Cha đẻ nước Đức thống nhất Helmut Kohl qua đời ở tuổi 87

Thế giớiThứ Bảy, 17/06/2017 08:03:00 +07:00

Cựu Thủ tướng Đức Helmut Kohl, người kiến thiết sự thống nhất của nước Đức và đóng vai trò quan trọng trong thành lập EU, vừa qua đời ở tuổi 87, BBC đưa tin.

Ông Kohl lãnh đạo nước Đức trong 16 năm,  từ 1982 - 1998 và được cho là người đưa Đông Đức và Tây Đức nhập thành một sau sự kiện Bức tường Berlin sụp đổ.

Ngoài ra, cùng với Tổng thống Pháp Francois Mitterrand, ông là người giới thiệu về đồng tiền chung châu Âu Euro.

_96525843_kohl5reuters

 Cựu Thủ tướng Đức Helmut Kohl.

Cựu thủ tướng Kohl từng được các tổng thống Mỹ George H.W. Bush và Bill Clinton mô tả là "nhà lãnh đạo vĩ đại nhất của châu Âu nửa sau của thế kỷ 20".

Nhiều lãnh đạo châu Âu và thế giới đã bày tỏ sự đau buồn trước sự ra đi của cựu thủ tướng Đức. Từ Mỹ, cựu tổng thống George H.W. Bush (Bush cha) và vợ bày tỏ sự tiếc thương "khi mất đi một người bạn thật sự của tự do, nhà lãnh đạo vĩ đại nhất châu Âu thời hậu chiến".

Tại Brussels, lá cờ của các quốc gia trong Liên minh châu Âu đã được hạ xuống nửa cột như một sự bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của "kiến trúc sư trưởng của khối. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nói ông thấy đau lòng trước sự ra đi của ông Kohl trên Twitter, một người ông luôn xem như "một cố vấn, một người bạn" thật sự.

Ông Helmut Kohl sinh năm 1930 trong một gia đình bảo thủ, theo đạo Thiên chúa. Kinh nghiệm chính trị của ông hình thành từ những trải nghiệm tại thị trấn quê nhà Ludwigshafen ở bang Rhineland trong Thế chiến II.

Tùng Đinh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn