• Zalo

Caster là gì, tìm hiểu về góc đặt bánh xe ô tô

Tư vấnThứ Năm, 16/05/2024 16:26:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Caster là góc giữa trụ thẳng đứng của bánh xe ô tô và trụ lái, góc này đánh giá độ nghiêng qua lại của trục.

Nó tác động trực tiếp tới tốc độ đánh lái của vô lăng điều khiển và bán kính vòng quay. Caster càng nhỏ thì vô lăng điều khiển càng nhẹ, đó là yếu tố quan trọng trong cân chỉnh góc đặt bánh xe.

Để xác định được góc Caster phải dựa vào góc nghiêng giữa trục xoay đứng và đường thẳng đứng nhìn từ cạnh xe. Khi trục xoay đứng nghiêng về phía sau thì được gọi là góc Caster dương (+) và được gọi là góc Caster âm (-) khi trục nghiêng về phía trước.

Như vậy góc Caster bằng 0 khi trục quay bánh lái trùng với phương thẳng đứng. 

Góc Caster của bánh xe. (Ảnh minh hoạ).

Góc Caster của bánh xe. (Ảnh minh hoạ).

Khi các bánh xe có góc caster dương (+) lớn thì độ ổn định trên đường thẳng tăng lên nhưng xe lại khó chạy trên đường vòng, không đảm bảo an toàn cho người lái.

Tìm hiểu về góc bánh xe

Với những chiếc xe hiện đại thì góc đặt bánh xe là một bộ phận quan trọng không thể thiếu. Góc đặt bánh xe giúp cho xe chuyển động thẳng đều và tính năng quay vòng khi xe đi vào vòng cua.

Nếu góc đặt bánh xe bị sai lệch sẽ ảnh hưởng đến độ êm của xe, độ mòn của lốp và thậm chí là khả năng vận hành của xe. Vì mỗi mẫu ô tô xuất xưởng đều được nhà sản xuất, lắp ráp dựa trên một bộ thông số chuẩn về góc này.

Tại sao cần điều chỉnh góc đặt bánh xe?

Trong quá trình vận hành, các bộ thông số chuẩn về góc đặt bánh xe của nhà sản xuất sẽ kết hợp với hệ thống treo, hệ thống lái giúp cho khả năng bám đường của bánh xe ở trạng thái tối ưu nhất. Từ đó giúp cho lốp xe lâu bị ăn mòn hơn, các bộ phận của hệ thống lái, hệ thống treo cũng sẽ hoạt động tốt chức năng của mình.

Và dĩ nhiên lúc này xe sẽ được vận hành một cách êm ái và ổn định nhất có thể trên các chặng đường.

Góc của bánh xe. (Ảnh minh họa).

Góc của bánh xe. (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian dài hoạt động, những vị trí cao su giảm chấn sẽ bị mòn đi, khiến các góc đặt bánh xe bị sai lệch đi so với thông số chuẩn.

Vì vậy, để tránh mắc phải các vấn đề như lốp xe bị mòn không đều, gây áp lực lên hệ thống treo, hệ thống lái bị thay đổi, giảm độ bám đường của chiếc xe...chủ xe nên chủ động mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng để sửa chữa, kiểm tra và điều chỉnh lại góc đặt bánh xe mỗi năm một lần hoặc sau mỗi 10.000 km để chiếc xe luôn vận hành tốt, êm ái và an toàn.

PHẠM DUY(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn