Mỗi quốc gia châu Âu có cách thức tính phí cầu đường khác nhau, trong đó một số quốc gia miễn phí, một số khác chỉ thu phí đối với một số cây cầu hoặc đường hầm.
Nhiều quốc gia thực hiện thu phí đường cao tốc đối với xe có tải trọng từ 3,5 tấn trở lên và ngoài ra một số quốc gia có mức phí đặc biệt với đối tượng khác nhau.
Lái xe có thể thanh toán bằng thẻ ngân hàng hoặc tiền mặt tại trạm thu phí hoặc trả trước bằng tem phí đường cao tốc.
Miễn phí
Các quốc gia châu Âu không thu phí cầu đường có thể kể đến như Estonia, Phần Lan, Iceland, đảo Síp, Lichtenstein, Luxembourg, Malta, Monaco, San Marino, Ukraine và Vantican.
Một số vùng ở châu Âu như Andora thuộc Italia và Kosovo cũng không thực hiện thu phí đường bộ.
Tuy nhiên, trong số các quốc gia nói trên, Ukraine đang lên kế hoạch xây dựng trạm thu phí đầu tiên trên cả nước trên đường cao tốc từ Kiev đến Bila Tserkva.
Dự kiến trạm thu phí đầu tiên của Ukraine này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 2019.
Cầu, hầm và những cách tính phí đặc biệt
Một số quốc gia khác tại châu Âu không miễn phí đường bộ, nhưng thực hiện thu phí tại một số cây cầu và đường hầm.
Các quốc gia thực hiện hình thức thu phí này là Albania, Bỉ, Đan Mạch, Litva, Latvia, Montenegro, Hà Lan và Thụy Điển.
Bên cạnh đó, một số quốc gia trong danh sách này áp dụng mức phí cầu đường riêng biệt với cách thức tính khác nhau.
Litva tính phí với các phương tiện có thể chở từ 8 hành khách trở lên và phương tiện có tải trọng từ 3,5 tấn trở lên trên các đường cao tốc từ A1 – A18, các loại phương tiện dưới mức này được miễn phí.
Tại Latvia, các xe có tải trọng từ 3,5 tấn trở lên sẽ phải nộp khoản phí theo tuần, theo tháng hoặc theo năm.
Trong khi đó, ở Albania, các phương tiện mang biển số nước ngoài sẽ phải trả khoản phí dự trên số ghế trên xe theo ngày, cụ thể mức phí là 1 EUR/ngày với xe 5 chỗ, 4 EUR/ngày với xe 6-9 chỗ và 8 EUR/ngày với xe trên 9 chỗ ngồi.
Bỉ chỉ thực hiện thu phí tại duy nhất đường hầm Liefkenshoek với mức phí 6 EUR đối với xe có chiều cao thấp hơn hoặc bằng 2,75 m và 19 EUR với xe có chiều cao trên 2,75 m khi thanh toán bằng tiền mặt. Mức phí hầm đường bộ sẽ thấp hơn nếu lái xe thực hiện thanh toán bằng thẻ hoặc dùng thiết bị thanh toán tự động.
Tại Đan Mạch có hai cây cầu thu phí cầu đường bộ. Mức phí tại cầu Storebaelt là 125 Kr đối với xe máy và 235 Kr đối với ô tô chở khách, còn mức phí tại cầu Oresundsbron là 23 EUR đối với xe máy và 45 EUR đối với ô tô chở khách.
Video: Trả phí đường bộ tại đường cao tốc của Đức
Ở Montenegro, chính quyền thực hiện thu phí tại hầm đường bộ Sozia với mức phí 2,5 EUR đối với xe máy và 5 EUR đối với ô tô.
Còn Hà Lan thực hiện thu phí tại hầm đường bộ Kil với mức phí 2 EUR đối với ô tô và hầm đường bộ Westerschelde với mức phí 5 EUR đối với ô tô.
Thụy Điển thực hiện thu “phí tắc nghẽn” tại thủ đô Stockholm với mức thu từ 20-60 Sek, thu phí đối với ô tô qua cầu Oresund nối với Đan Mạch với mức phí 37 Sek mỗi xe và cầu Svinesund nối với Na Uy với mức phí 25 Sek mỗi xe.
Thu phí cao tốc
Các quốc gia tại châu Âu thực hiện thu phí đường cao tốc là Belarus, Bosnia và Herzegovina, Croatia, Macedonia, Pháp, Đức, Anh, Hy Lạp, Ireland, Italia, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Serbia, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngoài ra, có một số quốc gia yêu cầu các phương tiện tham gia giao thông trên cao tốc phải có tem thu phí như Áo, Bulgari, Séc, Hungary, Moldova, Rumani, Slovakia và Thụy Sĩ.
Riêng tại Đức, mặc dù quốc gia này có rất nhiều tuyến đường cao tốc chất lượng tốt, song chỉ có các phương tiện có tải trọng từ trên 7,5 tấn trở lên mới phải thực hiện thanh toán phí cầu đường. Xe máy, ô tô, xe tải có trọng tải dưới 7,5 tấn và xe buýt không phải trả phí đường cao tốc.
Một số quốc gia khi thực hiện thu phí đường cao tốc như Macedonia sẽ không thu phí cầu và hầm đường bộ. Trong khi đó một số quốc gia như Pháp, Anh hay Tây Ban Nha thực hiện thu phí cao tốc và một số cầu và hầm đường bộ.
Bình luận