Yamaha YZF-R6 là dòng xe sportbike hạng trung được khá nhiều người biết đến trước khi có sự xuất hiện của YZF-R7. Hiện tại, Yamaha không còn sản xuất YZF-R6 phiên bản thương mại, hãng chỉ mở bán YZF-R6 phiên bản dành riêng cho đường đua.
Chiếc xe trong bài là một trong số ít chiếc YZF-R6 phiên bản đua được mang về Việt Nam. Xe thuộc đời 2005, nhập khẩu từ Nhật Bản.
Khi được mang về Việt Nam, chủ xe đã nâng cấp "dàn áo" nguyên bản thành loại tương tự những chiếc xe đua Moto2. Vị trí đèn chiếu sáng được che kín, ở giữa là nơi lắp hệ thống lấy gió Ram-Air.
Quây gió 2 bên có thêm cánh gió làm từ chất liệu carbon.
"Dàn chân" chiếc xe đua này đã được nâng cấp với hệ thống treo và phanh lấy từ mẫu sportbike BMW S 1000 RR. Giảm xóc trước là loại hành trình ngược với đường kính 46 mm và có khả năng điều chỉnh tốc độ nén, tốc độ hồi. Hệ thống phanh dùng 2 đĩa phanh 320 mm kết hợp cùng kẹp phanh 4 piston hướng tâm.
Xe được lắp thêm bộ giải nhiệt phanh, trang bị này thường thấy trên những chiếc xe đua MotoGP.
Thuộc phiên bản dành riêng cho đường đua nên đồng hồ tốc độ của chiếc xe có đôi chút khác biệt với những chiếc YZF-R6 thương mại. Vị trí hiển thị tốc độ được thay thế bằng bộ bấm giờ, ngoài ra còn có thêm thiết bị bấm giờ MyLaps dành riêng cho đường đua Đại Nam.
Nắp bình xăng là loại có thể mở không cần dùng chìa khóa, trang bị này giúp thao tác đổ thêm nhiên liệu được rút ngắn thời gian hơn.
Phần đệm yên của chiếc YZF-R6 đua chỉ là một miếng xốp mỏng được cố định bằng keo dính và ốc.
Bộ cần số có thể điều chỉnh nhiều vị trí khác nhau, giúp tay đua có thể tìm được tư thế ngồi thoải mái nhất.
Chủ xe không tiết lộ những nâng cấp về động cơ của chiếc xe này. Ở phiên bản thương mại, YZF-R6 đời 2005 có khả năng tạo ra 123 mã lực và mô-men xoắn cực đại 68,5 Nm.
Tổng số tiền để sở hữu và nâng cấp chiếc YZF-R6 này là 234 triệu đồng. Tại Việt Nam, một chiếc YZF-R6 đời 2020 được đại lý tư nhân rao bán với giá gần 600 triệu đồng.
Bình luận