Chỉ 4 đội ở Asian Cup có đặc điểm đội hình giống tuyển Việt Nam

Bóng đá Việt NamThứ Sáu, 05/01/2024 12:10:15 +07:00
(VTC News) -

Đội tuyển Việt Nam là một trong số ít các đội chỉ sử dụng cầu thủ trong nước tại Asian Cup 2023.

Tại Asian Cup 2023, đội tuyển Việt Nam là một trong 5 đội chỉ sử dụng cầu thủ đang chơi bóng ở trong nước, cùng với Qatar, UAE, Ả Rập Xê Út và Ấn Độ.

Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) chỉ ra những nhân tố nổi bật của mỗi đội tuyển, trong đó Hoàng Đức là cầu thủ tiêu biểu của đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, đáng tiếc tiền vệ CLB Thể Công Viettel bị gạch tên vào phút chót do chưa bình phục chấn thương.

Trong số các cầu thủ Việt Nam sang Qatar có Nguyễn Filip, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Quang Hải từng chơi bóng ở nước ngoài. Hiện nay, chỉ có Nguyễn Công Phượng là cầu thủ Việt Nam không thi đấu trong nước. Tuy nhiên, anh không được triệu tập sau một thơi gian dài không thường xuyên ra sân tại Yokohama FC (Nhật Bản).

Văn Toàn từng chơi bóng tại Hàn Quốc nhưng đã trở về Việt Nam.

Văn Toàn từng chơi bóng tại Hàn Quốc nhưng đã trở về Việt Nam.

Trái với các giải vô địch quốc gia của Qatar, UAE, Ả Rập Xê Út đạt chất lượng hàng đầu châu Á, V.League còn nhiều hạn chế về chuyên môn. Vì vậy, HLV Philippe Troussier đánh giá rất cao tác động tích cực của việc cầu thủ xuất ngoại. Ông nhiều lần khuyến khích cầu thủ Việt Nam tìm đường sang các giải đấu lớn hơn để cọ sát, nâng cao chuyên môn.

Sau trận thua Iraq cuối tháng 11 năm ngoái, nhà cầm quân người Pháp từng nêu quan điểm rằng chất lượng giải quốc nội chưa cao khiến cầu thủ khó bắt nhịp với cường độ nhanh ở các giải quốc tế khi thi đấu với các đội bóng ở trình độ cao hơn.

Trong buổi họp báo trước ngày lên đường sang Qatar, nhà cầm quân người Pháp nhấn mạnh: "Không dễ để cầu thủ làm quen với lối đá chủ động của tôi bởi họ đã quen với việc trông chờ vào ngoại binh tại CLB. Tuy nhiên, đây là đội tuyển quốc gia và không có ngoại binh.

Ngoài ra, họ thi đấu trong nước nên không dễ để vượt trình độ ngay tức thì. Như đội tuyển Nhật Bản có Kaoru Mitoma, Wataru Endo đang chơi tại Anh hay một số cầu thủ thi đấu ở Champions League. Tuy nhiên, nếu cầu thủ Việt Nam thay đổi theo phương pháp tôi đưa ra thì cùng với tài năng, kỹ thuật trên sân và sự tự tin, họ có thể làm được nhiều chuyện". 

Tại Asian Cup 2023, đội tuyển Việt Nam nằm cùng bảng với Nhật Bản, Iraq và Indonesia. Các đối thủ này đều sử dụng nhiều cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài. Đặc biệt là đội tuyển Nhật Bản có 21 trên 26 người đang chơi bóng ở châu Âu và Tây Á.

Văn Hải
Bình luận
vtcnews.vn