Chạy xe trên đường 1 chiều cần lưu ý gì?

Hòm thư pháp luật Thứ Sáu, 07/06/2024 08:21:00 +07:00
(VTC News) -

Khi quan sát thấy biển báo đường một chiều, các tài xế tham gia giao thông không dừng đỗ, đỗ xe tùy tiện trên đường một chiều.

Quy chuẩn 41:2019/BGTVT nêu rõ, đường một chiều là đường chỉ cho đi một chiều. Các phương tiện lưu thông trên đường này chỉ được được phép đi theo một chiều nhất định. Quy định này áp dụng đối với tất cả các phương tiện tham gia giao thông, trừ các xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

Khoản 2 Điều 22 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nêu rõ, xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật được phép đi vào đường ngược chiều.

Biển báo cấm đi ngược chiều.

Biển báo cấm đi ngược chiều. 

Đường một chiều hiện không có ký hiệu cố định mà được nhận diện thông qua các biển báo giao thông báo hiệu đường một chiều bao gồm: Biển báo I.407a “Đường một chiều”, biển báo I.407b “Đường một chiều”, biển báo I.407c “Đường một chiều” và biển báo P.102 “Cấm đi ngược chiều”.

Để nhận biết đường một chiều một cách đơn giản, người tham gia giao thông trước hết cần quan sát tìm biển báo giao thông trước đoạn giao nhau.

Nếu đi vào đoạn đường đó rồi thì có thể nhìn xung quanh hướng bạn đang lưu thông xem rằng có xe đi cùng chiều với mình không. Nếu không có xe cùng loại xe với mình, khả năng cao bạn đã đi ngược với hướng mà đường cho phép lưu thông.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé vào nhà dân xung quanh để hỏi đường để chắc chắn đoạn đường phía trước có phải đường một chiều hay không. Đôi khi đang lưu thông trên đường mà có người vẫy tay và chỉ hướng ngược lại với bạn thì khả năng cao là họ đang cố gắng ra hiệu là bạn đang đi vào chiều cấm và nhắc bạn hãy quay xe lại ngay.

Hiện nay có nhiều loại biển báo hiệu đường một chiều mà mọi tài xế cần chú ý quan sát trước khi chuyển hướng vào đoạn đường phía sau biển báo này. Trong đó, cần chú ý biển P.102 “Cấm đi ngược chiều”. 

Biển báo cấm này có hình tròn với hai tông màu là đỏ và trắng. Cụ thể, nền màu biển màu đỏ, bên trong có một gạch ngang to màu trắng ở giữa.

Do biển báo cấm đi ngược chiều được đặt ở đầu các tuyến đường một chiều nên còn có tên gọi khác là biển báo đường một chiều. Tại đoạn đường có cắm biển báo cấm đi ngược chiều, các phương tiện không được đi vào theo chiều đặt biển, trừ các xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ.

Người đi bộ được phép đi trên vỉa hè hoặc lề đường theo cả hai chiều. Chiều đi ngược lại với chiều đặt biển P.102 mới là lối đi thuận chiều, các loại xe được phép đi.

Khi quan sát thấy biển báo đường một chiều, các tài xế tham gia giao thông cần chú ý một số vấn đề sau: Chạy xe theo đúng hướng mà biển báo chỉ dẫn.

Theo hướng dẫn tại Quy chuẩn 41:2019/BGTVT, biển báo hiệu đường 1 chiều chỉ cho phép phương tiện đi theo chiều mũi tên chỉ. Thấy biển báo cấm đi ngược chiều thì không được đi vào theo chiều đặt biển.

Các phương tiện di chuyển trên đường một chiều không được phép quay đầu xe.

Quy định về đường một chiều áp dụng với tất cả phương tiện, trừ xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời chú ý về sử dụng làn đường trên đường một chiều. Theo khoản 2 Điều 13 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, nếu trên đường một chiều có nhiều làn xe được phân biệt bằng vạch kẻ đường thì các phương tiện phải di chuyển như sau: Xe thô sơ phải chạy trên làn đường bên phải trong cùng. Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng chạy trên làn đường bên trái.

Đặc biệt không dừng đỗ, đỗ xe tùy tiện trên đường một chiều. Theo điểm a khoản 4 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện không được phép dừng xe, đỗ xe tại vị trí bên trái đường một chiều.

Bình luận
vtcnews.vn