Cách kiểm tra gas và quy trình nạp gas điều hòa ô tô

Tư vấnThứ Hai, 29/01/2024 14:44:00 +07:00
(VTC News) -

Hệ thống điều hòa ô tô có nguyên lý hoạt động, cấu tạo giống điều hòa sử dụng trong nhà, sau một thời gian sử dụng, điều hòa ô tô có thể bị hết gas.

Cách kiểm tra gas điều hoà ô tô

Trong trường hợp không có đồng hồ đo gas lạnh, chủ xe có thể kiểm tra bằng cách xem mắt ga trong hệ thống lạnh, nếu mắt ga trong suốt, không sủi bọt là điều hòa có thể gần hết gas hoặc quá nhiều ga.

Nếu mắt ga có hiện tượng sủi đục là điều hòa đang bị thiếu gas, còn nếu mắt gas trong suốt nhưng quá trình di chuyển xuất hiện bọt khí là điều hòa đang đủ gas.

Tuy nhiên, cách đơn giản và chính xác hơn là kiểm tra gas bằng đồng hồ đo ga lạnh. Nếu đồng hồ có chỉ số thấp áp thấp hơn và cao áp thấp hơn mức chỉ tiêu thì điều hòa xe đang hết gas.

Sau một thời gian sử dụng, điều hòa ô tô có thể bị hết gas. (Ảnh minh họa)

Sau một thời gian sử dụng, điều hòa ô tô có thể bị hết gas. (Ảnh minh họa)

Quy trình nạp gas điều hòa ô tô

Hút chân không trong hệ thống

Trước khi tiến hành nạp gas điều hòa ô tô, cần sử dụng bơm chân không để loại bỏ hết không khí, gas cũ. Nếu bạn bỏ qua bước này, khi nạp gas mới sẽ bị trộn lẫn cùng gas cũ, điều này rất có hại cho hệ thống điều hòa.

Khi lắp máy bơm chân không, bạn cần mở cả 2 van cao áp và thấp áp, rồi mở bơm. Đồng hồ thấp áp phải đạt ở mức 750mmHg, nếu đồng hồ thấp áp không đạt được mức đó, rất có thể xe bạn đang bị rò rỉ gas, cần kiểm tra và xử lý trước khi hút tiếp.

Nạp gas điều hòa ô tô

Lắp van vào bình nạp gas để tiến hành bơm gas. Sau khi lắp, hãy đóng cả 2 van, đục lỗ nắp bình gas và xả khí trong đường ống. Khi ống nạp gas kết nối với bình chứa, cần phải mở van hoàn toàn để tránh tình trạng bình chứa bị thủng.

Mở van thấp áp cho đến khi nghe tiếng xì, sau đó mở khớp nối, để nối bộ van thấp áp với ống nạp. Khi gas được nạp cần siết chặt khớp để tránh khí gas bị rò rỉ ra ngoài.

Nạp gas cao áp, thấp áp

Trong quá trình nạp gas cao áp, động cơ không được hoạt động, van thấp áp phải được đóng, lựa chọn bình gas phù hợp với dung tích nhà sản xuất công bố.

Khi nạp gas thấp áp, cần đóng van cao áp, công tắc gió ở vị trí HI, bật công tắc A/C, mở hết công suất máy lạnh, mở toàn bộ cửa xe. Bạn nên theo dõi đồng hồ để biết lượng gas nạp vào đủ hay chưa, khi thấp áp đạt mức 1.5 - 2.5kgf/cm2 và cao áp ở mức 14 – 15kgf/cm2 là đã đủ..

Tháo dụng cụ nạp gas, kiểm tra lại điều hòa

Sau khi đã hoàn thành quá trình nạp gas điều hoà ô tô, bạn hãy khóa van lại và tháo các khớp nối thiết bị nạp. Đồng thời kiểm tra lại xem có sự rò rỉ ở các van thấp áp hay cao áp không.

Bật điều hòa xe, để kiểm tra khả năng làm lạnh, nếu nạp thiếu ga thì điều hòa sẽ không đủ lạnh. Điều hòa hoạt động bình thường, làm lạnh nhanh thì lúc đó việc nạp gas đã hoàn thành.

Minh Đức(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn