Theo tìm hiểu của PV VTC News, gói thầu A5 thuộc nguồn vốn WB, bắt đầu từ Km124+700 đến Km139+204 (tỉnh Quảng Ngãi). Gói thầu này được Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi) phê duyệt năm 2013.
Ngày 16/7/2014, VEC ký hợp đồng với Công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd (Hàn Quốc) về việc thực hiện gói thầu A5. Giá trị hợp đồng là hơn 1.300 tỷ đồng. Riêng giá trị xây lắp đã chiếm hơn 1.100 tỷ đồng, còn lại là thuế và tiền dự phòng.
Thực hiện Quyết định số 1434/QĐ-BGTVT năm 2016 của Bộ Giao thông Vận tải, ngày 12/4/2017, Đoàn thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã lập biên bản thanh tra Công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd.
Biên bản thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, từ ngày 8/4/2015 đến ngày 29/2/2016, Công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd đã ký hợp đồng với 17 nhà thầu phụ ở Việt Nam và chuyển giao toàn bộ công việc thi công thuộc gói thầu A5.
Đầu tiên, theo hợp đồng số 2015-CF-0040 năm 2015, liên danh Thiên Ân – Vinaconex được giao thực hiện các hạng mục trong gói thầu. Sau đó, chủ đầu tư dự án và nhà thầu chính yêu cầu dừng thi công do Thiên Ân không đủ năng lực.
Sau khi yêu cầu liên danh Thiên Ân - Vinaconex dừng thi công, Posco Engineering & Construction Co.,Ltd ký hợp đồng giao phần việc trên cho các đơn vị sau: Công ty Đầu tư hạ tầng INCICO, Công ty xây dựng cầu 75 - Cienco 8, Xí nghiệp cầu 17 - Cienco 1 - chi nhánh XDCTGT1 - CTCP, Công ty Công trình 510 (49 tỷ đồng), Công ty Nền móng sông Đà Thăng Long miền Nam, Vinaconex JSC, Licogi 9, Licogi 6, B.M.T, Công ty Á Đông, VINAIVES, Công ty Nam Phương, Công ty B&T, Semyung Electric and Power, Công ty Đại Nguyên, Công ty Khởi Minh, Evernew.
Trong đó, các trường hợp ký với INCICO, Công ty xây dựng cầu 75 - Cienco 8, Công ty Nền móng sông Đà Thăng Long miền Nam, Licogi 9, B.M.T, Evernew, Công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd đã có thư đề nghị của tư vấn giám sát nhưng chưa có thư trả lời của chủ đầu tư.
Còn các đơn vị như công ty Á Đông, VINAIVES, Công ty Nam Phương, Semyung Electric and Power không có chấp thuận của chủ đầu tư nên nhà thầu chính đã cho dừng thi công trên công trường. Các trường hợp như B&T, Vinaconex, Công ty Công trình 510 thì Công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd đã ký hợp đồng với nhà thầu phụ trước khi chủ đầu tư chấp thuận (đã có đánh giá và đề xuất của tư vấn giám sát).
Sau khi ký hợp đồng với nhà thầu phụ, Công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd ký điều chỉnh phạm vi công việc nhưng chưa báo cáo với tư vấn giám sát, chủ đầu tư đối với các trường hợp còn lại.
Đặc biệt, trong biên bản thanh tra, chất lượng công trình được Đoàn thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải đánh giá: Nhật ký thi công ghi chưa đầy đủ (thiếu nhiệt độ, thời gian…); thiếu một số thí nghiệm tần suất cát, đá dùng cho bê tông xi-măng; ông Lê Văn Duy (trợ lý kỹ sư thường trú) được TVGS-CDM Smith ủy quyền làm các công việc của kỹ sư thường trú từ ngày 17/9/2016 đến thời điểm hiện tại chưa được chấp thuận của chủ đầu tư và nhà tài trợ.
Công tác thi công cọc khoan nhồi về sơ đồ khoan cọc thay đổi so với biện pháp thi công được duyệt, dầm thép dự ứng lực không đáp ứng đủ yêu cầu, thiếu thí nghiệm modul cắt cao su cho gối cầu.
Việc thi công đắp nền đoạn Km124+700 – Km128+610, tư vấn giám sát cho phép thay đổi biện pháp đắp nền K95 từ đắp đất sang đắp cát nền đường kết hợp sử dụng đắp bao, thay đổi vật liệu từ đắp đất sang đắp cát nhưng chưa có ý kiến của chủ đầu tư.
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 2/9 vừa qua. Dự án có tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h), chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m.
Tuy nhiên, chỉ hơn một tháng vận hành toàn tuyến, cao tốc đầu tiên ở miền Trung đã xuất hiện loang lổ ổ gà.
Bình luận