• Zalo

Cách giao bóng pickleball chuẩn kỹ thuật

Hậu trườngThứ Sáu, 18/10/2024 15:24:14 +07:00Google News
(VTC News) -

Giao bóng là kỹ thuật cơ bản, đầu tiên khi vào sân chơi pickleball, nhưng không phải ai cũng biết thực hiện chuẩn kỹ thuật để có được cú đánh hiệu quả.

Dù mới có mặt tại Việt Nam, pickleball nhanh chóng thu hút lượng người chơi đồng đảo bởi sự đơn giản của môn thể thao này. Pickleball là môn thể thao kết hợp giữa tennis, cầu lông và bóng bàn. Sân pickleball có kích thước tương tự một sân cầu lông, nhưng với tấm lưới chỉ cao ngang sân tennis.

Dù sở hữu những đặc điểm tương đồng với các 3 môn thể thao thịnh hành, song cách phát/giao bóng của pickleball có phần khác biệt và đơn giản hơn.

Kỹ thuật giao bóng

Luật pickleball quy định người phát bóng phải đứng đúng ở khu vực phát bóng. Khu vực phát bóng nằm ở phía sau đường baseline (vạch kẻ sân). Nếu đứng quá vạch baseline, người phát bóng được coi như phạm luật.

Người giao bóng cần đứng dưới vạch baseline (đứng ngoài sân).

Người giao bóng cần đứng dưới vạch baseline (đứng ngoài sân).

Người chơi dùng tay thuận cầm vợt, tay còn lại cầm bóng. Cách cầm vợt phổ biến là kiểu Continental grip - cách cầm vợt tennis khi đánh volley. 

Khi đã đứng đúng tư thế, người chơi nhẹ nhàng thả bóng. Khi thấy bóng rơi xuống vị trí ngang thắt lưng, dùng tay thuận đánh bóng rơi trúng ô đối diện ở phần sân đối phương.

Lưu ý khi giao bóng pickleball

Bóng phải được đánh trước khi chạm đất, và cú phát bóng phải xuất phát từ dưới thắt lưng. Ngoài ra, bóng cần bay qua lưới, rơi vào ô chéo sân bên phía đối diện, vào ô phát bóng của đối phương.

Nếu bóng không rơi vào khu vực này, người chơi coi như thực hiện lỗi pha giao bóng. Nếu bóng bay thấp và hướng thẳng, đối phương sẽ khó phản công hơn.

Người chơi thả bóng rồi đánh thuận tay để giao bóng.

Người chơi thả bóng rồi đánh thuận tay để giao bóng.

Để làm điều này, cần đảm bảo cánh tay không dồn sức nhiều từ khớp khuỷu. Bóng có thể rúc lưới hoặc bay ra ngoài nếu giao bóng quá mạnh.

Giao bóng trong pickleball là kỹ thuật cơ bản, nhưng cần tập luyện nhiều để làm quen. Ngoài yếu tố về lực thì độ xoáy, vị trí giao bóng cũng rất quan trọng trong pickleball.

Thế nào là giao bóng hợp lệ trong pickleball 

Giao bóng thành công là khi bóng bay qua lưới, vượt qua vùng non-volley zone (vùng bếp), và rơi vào ô giao bóng của đối thủ. Nếu bóng vô tình chạm lưới nhưng vẫn rơi vào ô giao bóng của đối thủ, tình huống vẫn tính là hợp lệ,.

Người giao bóng phải đưa bóng rơi trúng ô giao bóng chéo sân đối phương mới hợp lệ.

Người giao bóng phải đưa bóng rơi trúng ô giao bóng chéo sân đối phương mới hợp lệ.

Nếu bóng qua lưới nhưng rơi vào vùng Non Volley Zone hay ngoài đường biên, trọng tài sẽ báo lỗi.

Với đánh đơn, nếu người chơi thực hiện lỗi pha giao bóng, họ sẽ không mất điểm, nhưng quyền giao bóng sẽ thuộc về đối phương.

Ở thể thức đánh đôi, nếu người giao bóng đầu tiên mắc lỗi, đồng đội của họ sẽ được hưởng quyền giao bóng.

Thành Lộc
Bình luận
vtcnews.vn