Cây sao đen trên phố Lò Đúc nghi bị 'bức tử': Chính quyền thông tin

Tin nóngThứ Ba, 02/04/2024 11:23:00 +07:00
(VTC News) -

Theo UBND phường Phạm Đình Hổ, trong đơn kiến nghị người dân cho biết cây sao đen trước số nhà 65 Lò Đúc có dấu hiệu chết khô trước khi dân mua nhà và chuyển đến ở.

Ngày 2/4, UBND phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) có báo cáo liên quan vụ cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc.

Cụ thể, qua tiếp nhận thông tin và rà soát địa bàn, ngày 1/11/2023, UBND phường Phạm Đình Hổ ban hành văn bản đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra cây có dấu hiệu nguy hiểm, chết khô tại vị trí trên hè phố trước cửa các số nhà 40 phố Lê Ngọc Hân, 65 và 71 phố Lò Đúc.

Sau khi cây sao đen chết, lực lượng chức năng đốn hạ để thay thế cây mới.

Sau khi cây sao đen chết, lực lượng chức năng đốn hạ để thay thế cây mới.

Ngày 29/12/2023, UBND phường nhận được đơn kiến nghị của người dân về việc cây sao đen trước cửa số nhà 65 phố Lò Đúc có dấu hiệu chết khô, nguy cơ gãy đổ gây nguy hiểm cho người và tài sản xung quanh. Trong đơn có nội dung: "Cây đã có dấu hiệu chết trước khi công dân mua nhà và chuyển đến ở tại địa chỉ 65 Lò Đúc" (có xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố).

Ngày 2/1/2024, UBND phường có văn bản gửi Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội, Trung tâm hạ tầng Kỹ thuật đô thị thành phố Hà Nội kiểm tra và có biện pháp xử lý, trồng thay thế nếu cây bị chết để đảm bảo an toàn và cảnh quan đô thị.

Ngày 22/1, Sở Xây dựng có văn bản giao Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội và UBND phường Phạm Đình Hổ kiểm tra, đánh giá tình trạng cây xanh, thống nhất cách xử lý để đảm bảo mỹ quan đô thị.

Ngày 23/2, tại biên bản kiểm tra hiện trường, các đơn vị xác định cây bị chết khô, mục rỗng gốc nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn cho người và tài sản, phương tiện tham gia giao thông cũng như cảnh quan đô thị, các bên thống nhất đề nghị chặt hạ, đánh gốc, trồng cây thay thế.

Bên cạnh đó, chính quyền phường Phạm Đình Hổ cũng đề nghị trồng bổ sung cây xanh tại các điểm cây đã được đốn hạ và kiểm tra cây có dấu hiệu nguy hiểm trên địa bàn.

Người dân ký cam kết không xâm hại cây xanh trên các tuyến phố ở phường Phạm Đình Hổ.

Người dân ký cam kết không xâm hại cây xanh trên các tuyến phố ở phường Phạm Đình Hổ.

Ngày 2/4, chính quyền phường bắt đầu ra quân, tuyên truyền yêu cầu khoảng 1.000 hộ dân có nhà mặt phố ký cam kết không xâm hại cây xanh trên 18 tuyến phố địa bàn phường. Hiện có khoảng hơn 200 hộ mặt phố đã ký cam kết.

Phường Phạm Đình Hổ cũng tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh và các nhóm Zalo của tổ dân phố.

Theo ghi nhận của PV VTC News, trên phố Lò Đúc có hơn 50 cây sao đen trên 100 tuổi, được trồng từ số nhà 1 đến số nhà 77 tạo bóng mát và cảnh quan riêng biệt cho khu phố.

Nhưng hiện nay, có 4 cây trước cửa các nhà số 34, 65, 71 và 95 bị chết khô, đang được lực lượng chức năng phường Phạm Đình Hổ điều tra nguyên nhân.

Trong số 4 cây này, cây trước nhà số 65 đã chết khô, mục ruỗng gốc. Cây này có đường kính 80cm, cao 18m, hiện đã bị lực lượng chức năng đốn hạ, còn trơ trụi gốc. 

Chia sẻ với báo chí, nhiều người dân ở phố Lò Đúc bày tỏ nghi vấn, cứ có nhà mọc lên thì cây trước nhà lại chết. 

Tại buổi họp báo chiều 28/3, ông Trương Việt Dũng, Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội thông tin, sau khi báo chí và dư luận phản ánh, Chủ tịch UBND thành phố trao đổi trực tiếp với lãnh đạo quận Hai Bà Trưng để chỉ đạo phường, cũng như phối hợp Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội để xác định các nội dung báo chí đưa tin. 

"UBND TP Hà Nội đã giao công an thành phố kiểm tra xác minh làm rõ, trả lời đầy đủ về quy trình chặt hạ cây sao đen và có việc xây nhà mới thì cây chết hay không. Việc này được giao hoàn thành trước ngày 10/4", ông Dũng nói.

Bình luận
vtcnews.vn