.
Sắp tới, Nga và Pháp sẽ ngồi lại với nhau để đàm phán thêm về các vấn đề liên quan đến hợp đồng mua bán tàu đổ bộ tấn công lớp Mistral, trị giá 1.2 tỷ USD này. Trong đó bao gồm vấn đề về nhiên liệu sử dụng và khả năng hoạt động ở nền nhiệt dưới 7 độ C.
Tàu đổ bộ tấn công lớp Mistral Pháp bán cho Nga |
Tháng 6/2011, Nga đã kí hợp đồng trị giá 1.2 tỉ Euro với Pháp cho 2 chiếc tàu đổ bộ tấn công Mistral. Đây là loại tàu có khả năng mang theo trực thăng và hỗ trợ rất tốt cho quá trình đổ bộ của hải quân cũng như lính thủy đánh bộ.
Theo dự tính, chiếc Mistral đầu tiên sẽ được Pháp bàn giao cho Nga vào năm 2014.
Tùng Đinh
Bình luận