Cận cảnh tàu viễn chinh 'lướt đại dương' Mỹ đang ở Cam Ranh

Thế giớiThứ Hai, 22/05/2017 11:59:00 +07:00

Tàu USNS Fall River với lợi thế tốc độ 80 km/giờ, năng lực chuyên chở và tính linh hoạt nên được đánh giá là yếu tố quan trọng trong các chiến dịch quân sự, giải cứu hoặc nhân đạo.

Tàu USNS Fall River đang cập cảng Cam Ranh theo khuôn khổ chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2017 diễn ra tại tỉnh Khánh Hoà.

Can canh tau vien chinh 'luot dai duong' My dang o Cam Ranh hinh anh 1

  Đây là tàu vận tải cao tốc lớp Spearhead thứ 4 của Hải quân Mỹ hoạt động từ năm 2014, giá thành mỗi chiếc đến 160 triệu USD. Tàu do tập đoàn Austal USA (Mỹ) đóng theo hợp đồng với hải quân Mỹ, được bàn giao cho Bộ Tư lệnh Hải vận Mỹ (MSC) vào mùa thu năm 2014. 

Can canh tau vien chinh 'luot dai duong' My dang o Cam Ranh hinh anh 2

 Tàu dài 103 m, rộng 28 m, lương giãn nước 1.500 tấn. Sở dĩ nó được gọi là USNS Fall River vì Bộ trưởng Hải quân Ray Mabus thông báo việc đặt tên ở Fall River, bang Massachusetts. Nó được thiết kế kiểu tàu hai thân nhằm giúp việc lướt nước trên biển nhanh hơn và mang lại không gian lớn bên trong.

Can canh tau vien chinh 'luot dai duong' My dang o Cam Ranh hinh anh 3

 Một chiếc cầu gấp gọn linh hoạt cho phép vũ khí như xe tăng, xe thiết giáp… di chuyển từ mặt đất vào hầm tàu và ngược lại. Tàu USNS Fall River đáp ứng các nhiệm vụ vận chuyển và hậu cần cho Hải quân Mỹ. Tốc độ của tàu có thể đạt khoảng 80 km/giờ, cho phép chuyên chở nhanh chóng lực lượng tác chiến truyền thống, vũ khí và vật tư.

Can canh tau vien chinh 'luot dai duong' My dang o Cam Ranh hinh anh 4

 Với những đặc tính về tốc độ cao, năng lực chuyên chở và tính linh hoạt của tàu nên USNS Fall River và cùng các tàu vận tải viễn chinh khác được đánh giá là yếu tố quan trọng các các chiến dịch quân sự, giải cứu hoặc những sứ mệnh hỗ trợ nhân đạo.

Can canh tau vien chinh 'luot dai duong' My dang o Cam Ranh hinh anh 5

 Phòng 312 bên trong tàu USNS Fall River. Phòng được đặt tên như vậy vì nó có 312 ghế để chuyên chở 312 binh sĩ khi cần.

Can canh tau vien chinh 'luot dai duong' My dang o Cam Ranh hinh anh 6

 Khoang chứa hàng hoá, vũ khí và các thiết bị khác bên trong tàu USNS Fall River. Nó có thể chở tối đa hơn 600 tấn hàng.

Can canh tau vien chinh 'luot dai duong' My dang o Cam Ranh hinh anh 7

 Ở đuôi tàu là một sân bay cho phép các trực thăng cất, hạ cánh.

Can canh tau vien chinh 'luot dai duong' My dang o Cam Ranh hinh anh 8

 Một thuỷ thủ Mỹ liên lạc với đồng nghiệp trên tàu USNS Fall River. Trong tuyên bố tiếp nhận tàu USNS Fall River hồi năm 2014, đại diện đơn vị hải vận Mỹ đánh giá tàu này sẽ “mở rộng sự hiên diện và nâng cao năng lực củng cố an ninh trên biển, qua việc vận chuyển nhanh chóng các nguồn lực đến nhiều khu vực địa lý khác nhau trên thế giới trong khoảng thời gian ngắn”. 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn