Cầu vượt thép 'vĩnh cửu' vừa sử dụng đã sụt lún nghiêm trọng

Thời sựThứ Năm, 12/06/2014 04:22:00 +07:00

(VTC News) - Cầu vượt thép Thủ Đức được thiết kế 'vĩnh cửu' nhưng vừa đưa vào sử dụng 15 tháng đã liên tiếp sụt lún, trồi nhựa 'bẫy' người đi đường.

(VTC News) - Cầu vượt thép đầu tiên được đưa vào sử dụng ở Sài Gòn chỉ mới 15 tháng nhưng đã hai lần sụt lún, trồi nhựa bẫy người đi đường.

Cầu vượt thép Thủ Đức (trên Xa lộ Hà Nội giáp giữa 2 quận 9 và Thủ Đức, TP.HCM) được xây dựng nhằm giảm tình trạng thường xuyên ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông thành phố.

Đây là cầu vượt được thiết kế vĩnh cửu, các móng trụ được thi công bằng bê-tông, cốt thép cho phép xe tải nặng, container lưu thông.

Mới đi vào hoạt động được hơn 15 tháng, cầu vượt bẳng thép đầu tiên ở Sài Gòn lại có hiện tượng sụt lún nghiêm trọng 
Cầu dài 570m, trong đó chiều dài phần cầu là 278m, phần còn lại là đường dẫn; mặt cầu rộng 16m với 4 làn xe (3 làn ôtô và một làn xe máy). Dự án có tổng số vốn 277 tỷ đồng do Tổng công ty xây dựng Thăng Long thi công.
Cầu vượt thép Thủ Đức được khởi công ngày 10/7/2012 và đưa vào sử dụng ngày 27/1/2013. Thế nhưng, khi cầu vượt thép này mới đi vào hoạt động được khoảng 2 tháng thì có hiện tượng hư hỏng, sụt lún, trồi nhựa cả ở hai bên mặt cầu. 
Trước tình hình này, Sở GTVT TP.HCM đã lập đoàn kiểm tra và xác định nguyên nhân là do mật độ xe cộ lưu thông quá lớn; nhiều xe quá tải chở hàng quá mức cho phép; xe chạy chung một làn đường tạo áp lực gây sụt lún. 
Sau đó, đơn vị thi công thuộc Tổng công ty xây dựng Thăng Long đã cho nhân viên sửa chữa bằng cách lột bỏ lớp nhựa phía trên và trải lớp nhựa mới bằng chất liệu polymer để tăng sự chịu tải của mặt đường.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên VTC News, sau hơn 15 tháng đưa vào sử dụng, cầu vượt thép Thủ Đức lại tiếp tục bị sụt lún, trồi nhựa nghiêm trọng rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông. 
Chỉ có mặt đường phía dưới hai hướng chân cầu bị lồi lõm, ảnh hưởng không đáng kể. Nhưng khi lên đến khu vực gần giữa cầu hướng từ TP.HCM về tỉnh Đồng Nai thì xuất hiện những rãnh sâu, đặc biệt là làn đường dành cho xe tải, container.

Công văn trả lời về việc khắc phục sự cố sụt lún tại cầu vượt thép Thủ Đức của Khu Quản lý Giao thông Đô thị 2 gửi cho Thanh tra Sở GTVT TP.HCM 
Tài xế xe tải, container vì bị khuất tầm nhìn nên khi xe chạy lên giữa cầu gặp những hố sâu bị lạc tay lái. Nhiều tài xế lo ngại, nếu tình trạng sụt lún tại cầu vượt thép Thủ Đức không kịp thời được khắc phục thì rất nguy hiểm, vì trên cầu lúc nào cũng có nhiều phương tiện lưu thông.
Trước thực trạng trên, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM vừa có công văn đề nghị Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2 (Khu 2, Sở GTVT TP.HCM) kịp thời xử lý, khắc phục những khiếm khuyết tại cầu vượt thép Thủ Đức. 
Ông Lê Ngọc Hùng, Phó giám Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2 cho biết, trong quá trình bảo dưỡng thường xuyên cầu vượt thép Thủ Đức, phía khu 2 cũng đã phát hiện sự cố sụt lún, trồi nhựa trên mặt cầu. Do công trình đang trong thời gian bảo hành nên khu 2 đã yêu cầu đơn vị thi công sửa chữa, khắc phục và hoàn thành trong thời gian sớm nhất. 
Một số hình ảnh VTC News ghi lại hiện tượng sụt lún, trồi nhựa tại cầu vượt thép Thủ Đức:

Mặt đường hai bên chân cầu vượt thép Thủ Đức vẫn bị sụt lún, trồi nhựa không đáng kể 
 Tuy nhiên, khi lên đến khu vực gần giữa cầu xuất hiện nhiều điểm sụt lún, trồi nhựa nghiêm trọng
 Tài xế xe tải, container... nhiều lần bị lạc tay lái khi cho xe tránh những cái rãnh sâu
Sau 15 tháng được đưa vào sử dụng, đến nay cầu vượt thép Thủ Đức có dấu hiệu xuống cấp, trong đó có hai lần xảy ra hiện tượng sụt lún nghiêm trọng
Hàng ngày cầu vượt thép Thủ Đức phải oằn mình gánh chịu những đợt xe tải, container chở hàng quá tải từ TP.HCM ra các tỉnh thành và ngược lại.

Sỹ Hưng
Bình luận
vtcnews.vn