Các tỉnh Miền Trung cần theo dõi chặt chẽ, sẵn sàng ứng phó siêu bão Goni

Tin nhanh 24hThứ Bảy, 31/10/2020 21:44:00 +07:00
(VTC News) -

Các tỉnh, thành phố từ Thanh Hoá đến Khánh Hoà cần theo dõi chặt chẽ diễn biến, đồng thời sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với bão Goni sắp đi vào Biển Đông.

Để ứng phó với siêu bão Goni có thể đi vào Biển Đông và các tỉnh miền Trung Việt Nam, chiều 31/10, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai có công điện khẩn đề nghị các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố từ Thanh Hoá đến Khánh Hoà theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Đồng thời, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền.

Lực lượng chức năng tiếp tục rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt sâu để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Các tỉnh Miền Trung cần theo dõi chặt chẽ, sẵn sàng ứng phó siêu bão Goni - 1

 Vị trí và hướng di chuyển của siêu bão Goni.

Ban chỉ đạo cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tổ chức vận hành, chủ động xả lũ bảo đảm an toàn các hồ đập thủy lợi, thủy điện, đối với các hồ đập xung yếu cần chủ động hạ thấp mực nước để đảm bảo an toàn; phân công cụ thể, bố trí lực lượng thường trực tại các hồ chứa đã đầy nước, hồ chứa có nguy cơ mất an toàn để kịp thời xử lý khi có tình huống; triển khai công tác đảm bảo an toàn đê điều, đặc biệt là các trọng điểm xung yếu; chủ động tiêu thoát nước đệm phòng, chống úng ngập, triển khai các phương án bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Các địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ. Huy động mọi phương tiện, nguồn lực nhanh chóng tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân còn đang bị mất liên lạc; khắc phục giao thông trên các quốc lộ, tỉnh lộ, đường sắt.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, hồi 19h ngày 31/10, tâm siêu bão Goni cách miền Trung Philippines khoảng 240km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 17 (200-220km/giờ), giật trên cấp 17.

Dự báo trong 24 giờ tới, siêu bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km và suy yếu. Đến 19h ngày 1/11, tâm bão ở trên khu vực miền Trung Philippines. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (115-150km/giờ), giật cấp 15.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào Biển Đông.

Đến 19h ngày 2/11, tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 470km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-115km/giờ), giật cấp 13.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 19h ngày 3/11, tâm bão ở khoảng 15,2 độ Vĩ Bắc; 112,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-115km/giờ), giật cấp 13.

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn