Tuy nhiên, khách hàng cần nắm rõ đây chỉ là số do nhà sản xuất đưa ra và chúng được tính khi xe hoạt động trong phòng thí nghiệm với điều kiện môi trường rất hoàn hảo như không có lực cản của gió, tốc độ giữ đều, chất lượng xăng đạt chuẩn cùng nhiều yếu tố có lợi khác.
Ngược lại, trong điều kiện thực tế, bạn sẽ gặp phải rất nhiều yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ nhiên liệu của xe kể cả thói quen từ người lái.
Cách tính lượng tiêu thụ nhiên liệu
Đầu tiên, đổ đầy bình và ghi lại số km xe đã đi được (ODO), sau đó bạn chỉ việc lái đến lần đổ xăng tiếp theo. Khi đã đổ đầy bình lần thứ hai, bạn ghi lại số ODO và số lít đã đổ, được hiển thị trên cột bơm xăng. Thực hiện phép tính dựa trên công thức lấy số lít đã đổ chia với số km đã đi, kết quả cho ra sẽ là số lít nhiên liệu xe tiêu thụ trên quãng đường 1km. Tiếp tục lấy kết quả đó nhân với 100 sẽ ra được số lít nhiên liệu xe sử dụng cho 100km.
Lưu ý, bạn không cần phải để cạn bình mới đổ lại, tuy nhiên, quãng đường đi được càng nhiều thì kết quả trung bình tính ra sẽ càng chính xác. Trong trường hợp muốn xác định số nhiên liệu xe sử dụng trong thành phố, trước khi di chuyển ra vùng ngoại ô tiến hành đổ lại đầy bình xăng và áp dụng công thức trên.
Một điểm nữa là lần thứ nhất bạn dừng ở cây xăng nào thì lần thứ hai bạn nên đến đúng cây xăng đó và đúng trụ bơm đã đổ để sai số đạt mức thấp nhất.
Mẹo lái xe tiết kiệm nhiên liệu
Mỗi dòng xe sẽ có một dải tốc độ giúp động cơ tiết kiệm nhiên liệu nhất, thông thường nó sẽ nằm ở mức 75 - 90km/h. Khi đó xe sẽ tận dụng tối đa được tỉ số giữa công suất máy và lực quán tính. Thông thường, bạn nên giữ vòng tua ở mức thấp, khoảng từ 1.300 đến 1.500 vòng/phút để tối ưu lượng tiêu thụ nhiên liệu.
Bên cạnh đó, nhiều tài xế có thói quen đạp ga theo “biểu đồ hình sin” tức là dậm ga rồi thả trớn, sau đó tiếp tục lặp lại động tác này trên quãng đường dài. Xe sẽ không tiết kiệm hơn mà ngược lại còn tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Do đó, bạn nên tập thói quen giữ đều chân ga, để động cơ không phải tăng giảm thất thường. Nên sử dụng ga tự động nếu có, vì máy tính sẽ điều khiển chính xác nhất dãi vòng tua thích hợp sau khi bạn thiếp lập vận tốc cho xe.
Lốp thiếu hơi sẽ làm tăng ma sát với mặt đường và ma sát chính là “sát thủ” đối với mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Gắn cảnh báo áp suất lốp hoặc thường xuyên do áp suất bằng đồng hồ cầm tay sẽ giúp các bánh luôn đủ hơi và hoạt động ổn định. Bạn có thể tìm thấy bảng thông số lốp này được nhà sản xuất dán trong mép cửa trước bên tài.
Trên hành trình dài lái xe có thể dừng để nghỉ ngơi, nhưng không nên quá lâu vì khi máy bị nguội, xe sẽ đốt nhiều nhiên liệu hơn bình thường trong 8km lăn bánh đầu tiên. Luôn quan sát từ xa để nhả ga khi gần đến đèn đỏ hoặc khu vực đông dân cư cần giảm tốc, lúc tăng tốc, lái xe chỉ nên “dìu” ga để xe tăng tốc chậm rãi. Bất kỳ hành động ép số, gí ga hay rà thắng liên tục sẽ góp phần tăng mức tiêu thụ nhiên liệu động cơ và tạo ra ma sát làm giảm tuổi thọ các chi tiết cơ khí.
Bình luận