Cách vượt xe trên cao tốc theo quy định

Hòm thư pháp luật Thứ Năm, 23/05/2024 17:24:00 +07:00
(VTC News) -

Có rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc trong đó một số vụ liên quan đến tài xế chưa biết cách vượt xe an toàn, đúng quy định.

Đường cao tốc là nơi các xe di chuyển với tốc độ cao, nên chỉ một bất cẩn, một sai sót nhỏ cũng có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Do đó tài xế cần lưu ý một số vấn đề khi vượt xe trên cao tốc để đảm bảo an toàn:

Không vượt nối đuôi, giữ khoảng cách an toàn

Xe phía trước vượt an toàn không có nghĩa là xe phía sau cũng có thể tăng tốc bám đuôi để vượt theo. Đặc biệt là trên đường không có dải phân cách cứng với làn ngược chiều.

Lý do là khi các phương tiện đều di chuyển với tốc độ cao, nếu xe phía trước gặp sự cố bất ngờ phanh gấp, tầm quan sát bị hạn chế, thì việc vượt nối đuôi dễ khiến xe phía sau không phanh kịp, dẫn đến tai nạn dồn toa hoặc đâm đấu đầu xe chạy theo hướng ngược lại.

Việc vượt nối đuôi nhau trên đường cao tốc cũng chính là không tuân thủ khoảng cách an toàn.  Thông tư 31/2019/TT-BGTVT của Bộ GTVT  quy định rõ ràng và chi tiết về khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông ứng với từng tốc độ của xe.

Vụ tai nạn xuất phát từ xe 7 chỗ vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua Thừa Thiên - Huế khiến 3 mẹ con chết thảm.

Vụ tai nạn xuất phát từ xe 7 chỗ vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua Thừa Thiên - Huế khiến 3 mẹ con chết thảm. 

Khi lái xe trên đường, không dễ ước lượng khoảng cách bằng đơn vị mét, nên các tài xế thường áp dụng quy tắc 3 giây để tính khoảng cách an toàn khi lái xe trên đường cao tốc.

Để xác định cự ly "3 giây", tài xế tìm một vật cố định bên đường làm mốc. Đó có thể là biển báo giao thông, cột đèn hay cây cối… Khi xe ngay trước vượt mốc, tài xế đếm 1... 2... 3… theo nhịp đúng 3 giây. Đếm xong, nếu xe của tài xế tới mốc thì khoảng cách với xe phía trước đủ an toàn. Ngược lại, nế chưa đếm hết 3 giây mà xe tới mốc thì cần đi chậm lại để nới rộng cự ly, đảm bảo khoảng cách an toàn.

Tuy nhiên, quy tắc 3 giây được áp dụng trong điều kiện thời tiết tốt, trời khô ráo, tầm nhìn thoáng... Trong điều kiện trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế thì phải tăng lên thành 6 giây, tức giữ khoảng cách với xe phía trước gấp đôi so với thông thường.

Không vượt nhiều xe cùng lúc

Việc vượt nhiều xe cùng lúc, đặc biệt là xe siêu trường, siêu trọng cũng nguy hiểm như việc vượt nối đuôi, vì việc này dễ khiến tài xế bị khuất tầm quan sát phía trước, chỉ trừ trường hợp các xe này di chuyển chậm thành đoàn ở làn ngoài cùng bên phải. Ngoài ra, việc vượt nhiều xe cùng lúc sẽ khiến bạn khó kiểm soát tốc độ, khó xử lý tình huống.

Không nóng vội khi nhập làn, chuyển làn 

Khi chưa đạt tốc độ đủ để vượt xe ở làn bên cạnh, chưa đủ khoảng trống an toàn phía trước, tín hiệu xin vượt chưa được tài xế xe chạy ở làn bên cạnh tiếp nhận... mà tài xế vẫn cố tình cho xe tạt sang thì rất dễ dẫn tới va chạm.

Chú ý quan sát biển báo

Vượt phải ở trước lối ra đường cao tốc hoặc điểm chuẩn bị có sự thay đổi làn đường, vượt ở khúc cua, vượt khi đang lên dốc... đều tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao, vì đó là khi các xe thay đổi tốc độ và/hoặc chuyển hướng.

Không vượt khi xe phía trước đã đạt tốc độ tối đa cho phép

Nếu xe đang chạy với tốc độ gần chạm ngưỡng tối đa cho phép thì việc cố vượt xe phía trước sẽ khiến xe chạy quá tốc độ cho phép, vừa vi phạm luật giao thông, vừa tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Bình luận
vtcnews.vn