Chàng trai Hà Thành bảo lưu kết quả học cao đẳng, quyết tâm nhập ngũ

Đời sốngThứ Hai, 07/02/2022 07:15:00 +07:00
(VTC News) -

Khi cơ hội học đang rộng mở, cậu sinh viên năm nhất trường Cao đẳng du lịch Hà Nội lại lặng lẽ viết đơn bảo lưu kết quả học tập để lên đường nhập ngũ.

Video: Cậu ấm Hà Thành tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ

Trong căn phòng hạng sang rộng chừng 30m2 được bày trí ngăn nắp, ấm áp tại quận Tây Hồ, Hà Nội, lời bài hát “Đất nước trọn niềm vui” của nhạc sĩ Hoàng Hà vang lên đầy tự hào. Những giai điệu và ca từ cháy bỏng giúp chàng thanh niên Hồ Hoàng Hiếu Quân thêm quyết tâm.

Chia sẻ về sở thích nghe "nhạc đỏ", Quân cho biết: “Thói quen này đã theo em khoảng gần một năm nay. Mỗi khi nghe những ca từ lời bài hát này, em lại tưởng tượng mình được mặc bộ quân phục xanh với ngôi sao vàng lấp lánh trên vai, hai tay vung đều, chân bước đều theo lệnh chỉ của huy, mắt hướng về lá cờ đỏ sao vàng đang bay phấp phới.”

“Phải lòng” màu xanh áo lính

Hồ Hoàng Hiếu Quân (19 tuổi, ở Tây Hồ, Hà Nội) đang là sinh viên năm nhất khoa Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, trường Cao đẳng du lịch Hà Nội. Khi cánh cửa tri thức đang rộng mở, Quân lại xin bảo lưu việc học ở trường để lên đường nhập ngũ.

Từ khi học Trung học cơ sở, Quân đã có cơ hội trải nghiệm các lớp Học kỳ quân đội vào năm lớp 6 và lớp 8. Mười ngày tham gia khóa học, cậu được trải nghiệm những nhiệm vụ như một người lính thực thụ, từ thức khuya dậy sớm, duyệt binh, tăng gia sản xuất, diễn tập báo động đêm… Khoảng thời gian đó đã gieo vào tâm hồn chàng trai trẻ những “hạt giống” đầu tiên về ước mơ được trở thành người lính bộ đội cụ Hồ.

Chàng trai Hà Thành bảo lưu kết quả học cao đẳng, quyết tâm nhập ngũ - 1

Hồ Hoàng Hiếu Quân, chàng trai Hà Nội tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ.

Người "truyền lửa" tiếp theo cho chàng trai về tình yêu Đảng, yêu quân đội không ai khác chính là ông ngoại. Ông ngoại Quân là cựu chiến binh, từng tham gia chiến đấu ở biên giới Tây Nam giai đoạn 3 và giai đoạn 4 (1979 – 1989). Ngày nhỏ, cậu được nghe ông kể rất nhiều về những lần ông và đồng đội vào sinh ra tử, rồi cả những lần sốt rét tưởng chừng chết đi sống lại… Những kỷ niệm đó càng tiếp thêm niềm tin, tình yêu của chàng trai với quân đội.

Giữa năm 2019, ngày cuối cùng của khóa Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Quân và các bạn vinh dự được chứng kiến các chiến sĩ trong trường Đại học Chính trị duyệt binh. Hình ảnh người linh khí thế hào hùng với ngôi sao vàng lấp lánh trên vai đã khắc sâu trong tâm trí chàng trai trẻ, thôi thúc Quân phải hành động. Bấy giờ trong đầu cậu nảy ra ý nghĩ khi đủ tuổi nhất định sẽ viết đơn đi lính.

Năm lớp 12, lần đầu tiên cậu chia sẻ với bố mẹ về việc viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Trong bữa ăn, bố mẹ Quân lập tức đồng ý vì cho rằng cậu đang bông đùa. Những tưởng cậu sẽ nhanh chóng quên đi lời nói năm nào, nhưng một năm sau Quân lại nhắc lại đề nghị ấy thêm một lần nữa. Sợ con trai vất vả, mẹ cậu khuyên con học xong rồi tham gia nhập ngũ, nhưng Quân quyết tâm đi bằng được. Mỗi ngày Quân thuyết phục mẹ một chút, dần dần bà cũng ủng hộ quyết định của con trai. 

“Đòi” khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự bằng được

Cuối tháng 11/2021, bạn bè cùng trang lứa ai nấy đều nhận được giấy hẹn khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự, duy chỉ có Quân vẫn chưa nhận được. Thay vì tiếp tục chờ đợi, cậu quyết định về nơi ở cũ là phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy để bày tỏ mong muốn được khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Tại đây, để thể hiện quyết tâm, mong muốn được cống hiến cho Tổ quốc, chàng trai chủ động viết đơn tình nguyện nhập ngũ. May mắn, hôm đó là ngày cuối cùng trong đợt tuyển quân, chiều cùng ngày Quân được đến UBND quận Cầu Giấy để khám sơ tuyển.

“Khi thực hiện các bước khám, tim em đập rất nhanh. Đó là cảm giác hồi hộp xen lẫn tự hào vì em đang thực hiện trách nhiệm của công dân với Tổ quốc”, Quân nói.

Do có chút nhầm lẫn nên kết quả khám phát hiện Quân bị cận nhẹ. Sợ lỗi này có thể là điểm trừ khiến cậu không được nhập ngũ, Quân chủ động xin cán bộ phường cho kiểm tra mắt lại một lần nữa, để chắc chắn rằng mình không bị cận, sức khỏe hoàn toàn có thể đáp ứng điều kiện. Tối cùng ngày, Quân nhận được thông báo trúng tuyển. Bấy giờ cảm xúc trong lòng cậu như vỡ òa. Tức khắc, cậu gọi điện cho mẹ thông báo niềm vui này.

Biết tin Quân tình nguyện nhập ngũ, nhiều người tán dương nhưng nhiều người lại khuyên Quân hoàn thành hết chương trình học, bây giờ bảo lưu kết quả học tập thực sự là quá phí. Nhưng không ai có thể thay đổi ý chí, trái tim của chàng trai trót “phải lòng” màu xanh áo lính.

Chàng trai Hà Thành bảo lưu kết quả học cao đẳng, quyết tâm nhập ngũ - 2

Quân mong muốn được cống hiến, rèn luyện trong môi trường quân đội và đóng góp sức lực của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tự lập từ sớm

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có điều kiện, nhà có giúp việc riêng, nhưng từ nhỏ Quân đã thường xuyên phụ giúp mẹ từ việc chợ búa, bếp núc… Thời gian gần đây, Quân đăng ký làm shipper để cảm thấy đỡ nhàm chán trong những ngày ở nhà phòng dịch. “Thu nhập làm shipper thực sự không cao. Nhưng đổi lại em gặp được nhiều người, trở về nhà em lại có thêm nhiều chuyện vui kể cho gia đình”, Quân nói.

Trước đây, sau những buổi học và những ngày làm việc vất vả, Quân vẫn tự thưởng cho mình những ngày ngủ "nướng". Nhưng từ khi biết mình sắp được nhập ngũ, mỗi ngày chàng trai thức dậy sớm hơn một chút để có thể làm quen dần với thời gian biểu trong môi trường quân đội. 

Hiện, Quân vẫn đang đếm ngược từng ngày để nhập ngũ. Cậu chỉ mong thời gian trôi thật nhanh để có thể sớm lên đường. “Em ý thức rõ được hai từ “nghĩa vụ” đấy là sức trẻ, thanh xuân của mình. Em muốn hoàn thành nghĩa vụ công dân ở độ tuổi 18, độ tuổi đẹp nhất của đời người”, Quân nói.

VŨ VÂN
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp