Hệ thống chân không trên ô tô là gì?
Hệ thống chân không của động cơ là khái niệm quan trọng vì động cơ cần một lượng không khí và nhiên liệu phù hợp để có thể hoạt động trơn tru.
Hệ thống chân không liên quan đến hoạt động của động cơ đốt trong trên xe ô tô, đây một bộ phận tinh xảo, phức tạp giúp xe hoạt động. Nói một cách khác, động cơ ô tô làm việc như một máy bơm khí khổng lồ.
Hệ thống chân không điều khiển động cơ đốt trong và hiệu quả của nó có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của động cơ. Do đó, nếu bạn muốn chiếc xe hoạt động tốt thì phải biết cách bảo trì một cách phù hợp.
Rò rỉ chân không là gì?
Rò rỉ chân không xảy ra khi có thêm không khí bơm vào động cơ đốt trong, lượng không khí thêm vào này không được phát hiện bởi máy tính động cơ - bộ phận tính toán lượng nhiên liệu lý tưởng có thể bơm vào động cơ - do vậy mà tạo ra hỗn hợp nhiên liệu,
Hậu quả là động cơ sẽ hoạt động không tốt và bị đình trệ.
Tỷ lệ không cân bằng giữa không khí và nhiên liệu trong động cơ có thể gây ra các hậu quả sau:
Đèn Check Engine (đèn báo kiểm tra động cơ) sáng trên bảng điều khiển
Tăng lượng khí thải: Một động cơ có quá nhiều không khí sẽ đốt nóng hơn do đó tạo ra nhiều khí thải oxide hơn
Tốn nhiên liệu hơn bình thường: Với quá nhiều không khí, bộ điều khiển động cơ sẽ cố gắng bù lại bằng cách thêm nhiều nhiên liệu vào hỗn hợp nhiên liệu không khí, dẫn đến việc xe chạy hao xăng hơn
Động cơ trì trệ
Khoảng nhàn rỗi động cơ nhanh hơn bình thường
Động cơ nhàn rỗi không đồng đều
Tăng tốc kém
Cách khắc phục rò rỉ chân không
Sửa chữa tình trạng rò rỉ chân không khá đơn giản. Bạn chỉ cần thay thế các ống hoặc ống bị hỏng - những nguyên nhân phổ biến nhất gây rò rỉ chân không. Trong một số trường hợp, nếu một đầu của ống chân không bị hỏng, bạn có thể cắt đi tối đa nửa inch và nối lại ống.
Cách sửa chữa tạm thời trước khi thay thế là quấn băng keo vỏ dày và cứng xung quanh ống bị hỏng để hạn chế sự rò rỉ.
Bạn có thể lái một chiếc xe bị rò rỉ chân không trong một thời gian nhất định. Tuy nhiên, rò rỉ chân không làm cho động cơ quá nóng, làm tăng nhiệt độ động cơ và do đó làm tăng quá trình hư hỏng của các bộ phận cao su và nhựa, chẳng hạn như ống mềm và ống chân không.
Vì thế, nên kiểm tra để tìm rò rỉ chân không và sửa lỗi này càng sớm càng tốt. Đặc biệt nếu rò rỉ xảy ra trong bộ trợ lực phanh, cần phải sửa nó trước khi lái xe.
Bình luận