Cận cảnh sức tàn phá của bão Jebi

Thời sựThứ Bảy, 03/08/2013 06:30:00 +07:00

(VTC News) - Bão số 5 (Jebi) đổ bộ vào đất liền gây thiệt hại nặng nhất cho Quảng Ninh, các địa phương khác mưa lớn bao trùm.

(VTC News) - Bão số 5 (Jebi) đổ bộ vào đất liền gây thiệt hại nặng nhất cho Quảng Ninh, các địa phương khác mưa lớn bao trùm.

Quảng Ninh: Thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng

Theo Thông tin từ Trung Tâm Khí Tượng Thủy Văn hiện tại tâm bão đang càn quét trên địa phận tỉnh Quảng Ninh, gây thiệt hại lớn về tài sản, hiện chưa có thông tin thiệt hại về người.

500 ngôi nhà bị tốc mái, 19 cốt điện cao thế bị đổ, hai cột ăng ten viễn thông bị đổ, nhiều thuyền bè bị lật, ước tính ban đầu Quảng Ninh bị thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng.

bão số 5, bão jebi, quảng ninh, thiệt hại
 Những thiệt hại do bão gây ra tại TP Móng Cái. Ảnh Dân trí

Cụ thể, tại hai huyện Đầm Hà và Hải Hà bão làm 2 cột viễn thông bị đổ gãy, vỡ một  bè có 5 ô lồng cá song giống, một trường tiểu học, 212 nhà dân và 40 công trình phụ bị tốc mái, 4 nhà bị sập và làm một người bị thương là ông Hoàng Văn Lai, thôn 3 xã Tiến Tới bị mảnh tôn bay vào.

Tại TP Móng Cái khoảng 7 giờ bão số 5 đổ bộ vào địa bàn với sức gió cấp 8, giật trên cấp 10, kèm theo mưa lớn. Tại khu vực tuyến đê xung yếu Lò Mắm, thuộc xã Hải Xuân bị cơ sạt lở khoảng 100 mét do sóng to.

Tại TP Cẩm Phả, ba hộ dân tại khu vực tổ 12, khu Ngô Quyền, phường Cẩm Đông được di dời khẩn cấp. Nguyên nhân là do kè bãi thải sau của mỏ than Thống Nhất bị sạt lở, có nguy cơ gây mất an toàn đến các hộ dân phía dưới.

Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình thiệt hại nhẹ


Tại Hải Phòng, vào khoảng 9h00 sáng nay, bão số 5 cũng ảnh hưởng trực tiếp tới Hải Phòng. Tuy nhiên, do không nằm trong tâm bão nên tại thành phố này gió chỉ mạnh khoảng cấp 6, cấp 7.

bão số 5, bão jebi, quảng ninh, thiệt hại
Phố phường Hải Phòng vắng tanh trong mưa. Ảnh: Minh Khang

Tính tới thời điểm này, theo báo cáo sơ bộ của các địa phương tại Hải Phòng, bão số 5 chưa gây thiệt hại về người. Tuy nhiên, lượng mưa lớn gây ngập úng phố phường, các cửa hang buôn bán ở TP Hải Phòng đều đóng cửa, người dân hạn chế đi lại tối đa, giao thương tê liệt.

Thời điểm bão đổ bộ vào Quảng Ninh thì tại Hải Phòng gió cũng khá mạnh. Nhưng rất may là khi đó thủy triều chưa lên. Hiện nay, khi thủy triều lên thì gió đã giảm nên không gây nguy hiểm cho đê điều. Hiện tiều cường đang lên ở mức 3,7 – 3,8m, tức ở mức an toàn.

Trước 7h00 sáng nay, hàng nghìn hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm thuộc các huyện đảo Thuỷ Nguyên, Cát Hải, Đồ Sơn… đã được sơ tán tới vùng an toàn. Toàn bộ hơn 4000 tàu thuyền của ngư dân cũng được thông báo và tìm nơi tránh, trú bão.

Tại Nam Định, ngay từ chiều 2/8, tại tỉnh này đã xuất hiện mưa nhỏ. Sáng nay, bão ảnh hưởng mạnh đến Nam Định trong khoảng 2 giờ rồi tan hẳn.

Khoảng 11h00 bão vào tới bờ biển Nam Định. Tuy nhiên, Nam Định bị ảnh hưởng không đáng kể. Gió chỉ mạnh khoảng cấp 5, lượng mưa chỉ vào khoảng vài chục mi li mét nên không gây nập úng. Đến khoảng 13h00 thì bão đã có dấu hiệu tan hoàn toàn. Hiện trên địa bàn tỉnh chỉ còn xuất hiện mưa nhỏ và gió gần như đã ngừng hẳn.

Tỉnh Nam Định hiện có khoảng hơn 2000 tàu thuyền đánh bắt. Số tàu thuyền này đã được kêu gọi về nơi tránh bão an toàn từ trước tối 2/8.

bão số 5, bão jebi, quảng ninh, thiệt hại
Nhiều đường làng ở Thái Bình thành sông. Ảnh: Minh Quân

Tại Thái Bình, bão không gây thiệt hại về người và tài sản của người dân. Mặc dù bão gây mưa trên toàn địa bàn. Tuy nhiên, do trước đó, tỉnh Nam Định đã huy động máy bơm tiêu nước tại các vùng trũng. Tính tới thời điểm hiện tại, lượng mưa do ảnh hưởng của bão số 5 chỉ vừa đủ bù vào lượng nước đã được tiêu trước đó nên không gây ngập úng.

Sông Thái Bình, đoạn chảy qua cầu Phú Lương, nước đang dâng cao
Sông Thái Bình, đoạn chảy qua cầu Phú Lương, nước đang dâng cao. Ảnh: VOV

Tại Hải Dương, nước từ các sông, rạch dâng cao, khiến một số điểm trên Quốc lộ 5 từ TP Hải Dương đi Hải Phòng bắt đầu bị ngập nước, nhiều tấm biển quảng cáo lớn nằm 2 bên trục đường này cũng bị gió mạnh giật bung bề mặt.

Tại công viên Bạch Đằng (thuộc TP Hải Dương), nhiều cây xanh đã bị gió giật đổ, một số cây lớn bị gãy cành. Sông Thái Bình đoạn chảy qua cầu Phú Lương nước dâng cao, chảy xiết. Một số hộ gia đình thuộc phường Nam Đồng, sống gần sông Thái Bình đã bị nước xâm nhập vào nhà.

Mưa lớn khiến nhiều tuyến phố ở Hà Nội bị ngập nặng. Ảnh: VNN 

Do ảnh hưởng của bão, sáng 3/8, khu vực nội thành Hà Nội có mưa lớn kéo dài, gây ngập cục bộ trên nhiều tuyến phố khiến việc tham gia giao thông của người dân gặp khó khăn.

Các tuyến úng ngập như đường Phạm Văn Đồng (đoạn chưa có cống thoát nước), đường Xuân La (Xuân Đỉnh), Điện Biên Phủ, Phan Bội Châu... đều có lực lượng Công ty Thoát nước Hà Nội túc trực cùng máy móc, phương tiện để khơi thông dòng chảy, vệ sinh mặt đường, mở các cửa hồ... để điều hòa nước.




Diệp Vy(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn