Cận cảnh nhiều trung tâm dạy nghề tiền tỉ 'đắp chiếu' ở Đắk Nông

Tin nhanh 24hThứ Năm, 10/03/2022 11:09:36 +07:00
(VTC News) -

Được kỳ vọng sẽ là nơi đào tạo nghề cho lao động nông thôn của tỉnh song nhiều trung tâm dạy nghề tiền tỉ tại Đắk Nông lại rơi vào cảnh "đắp chiếu" thời gian dài.

Video: Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân Đắk Nông 'đắp chiếu'

Cận cảnh nhiều trung tâm dạy nghề tiền tỉ 'đắp chiếu' ở Đắk Nông  - 1

Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh Đắk Nông được xây dựng trên diện tích 15.600m2 tại Khu tái định cư Đắk Nur B (phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa). Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2014, có tổng mức đầu tư hơn 40 tỉ đồng từ nguồn ngân sách của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

Cận cảnh nhiều trung tâm dạy nghề tiền tỉ 'đắp chiếu' ở Đắk Nông  - 2

Trước đó, công trình này đã cơ bản hoàn thành song không tổ chức các lớp đào tạo nên vào đợt dịch COVID-19 bùng phát mạnh, khu ký túc xá đã được TP. Gia Nghĩa trưng dụng thành khu cách ly dành cho các bệnh nhân mắc COVID-19. Sau một thời gian trưng dụng, không còn người cách ly, khu vực này lại trở về vẻ im lìm, vắng lặng.

Cận cảnh nhiều trung tâm dạy nghề tiền tỉ 'đắp chiếu' ở Đắk Nông  - 3

Theo ghi nhận của PV, khu nhà học tập - làm việc là tòa nhà 4 tầng (3 tầng lầu, 1 tầng trệt), gồm hội trường lớn, phòng học và phòng làm việc, đều bị bụi phủ tứ phía.

Cận cảnh nhiều trung tâm dạy nghề tiền tỉ 'đắp chiếu' ở Đắk Nông  - 4

Hầu hết các phòng học đều đóng kín cửa, bỏ trống, không có đồ đạc gì giá trị. Nhiều thiết bị điện đã có dấu hiệu hư hỏng. Trần nhà cũng xuất hiện nhiều mảng vữa lớn, bong tróc, rơi vỡ khắp nền.

Cận cảnh nhiều trung tâm dạy nghề tiền tỉ 'đắp chiếu' ở Đắk Nông  - 5

Ông Hồ Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông cho biết, trước đây khi còn Đề án 1956 (Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020), trung tâm sẽ dùng để đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong đó chủ yếu là hội viên Hội Nông dân. Tuy nhiên, đề án đã thực hiện xong nên hiện nay cũng không có kinh phí để đào tạo nghề tiếp. “Hằng năm kinh phí để đào tạo nghề đều được cấp về cho các huyện nhưng không cấp cho Hội Nông dân nên trong năm nay, đơn vị cũng chưa có kế hoạch mở các lớp đào tạo tại trung tâm dạy nghề này”, ông Gấm nói.

Cận cảnh nhiều trung tâm dạy nghề tiền tỉ 'đắp chiếu' ở Đắk Nông  - 6

Tương tự, được xây dựng trên diện tích gần 2 ha, đầu tư tiền tỉ nhưng Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ tỉnh Đắk Nông cũng rơi vào cảnh bỏ không, không có người học.

Cận cảnh nhiều trung tâm dạy nghề tiền tỉ 'đắp chiếu' ở Đắk Nông  - 7

Năm 2005, Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ tỉnh Đắk Nông được Trung ương Hội Phụ nữ phân bổ hơn 18 tỉ đồng, xây dựng 8 phòng làm việc, 11 phòng học và các công trình phụ trợ khác như nhà để xe, căng tin, sân vườn.

Cận cảnh nhiều trung tâm dạy nghề tiền tỉ 'đắp chiếu' ở Đắk Nông  - 8

Năm 2011, trung tâm này chính thức đi vào hoạt động, phục vụ cho việc dạy nghề phi nông nghiệp cho phụ nữ tại tỉnh Đắk Nông. Tuy nhiên từ khi đi vào hoạt động đến nay, trung tâm chỉ mới thực dạy được một vài lớp cho số ít phụ nữ tại địa phương.

Cận cảnh nhiều trung tâm dạy nghề tiền tỉ 'đắp chiếu' ở Đắk Nông  - 9

Ghi nhận của PV cho thấy, hiện toàn bộ khuôn viên của trung tâm rộng đến gần 2 ha phải đóng cửa, phần lớn bị bỏ hoang nên cỏ mọc um tùm, nhiều dãy nhà đã xuống cấp trầm trọng. Các dãy nhà đóng cửa im lìm, ngoại trừ một phần của công trình được Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đắk Nông thuê lại làm nơi làm việc.

Cận cảnh nhiều trung tâm dạy nghề tiền tỉ 'đắp chiếu' ở Đắk Nông  - 10

Theo đại diện Hội phụ nữ tỉnh Đắk Nông, sau một thời gian hoạt động không hiệu quả, đơn vị này đã làm tờ trình, gửi UBND tỉnh Đắk Nông kiến nghị trả trung tâm lại về cho Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam quản lý. Đến nay, Trung ương hội tiếp quản lại trung tâm.

Cận cảnh nhiều trung tâm dạy nghề tiền tỉ 'đắp chiếu' ở Đắk Nông  - 11

"Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bỏ hoang trung tâm này là nhu cầu của người học. Đa số học viên muốn học nghề nông nghiệp, còn các ngành phi nông nghiệp ít có nhu cầu. Trong khi đó, Trung tâm chỉ được cấp giấy phép hoạt động dạy nghề thường xuyên dưới 3 tháng với 4 nghề phi nông nghiệp", đại diện Hội phụ nữ tỉnh Đắk Nông cho biết.

HIỂN MI
Bình luận
vtcnews.vn