Châu Âu tìm cách ngừng các 'chuyến bay ma' giữa đại dịch Covid-19

Thời sự quốc tếThứ Năm, 12/03/2020 15:22:30 +07:00
(VTC News) -

EU sẽ nhanh chóng hành động để giúp các hãng hàng không thoát khỏi cảnh duy trì các "chuyến bay ma" để giữ chỗ tại sân bay.

"Dịch Covid-19 đang tác động lớn tới ngành hàng không châu Âu và quốc tế. Chúng tôi nhận thấy tình hình đang xấu đi mỗi ngày và lượng khách dự kiến sẽ còn giảm hơn nữa", Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen cho hay. 

"Đây là lý do vì sao Ủy ban sẽ nhanh chóng đưa ra quy định mới liên quan đến việc giữ chỗ tại sân bay. Điều này cũng làm giảm lượng khí thải bằng cách tránh thứ gọi là "chuyến bay ma" khi các hãng hàng không bay với cabin trống để giữ chỗ tại sân bay", bà cho hay. 

Tại châu Âu, các sân bay phân bổ "lốt đỗ" cho các hãng hàng không. Nếu các hãng không duy trì các chuyến bay tại "lốt đỗ" đó đủ số lượng quy định (80%), vị trí này sẽ mất vào tay đối thủ cạnh tranh trong mùa tiếp theo. 

Video: Các hãng hàng không bay các "chuyến bay ma" giữa mùa dịch

Trong bối cảnh Covid-19 lan rộng, các hãng buộc phải bay những chuyến vỏn vẹn vài hành khách hoặc thậm chí trống không chỉ để đảm bảo họ không bị mất chỗ. 

Theo đề xuất của bà Von der Leyen, Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra một dự thảo luật khẩn cấp cho phép các hãng hàng không giữ phần chỗ đó mà không cần vận hành các "chuyến bay ma" trong mùa dịch. 

Tuy nhiên, dự luật này phải được Nghị viện châu Âu thông qua trước khi trình lên Hội đồng châu Âu.

Bà Ursula von der Leyen nói thêm rằng biện pháp này chỉ là tạm thời để đối phó với đại dịch Covid-19. 

Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu, sáng kiến này chỉ là ví dụ về một loạt các biện pháp mà EU đang xem xét để giảm bớt tác động của dịch bệnh hiện nay. 

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) tuần trước ước tính thiệt hại về doanh thu đối với các hãng hàng không trong mùa dịch có thể dao động từ 63 tỷ USD đến 113 tỷ USD tùy theo mức độ lây lan của virus corona chủng mới. 

Với việc Italy phong tỏa toàn quốc, nhiều hãng hàng không châu Âu như Ryanair, Norwegian Air Shuttle và British Airways tuyên bố hủy bỏ hàng loạt chuyến bay tới xứ sở mỳ ống. 

Hãng hàng không Lufthansa nổi tiếng của Đức cho biết sẽ cắt giảm một số chuyến bay trong tuần tới vì lượng du khách sụt nghiêm trọng. 

Song Hy(Nguồn: Straits Times)
Bình luận
vtcnews.vn